Lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt

Trong thời đại công nghệ tiên tiến ngày nay, việc sử dụng tiền mặt gặp phải nhiều hạn chế như khó khăn trong việc giao dịch số lượng lớn, thiếu an ninh và khó bảo quản. Do đó, sự tiến bộ trong khoa học và công nghệ đã khuyến khích sự phát triển của các phương thức thanh toán phi tiền mặt, mang lại nhiều ích lợi cho cộng đồng.

Các lợi ích của xã hội không dùng tiền mặt

         1. Các lợi ích cho người tiêu dùng khi sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt:

          Tiện lợi và nhanh chóng: Thanh toán không dùng tiền mặt giúp việc mua sắm trở nên thuận tiện hơn. Không cần phải mang theo tiền mặt, chỉ với một chiếc điện thoại hoặc thẻ thanh toán, bạn có thể thực hiện giao dịch mọi lúc, mọi nơi.

          Tiết kiệm thời gian và chi phí: Việc mua sắm trực tuyến giúp bạn tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại. Các ưu đãi từ ngân hàng như hoàn tiền, tích điểm, voucher cũng giúp giảm bớt gánh nặng tài chính.

          Quản lý tài chính cá nhân hiệu quả: Các giao dịch thanh toán trực tuyến giúp bạn theo dõi và kiểm soát chi tiêu của mình một cách dễ dàng, từ đó quản lý tài chính cá nhân tốt hơn.

          Đa dạng phương thức thanh toán: Với dịch vụ Mobile banking, bạn có thể kết nối với nhiều loại hình thanh toán khác nhau như thẻ ngân hàng, ví điện tử, giúp việc thanh toán trở nên linh hoạt hơn.

          2. Các lợi ích cho người bán khi áp dụng thanh toán không tiền mặt:

          Tăng doanh thu và mở rộng khách hàng: Cung cấp nhiều lựa chọn thanh toán giúp thu hút khách hàng mới và tăng doanh số bán hàng.

          Giảm thiểu rủi ro: Đối với thanh toán tiền mặt bạn đối mặt với một số thất thoát như tiền rách, mất cắp, nhân viên cửa hàng gian lận…Thanh toán trực tuyến giảm thiểu rủi ro mất mát, gian lận, và sai sót trong quá trình thanh toán, đảm bảo an toàn cho doanh thu.. 

          Tiết kiệm chi phí quản lý: Nếu như trước đây, các chủ cửa hàng phải mất nhiều thời gian và nhân lực cho việc quản lý tiền mặt, quản lý các dòng tiền ra vào, thu chi hoàn toàn thủ công thông qua tiền mặt. Giờ đây, thanh toán không tiền mặt giúp chủ cửa hàng tiết kiệm thời gian và công sức trong việc quản lý tiền mặt và các dòng tiền khác.

          Quản lý kinh doanh hiệu quả: ngoài việc giúp chủ cửa hàng quản lý dòng tiền chặt chẽ, tránh sai sót thông qua việc thanh toán trực tuyến, tiền chuyển thẳng vào tài khoản của chủ cửa hàng thì việc thanh toán trực tuyến còn giúp chủ cửa hàng tránh được việc “bom hàng”. Chủ cửa hàng hoàn toàn có thể yêu cầu khách hàng thanh toán tiền hàng trước, nhận hàng sau. Vì vậy các cuộc giao dịch buôn bán sẽ diễn ra suôn sẻ, các chủ cửa hàng yên tâm hơn.

          3. Các lợi ích cho nhà nước từ việc thanh toán không dùng tiền mặt:

          Giảm chi phí quản lý tiền mặt: Nhà nước tiết kiệm được chi phí in ấn, vận chuyển, và bảo quản tiền mặt, đồng thời giảm lượng tiền mặt lưu thông, góp phần ổn định kinh tế.

          Tăng cường phòng chống tham nhũng và tội phạm kinh tế: Thanh toán không tiền mặt hỗ trợ công tác cải cách hành chính và xây dựng chính phủ điện tử, giúp ngăn chặn tham nhũng và tội phạm kinh tế.

          4. Các phương thức thanh toán không tiền mặt hiện nay:

          Thanh toán qua thẻ ngân hàng: Sử dụng các loại thẻ như ATM, Visa, Master Card là phương thức phổ biến trong thanh toán điện tử.

anh tin bai

         5. Các bước để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt

         Bước 1: Mang theo căn cước công dân đến ngân hàng gần nhất để được tư vấn mở tài khoản, làm thẻ và đăng ký dịch vụ thanh toán qua tài khoản. Hoặc bạn có thể thực hiện mở tài khoản dịch vụ trực tuyến thông qua website của các ngân hàng (các bước thực hiện sẽ được hướng dẫn cụ thể khi bạn vào website của các ngân hàng đăng ký)

          Bước 2: Tải ứng dụng ngân hàng điện tử của ngân hàng bạn đến giao dịch, đăng nhập vào hệ thống bằng mât khẩu do ngân hàng cung cấp, sau đó thực hiện thay đổi mật khẩu và thực hiện các giao dịch theo nhu cầu (cán bộ ngân hàng sẽ hướng dẫn cụ thể khi bạn thực hiện tại quầy giao dịch) hoặc bạn có thể tải ứng dụng ví điện tử, đăng ký và kết nối với tài khoản ngân hàng đã mở.

          Sau đó, bạn có thể thực hiện thanh toán hầu hết tất cả các dịch vụ mà không cần đến tiền mặt như nhận tiền, chuyển tiền, thanh toán tiền hàng, đóng học phí, thanh toán viện phí, đóng tiền điện, tiền nước, thanh toán phí truyền hình, internet, phí dịch vụ chung cư. Nạp tiền điện thoại, thanh toán cước taxi, xe ôm. Mua vé máy bay, tàu hỏa, xe khách. Thanh toán hóa đơn mua hàng tại các quán ăn, trung tâm mua sắm, siêu thị, các cửa hàng tiện lợi, khu vui chơi giải trí. Mua hàng và thanh toán tại các chợ trực tuyến, mua vé xem phim, đóng phí bảo hiểm, thanh toán vay tiêu dùng và rất nhiều dịch vụ khác theo nhu cầu của người tiêu dùng.

        6. Các lưu ý khi sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt

          - Không để lộ lọt thông tin cá nhân, thông tin in trên thẻ, bảo quản thẻ cẩn thận tránh bị mất, thất lạc.

         - Tuyệt đối không cung cấp mật khẩu ứng dụng, mật khẩu thẻ ATM cho bất kỳ một ai, không kích vào đường link lạ gửi đến trong tin nhắn của bạn.

         - Khi phát hiện thẻ ngân hàng hoặc thiết bị di động có kết nối tài khoản bị thất lạc, thông tin cá nhân liên quan đến tài khoản nghi ngờ bị rò rỉ hoặc phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, ngay lập tức gọi tới Tổng đài chăm sóc khác hàng của ngân hàng đề nghị khóa tài khoản, thẻ và trình báo cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ (nếu cần).

          Thanh toán không dùng tiền mặt hay còn gọi là thanh toán điện tử để hướng tới xã hội không tiền mặt là xu hướng phát triển tất yếu trong thời đại 4.0 và là xu hướng phát triển tất yếu của thế giới./.

Thực hiện: Đức Hiền

CÁC BÀI VIẾT KHÁC:
1 2 3 4 5  ... 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 44
  • Trong tuần: 614
  • Tất cả: 3833279

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ TRÀ VINH
- Trưởng Ban biên tập: Nguyễn Thị Ngọc Nhi.
- Chức vụ: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trà Vinh.
- Địa chỉ: Số 09 đường Lê Thánh Tôn, Phường 2, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.221.0390
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử thành phố Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang