ông Bùi Minh Nàng với mô hình trồng hoa lan nhà lưới
Ông Bùi Minh Nàng, ngụ ấp Sa Bình, xã Long Đức, Thành Phố Trà Vinh  là gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của xã, với trên 1.500m² đất, vườn lan của ông Nàng có khoảng 3.000 chậu lan các loại. Hiện vườn lan của ông Nàng có nhiều giống lan như: Ngọc điểm, Mokara, hồ điệp, đen-rô các loại và các loại lan rừng.

Ông Bùi Minh Nàng bên vườn lan của mình

         Theo ông Nàng, điều kiện, khí hậu của địa phương khá phù hợp với việc trồng lan, vì vậy sau khi tìm hiểu từ bạn bè và sách báo ông Nàng đã quyết định đầu tư trồng hoa lan. Nhận thấy nhu cầu người chơi lan trên địa bàn Thành Phố và các địa phương lân cận khá lớn nên ông bắt đầu mở rộng diện tích và đầu tư nhập về nhiều loại hoa lan hơn. Với niềm đam mê cây cảnh, chịu khó tìm hiểu, học hỏi và áp dụng thành công, ông Nàng đã có một vườn hoa lan cho thu nhập ổn định. Sau nhiều năm làm giàu từ trồng cây cảnh, cách đây khoảng 5 năm ông quyết định đầu tư 700 triệu đồng cho mô hình trồng lan. Vườn lan với trên 1.500m² đất do một tay ông chăm sóc được chia thành khu cho từng loại rất đẹp mắt. Theo ông thì trồng lan hay cây cảnh thì đều cần có sự tỉ mỉ, yêu thương, coi đó là đứa con tinh thần của mình. Mỗi loại lan lại mang một đặc tính khác nhau, bởi vậy phải căn cứ vào đó để có cách chăm sóc riêng, như vậy lan mới cho hoa đúng thời điểm. Việc trồng và chơi lan cũng lắm công phu, để cây ra hoa đúng các dịp lễ, tết, thì người trồng phải áp dụng các quy trình kỹ thuật một cách bài bản, hoa lan nếu được chăm sóc tốt, đúng quy trình kỹ thuật thì nó trả công bằng những chùm hoa to, đẹp, thơm ngát...

         Thời gian đầu, việc trồng lan gặp không ít khó khăn, nhưng quyết tâm gắn bó với nghề không làm ông chùn bước. Được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn trồng trọt do Hội nông dân xã kết hợp với tỉnh, thành phố tổ chức, và mỗi khi gặp khó khăn, ông Nàng mua sách báo, lên mạng xem hướng dẫn kỹ thuật trồng lan, học hỏi từ người có kinh nghiệm để áp dụng vào vườn lan của mình. Nhờ chịu khó tìm hiểu, thử nghiệm các phương pháp tiên tiến, ông đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm nên vườn lan củaông ngày càng phát triển tốt.Nhận thấy đất và khí hậu của địa phương thích hợp để các loại lan phát triển, hiện tại với 1.500m² đất, vườn lan của ông được đầu tư khoảng 3.000 chậu lan các loại. Một trong những điều không thể thiếu của người chơi lan là kỹ năng quan sát. Người trồng phải luôn quan sát, theo dõi xem lan có bị bệnh gì không, cây đang bị thiếu gì để có biện pháp kịp thời bổ sung và chăm sóc cây tốt nhất. Các loại lan đa phần ông lấy từ nhiều nguồn khác nhau về đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Không chỉ cung cấp các loại hoa lan, ông mong muốn ghép tạo ra những giống lan khác nhau cung cấp cho thị trường.Ông Nàng cho biết với mỗi loại lan khác nhau lại cần sự chăm sóc khác nhau.Các giò lan các loại được khéo léo sắp xếp theo tầng, hàng đẹp mắt. Vườn lan của ông chủ yếu là lan đen-rô. Nói về lý do lựa chọn loại lan này ông Nàng cho biết thêm “đen-rô là loại dễ trồng, dễ chăm sóc, khách hàng lại ưa chuộng, giá bán phải chăng, đóng những chậu lớn bán sẽ có giá hơn”.


 

        Vừa qua ông Nàng được hỗ trợ vốn 30 triệu đồng từ nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh thực hiện dự án “Trồng hoa kiểng” để mở rộng mô hình trồng lan của mình. Ông Nàng cho biết thêm, hiện nay phong trào chơi hoa lan phát triển mạnh mẽ. Số người chơi hoa lan ngày càng đông, kiểu chơi cũng rất phong phú. Nhiều người thích những giò lan “khủng”, một số lại mê các giống lan cổ, nhiều người lại ưa loại lan đột biến gen, lan nhập từ nước ngoài… từ nhu cầu đa dạng của người chơi ông đã nghiên cứu và xây dựng được vườn lan với quy mô lớn, đa dạng chủng loại. Bản thân ông không ngừng học hỏi và nhập về những giống lan mới thay đổi không ngừng theo thị hiếu của khách. Trong vườn lan của ông chậu lan cao giá nhất trên 3.500.000 đồng. Ngoài ra, theo xu thế của thị trường, ông đang thử đầu tư vào trồng lan nghệ thuật, ghép lan với các gốc cây, kết hợp các giống lan có tính thẩm mỹ cao, mang lại giá trị kinh tế lớn. Với quy mô trồng lan như vườn của ông thu nhập vài trăm triệu đồng hàng năm. Bên cạnh đó, với suy nghĩ “không giấu nghề”, ông Nàng còn tận tình hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây lan cho khách đến mua để cây phát triển tốt và ra hoa đẹp. Hoa của vườn ông được xuất bán về huyện và các tỉnh lân cận như: Sóc Trăng, Bến Tre. Cùng với nhịp độ phát triển đô thị, thì việc lựa chọn phát triển mô hình nông nghiệp đô thị phù hợp là hướng đi tất yếu và hoa lan là một trong những mô hình phù hợp./.

Tin, ảnh: Anh Thư

CÁC BÀI VIẾT KHÁC:
1 2 3 4 5  ... 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 24
  • Trong tuần: 1 037
  • Tất cả: 3832689

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ TRÀ VINH
- Trưởng Ban biên tập: Nguyễn Thị Ngọc Nhi.
- Chức vụ: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trà Vinh.
- Địa chỉ: Số 09 đường Lê Thánh Tôn, Phường 2, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.221.0390
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử thành phố Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang