Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023), thành phố Trà Vinh quyết tâm thực hiện tốt công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”
Thành phố Trà Vinh hiện có 1.499 đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân, cụ thể: Bà mẹ Việt Nam anh hùng 05 người, Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân 01 người, Anh hùng Lao động trong kháng chiến 01 người; Thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp nuôi dưỡng hàng tháng: 05 người; Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh: 302 người; Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học: 108 người; Số gia đình thờ cúng Bà mẹ Việt Nam anh hùng: 162 người; Đại diện thân nhân chủ yếu của liệt sĩ (Bố, mẹ; vợ, chồng; con liệt sĩ; người có công nuôi liệt sĩ): 127 người; Đại diện gia đình thờ cúng liệt sĩ (anh, em, người được họ tộc ủy nhiệm việc thờ cúng liệt sĩ): 751 người…Đây là những mất mát lớn lao, nhưng cũng là niềm vinh dự, tự hào về những đóng góp to lớn của quân và dân thành phố đối với sự nghiệp cách mạng. 

 

Lãnh đạo Thành phố Trà Vinh thăm và tặng quà gia đình chính sách 

 

              Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Trà Vinh đã chung sức, chung lòng cùng với các ngành, đoàn thể thành phố và cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Cụ thể đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố như Kế hoạch số 79-KH/TU ngày 30/11/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Kế hoạch số 59-KH/TU ngày 25/9/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư về “Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng” trên địa bàn thành phố Trà Vinh; Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 09/5/2018 của Ủy ban nhân dân thành phố Trà Vinh về thực hiện Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 30/3/2018 của UBND tỉnh... Kịp thời triển khai thực hiện có hiệu quả các chế độ, chính sách đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng như thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng; thực hiện chế độ điều dưỡng cho 326 đối tượng người có công (điều dưỡng tại nhà 290 người với tổng số tiền 423.864.000 đồng, điều dưỡng tập trung 36 người); chính sách về bảo hiểm y tế (tính đến nay, có khoảng 1.711 thẻ BHYT đã được cấp cho các đối tượng người có công và thân nhân người có công trên địa bàn); chính sách về nhà ở (trong 05 năm gần đây đã thực hiện xây mới và sửa chữa nhà ở cho khoảng 274 lượt người có công và thân nhân người có công với cách mạng)…Ngoài ra, các chế độ chính sách về ưu đãi giáo dục, trợ cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình; chi trả đại diện gia đình thờ cúng liệt sĩ…được triển khai, thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng quy định qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đối tượng thụ hưởng chính sách, bồi đắp, xây dựng niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa, góp phần thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng.

 

              Nhận thức được công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là đạo lý, nét văn hóa cao đẹp, trách nhiệm của thế hệ đi sau đối với những người đã xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh nói chung và thành phố Trà Vinh nói riêng luôn dành những tình cảm thiêng liêng và việc làm thiết thực để tỏ lòng ghi nhớ, tri ân những thương binh, liệt sĩ đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Bên cạnh việc thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước, vào các dịp lễ, Tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 hàng năm lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Trà Vinh, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng. Các hoạt động thiết thực trên đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần động viên, cải thiện cuộc sống đối với các đối tượng chính sách và Người có công với cách mạng.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan vẫn còn những hạn chế cần phải khắc phục, như: Công tác tuyên truyền có lúc, có địa phương, cơ quan, đơn vị chưa thường xuyên, kịp thời; công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành chưa chặt chẽ, chưa huy động được nhiều nguồn lực tham gia công tác quan trọng này. Vì vậy, để làm tốt hơn nữa công tác chính sách đối với Người có công, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, trong thời gian tới, thành phố Trà Vinh cần tập trung thực hiện tốt những nội dung chủ yếu sau:

 

              Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các chỉ thị, nghị quyết của cấp có thẩm quyền về công tác chính sách nói chung, công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng nói riêng. Thực hiện tốt các biện pháp, hình thức tuyên truyền, nâng cao chất lượng, hiệu quả, kịp thời đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là các chính sách mới đến cán bộ, đảng viên, đoàn, hội viên, Nhân dân và đối tượng thụ hưởng chính sách nắm rõ từng chế độ theo quy định. Đồng thời, phòng, chống các biểu hiện thiếu tinh thần trách nhiệm, nhũng nhiễu, tiêu cực trong tham mưu thực hiện chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng.

             Hai là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với chính sách thương binh, liệt sĩ, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Theo đó, bám sát các chủ trương, chính sách của cấp trên, tình hình thực tiễn của địa phương và nhu cầu, quyền lợi thiết thực của các đối tượng chính sách để chủ động đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo thực hiện phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện thu, chi, sử dụng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, đúng mục đích, đạt hiệu quả thiết thực. Khắc phục những biểu hiện hình thức, thiếu thực tế, gây lãng phí để lại những dư luận không tốt về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các đối tượng chính sách, Người có công.

              Ba là, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Mục tiêu quan trọng của công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất, tinh thần cho người được thụ hưởng. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị nắm chắc các nhu cầu thiết thực của đối tượng chính sách. Đẩy mạnh các hoạt động thiết thực, như: Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, đảm bảo cuộc sống tốt hơn hoặc bằng mức sống cộng đồng dân cư cho các đối tượng chính sách…

             Bốn là, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách. Thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách ở các cấp. Các cơ quan, đơn vị tăng cường bồi dưỡng, giáo dục nâng cao phẩm chất đạo đức, tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyên ngành, đảm bảo cho đội ngũ này có đủ phẩm chất, năng lực, đạo đức nghề nghiệp, tâm huyết với ngành, có tâm trong sáng, bố trí lâu dài. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đầu tư xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện công tác chính sách. Quan tâm chăm lo đến đời sống cho đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách để họ yên tâm công công tác, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

 

              Những kết quả đạt được trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đã thể hiện được lòng tri ân và tình cảm của cả hệ thống chính trị thành phố Trà Vinh đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống, bồi đắp tinh thần yêu nước cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và thế hệ trẻ trên địa bàn thành phố Trà Vinh trong thời gian tới./.

Thực hiện:Nguyễn Nhựt Thanh

 

CÁC BÀI VIẾT KHÁC:
1 2 3 4 5  ... 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 161
  • Trong tuần: 943
  • Tất cả: 3833874

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ TRÀ VINH
- Trưởng Ban biên tập: Nguyễn Thị Ngọc Nhi.
- Chức vụ: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trà Vinh.
- Địa chỉ: Số 09 đường Lê Thánh Tôn, Phường 2, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.221.0390
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử thành phố Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang