Thành phố Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết giải ngân kinh phí các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn
Ngày 22/6, Ủy ban Nhân dân Thành phố Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết giải ngân kinh phí các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Văn Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia và Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thành phố Trà Vinh chủ trì cuộc họp.

Quang cảnh hội nghị

              Trên cơ sở nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh phân bổ năm 2022, năm 2023 thành phố đã phân bổ về các cơ quan giúp việc ban chỉ đạo thành phố triển khai thực hiện, cụ thể có 3 chương trình là: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, với tổng kinh phí thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia là trên 4 tỷ 700 triệu đồng, trong đó tỷ lệ giải ngân của 3 chương trình này năm 2022 cao nhất chỉ đạt 55,8% còn lại 6 tháng đầu năm 2023 chỉ giải ngân được 4,4%. Tại hội nghị các đại biểu cũng nêu lên những khó khăn trong quá trình giải ngân kinh phí thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm là do: Đối với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thành phố chỉ thực hiện các nội dung đào tạo tập huấn, tham quan học tập kinh nghiệm..., nên không thể giải ngân hết nguồn kinh phí này. Nguồn nhân lực để thực hiện đào tạo nghề trên địa bàn ít, không đủ điều kiện để mở nhiều lớp do đó có thể không giải ngân được hết 100% các nguồn vốn phân bổ đào tạo nghề thuộc 03 Chương trình mục tiêu quốc gia. Về thực hiện các dự án giảm nghèo, để thực hiện được dự án đòi hỏi đối tượng thụ hưởng phải có kiến thức, kinh nghiệm cơ bản trong việc làm kinh tế, ngoài ra còn phải đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất, lao động, tư liệu sản xuất. Tuy nhiên đa số hộ nghèo trên địa bàn là hộ neo đơn, thành viên trong hộ chưa đến tuổi lao động, quá độ tuổi lao động, không có đất sản xuất; Các hộ nghèo phân bổ rãi rác trên địa bàn các phường, xã nên khó khăn trong việc tập hợp đủ đối tượng hỗ trợ của Chương trình để triển khai thực hiện. Tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số đến nay trên địa bàn thành phố còn 34 hộ dân tộc thiểu số nhưng cơ bản các hộ đã có nhà ở tương đối ổn định, riêng phường 9 có 02 hộ không có đất ở và nhà ở, nhưng khó khăn hiện nay đang tìm quỹ đất để xây dựng nhà ở, do đất phường 9 tương đối cao nên mức hỗ trợ về đất chưa đủ để hộ mua được đất. Còn mức hỗ trợ vay vốn về đất ở theo Nghị định số 28 ngày 26/04/2022 của Chính phủ thì khả năng người thụ hưởng chính sách rất khó khăn nên không có khả năng trả nợ.

              Kết luận hội nghị, Đồng chí Nguyễn Văn Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia và Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thành phố Trà Vinh yêu cầu các cơ quan giúp việc ban chỉ đạo thành phố tìm ra giải pháp cụ thể để khắc phục những khó khăn, vướng mắc hiện nay để tiến hành giải ngân kịp thời và hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi./.

Thực hiện: Hoàng Vũ – Phước Lập

CÁC BÀI VIẾT KHÁC:
1 2 3 4 5  ... 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 30
  • Trong tuần: 925
  • Tất cả: 3833912

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ TRÀ VINH
- Trưởng Ban biên tập: Nguyễn Thị Ngọc Nhi.
- Chức vụ: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trà Vinh.
- Địa chỉ: Số 09 đường Lê Thánh Tôn, Phường 2, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.221.0390
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử thành phố Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang