Thành phố Trà Vinh quyết tâm thực hiện công tác chỉnh trang đô thị-vệ sinh môi trường
Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 15-CT/TU, ngày 28/12/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường tại các đô thị, khu dân cư, trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh; Ngày 15/9/2022, Ban Thường vụ Thành ủy Trà Vinh ra Chỉ thị số 09-CT/TU về việc tăng cường công tác chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, đảm bảo TTATGT trên địa bàn thành phố. Với quyết tâm cao TPTV thực hiện tháng cao điểm về chỉnh trang đô thị-vệ sinh môi trường trên địa bàn TPTV. 

Lực lượng chức năng kiểm tra, tuyên truyền, xử lý

              Sau khi lễ phát động Tháng cao điểm về chỉnh trang đô thị-vệ sinh môi trường diễn ra, qua hơn 1 tuần, với quyết tâm lập lại trật tự đô thị trên toàn thành phố, UBND TPTV đã chỉ đạo cho các địa phương tập trung ra quân trên tất cả các tuyến đường, khu vực trên địa bàn. Đặc biệt là 25 tuyến đường nội ô thành phố. Lực lượng chức năng TPTV và các xã, phường đã đồng loạt ra quân tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở, vận động và tháo dỡ biển hiệu, biển quảng cáo không đúng quy định; nhắc nhở và cho làm cam kết các trường hợp để vật dụng, cây kiểng, bàn ghế, mua bán lấn chiếm vỉa hè,... Đối với trường hợp mái che, hàng rào cố định phường cho cam kết thời gian 10 ngày tự tháo dỡ. Đồng thời lực lượng chức năng TPTV kết hợp các ngành có liên quan khảo sát cụ thể các tuyến đường, thực hiện chỉnh trang trụ cáp, dây cáp, trụ diện liên quan đến phạm vi thực hiện chỉnh trang. Để thực hiện đợt chỉnh trang này, thành phố đã chỉ đạo các lực lượng như Công an, Đội trật tự đô thị, Tổ kiểm tra liên ngành thành phố tập trung hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với phường, xã trong các đợt ra quân. Trong đó, Đội trật tự đô thị Thành phố hỗ trợ lực lượng cùng phương tiện xe chuyên dùng để thu giữ, xử lý việc treo đặt bảng biển hiệu quảng cáo sai quy định, bàn ghế, vật dụng buôn bán trái phép, các vật dụng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Từ khi ra quân đến nay đã phát hiện 52 trường hợp kinh doanh mua bán vi phạm về trật tự đô thị, trưng bày hàng hóa lấn chiếm vỉa hè lòng đường, mua bán hàng rong, đặt biển hiệu, đậu, đỗ xe dưới lòng lề đường trái quy định, qua đó giáo dục nhắc nhở 36 trường hợp, UBND phường lập biên bản vi phạm hành chính 16 trường hợp, ra quyết định xử phạt 10 trường hợp và tạm giữ nhiều tang vật vi phạm. Tổ công tác tiếp tục thực hiện chỉnh trang các khu vực Công viên thành phố, khu vực đầu chợ Trà Vinh, khu vực UBND tỉnh, Tỉnh ủy, khu vực bệnh viện Trà Vinh ngoài giờ hành chính, giải tỏa các hộ mua bán lấn chiếm. Đã thực hiện giải tỏa, di dời các hộ mua bán khu vực Công ty xổ số kiến thiết, các hộ mua bán trên đường Trưng Nữ Vương.

              Tuy nhiên, trong đợt ra quân cao điểm lập lại trật tự lần này, chắc chắn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến việc buôn bán, kinh doanh của người dân. Do vậy, công tác tuyên truyền vận động cũng được quan tâm thực hiện, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về thực hiện nếp sống văn minh đô thị, an toàn giao thông,… trên hệ thống thông tin đại chúng và tổ chức tuyên truyền tận hộ kinh doanh. Đồng thời vận động người dân di dời đến các địa điểm buôn bán ổn định. Đối với các hộ có nhà mặt tiền, các địa phương cũng hướng dẫn người dân sắp xếp bàn ghế, treo biển hiệu quảng cáo, đặt để hàng hoá, giữ xe đúng quy định. Theo quan sát của phóng viên thì tình trạng vỉa hè lộn xộn do hàng quán bày bán trái phép, đặt để hàng hoá lấn chiếm vỉa hè đã giảm nhiều, đậu đỗ xe cũng trật tự hơn sau khi được lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động.

Một số tuyến đường người dân mua bán, đậu xe lấn chiếm vỉa hè gây mất mỹ quan, cản trở giao thông nay đã được các lực lượng chức năng ra quân xử lý, chấm dứt việc chiếm dụng vỉa hè để mua bán như tuyến đường Nguyễn Đáng thuộc phường 7 TPTV, được biết vỉa hè dọc theo hàng rào của chùa Phướn, trước đây cứ vào mỗi buổi sáng và chiều người dân thường ra đây bán những loại tôm, cá, cua, ốc mà họ bắt được trong vườn nhà, sau khi được chính quyền địa phương vận động, thì nay tình trạng mua bán này không còn diễn ra nơi đây. Hay ở tuyến đường Phạm Ngũ Lão thuộc phường 1, sau khi được tuyên truyền, vận động thì người dân cũng chấp hành tốt, hàng hoá được trưng bày và đậu đỗ xe đúng theo quy định, chừa vỉa hè cho người đi bộ.

              Bên cạnh những địa phương làm tốt, theo quan sát của phóng viên thì vẫn còn vi phạm ở nhiều tuyến đường như: đường Phạm Thái Bường, đường Lê Lợi, -phường 3 người dân còn bán caphe vỉa hè, đậu, đỗ xe không đúng phần đường, shop bán hoa, tạp hoá, đồ chơi trẻ em bày bán tràn ra khỏi vạch quy định; tuyến đường Phan Đình Phùng thuộc phường 6 và phường 7, tuyến đường Trần Quốc Tuấn  thuộc phường 2 bày bán hoa cảnh, trồng, đặt để cây kiểng, hàn khung quảng cáo lấn chiếm vỉa hè; tuyến đường Trần Phú-phường 2 vựa vật liệu xây dựng để ngổn ngang gây mất mỹ quan đô thị khiến cho người đi đường không khỏi khó chịu khi vỉa hè, lòng đường đều trở thành nơi đỗ xe. Còn vỉa hè - lối đi cho người đi bộ cũng bị chiếm dụng gần hết.

              Không thể không thừa nhận những nỗ lực của các địa phương trong việc ra quân lập lại trật tự đô thị, trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Tuy nhiên, dường như khi vắng bóng lực lượng chức năng thì mọi vi phạm lại trở về như cũ. Câu chuyện lấn chiếm vỉa hè, lòng đường luôn không có hồi kết nếu như không có sự đồng tình cao của người dân và sự cương quyết của chính quyền địa phương. Tháng cao điểm về chỉnh trang đô thị-vệ sinh môi trường trên địa bàn TPTV nhằm triển khai, quán triệt từ trong nội bộ ra quần chúng nhân dân nhận thức đầy đủ mục đích, ý nghĩa của việc chỉnh trang trật tự vỉa hè. Qua đó làm cho mỗi người dân có ý thức, trách nhiệm với chính quyền địa phương trong việc tham gia công tác chỉnh trang đô thị, từng bước làm thay đổi bộ mặt TPTV theo hướng văn minh, xanh-sạch-đẹp./.

Thực hiện: Anh Thư 

CÁC BÀI VIẾT KHÁC:
1 2 3 4 5  ... 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 88
  • Trong tuần: 1 250
  • Tất cả: 3832656

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ TRÀ VINH
- Trưởng Ban biên tập: Nguyễn Thị Ngọc Nhi.
- Chức vụ: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trà Vinh.
- Địa chỉ: Số 09 đường Lê Thánh Tôn, Phường 2, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.221.0390
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử thành phố Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang