Đền thờ Bác Hồ

Đền thờ Bác Hồ hay nói theo cách nói của nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng là “Công trình trái tim” một biểu tượng của tấm lòng người dân Trà Vinh đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, một địa chỉ văn hóa du lịch nổi tiếng – tọa lạc tại ấp Vĩnh Hội, xã Long Đức, thành phố Trà Vinh, cách trung tâm nội ô chưa đến 5 cây số, về hướng Đông Bắc. 


Ngay khi hay tin Hồ Chủ tịch qua đời, trong niềm kính yêu và nỗi tiết thương vô hạn, Chi bộ và quân dân Long Đức quyết định cùng nhau dựng lấy ngôi đền thờ Người ngay tại vùng quê lửa đạn. Tuy chỉ bằng vật liệu tre lá, trên một diện tích khiêm tốn 16 m2 nhưng sự tồn tại một cách hiên ngang và thách thứ của ngôi đền, tại một vị trí sát nách các cơ quan đầu nảo trong tỉnh lụy khiến kẻ thù ngày đêm điên cuồn đánh phá. Chúng tổ chức hàng chục cuộc hành quân càng quét, hàng trăm trận bắn phá bằng pháo binh, máy bay, tàu chiến. 05 năm xây dựng và bảo vệ Ngôi đền, quân dân Long Đức, quân dân thành phố Trà Vinh đã anh dũng bám từng bờ tre bụi cỏ mà chiến đấu loại khởi vùng chiến hàng trăm tên địch. Ta hi sinh hơn 10 chiến sĩ cùng nhiều quần chúng khác và ngôi đền 03 lần bị địch đốt cháy, trong đó lần cuối và chiều ngày 29/4/1975 trước cơn giải chết của chế độ Sài Gòn. Sau ngày giải phóng để xứng đáng với lịch sử để theo nguyện vọng của đồng bào các giới trong Tỉnh, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Trà Vinh đã nhiều lần trùng tu tôn tạo ngôi đền. Hiện nay theo quy hoạch, toàn bộ công trình có diện tích trên 4 ha với các hiện mục như: Bảo tàng lịch sử Tỉnh, Nhà trưng bày thân thế sự nghiệp Hồ Chí Minh, cùng phiên bản nhà sàn Bác Hồ sẽ được xây dựng trong thời thời tới. Tất cả quay quần chung quanh hạn mục chính là ngôi đền được phuc chế theo nguyên trạng tre lá, trên đung vị trí tồn tại trong chiến tranh, đẻ bảo quản lâu dài theo năm tháng, một võ bọc che được thiết kế theo dạng đóa hoa sen hồng cách điệu che chắn cho ngôi đền khỏi năng, mưa, giông bão.


Vì những giá trị lịch sử lớn lao, thể hiện tấm lòng người dân Trà Vinh đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, đền thờ Bác Hồ được Bộ VHTT xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia vào năm 1989.


Ngày nay, cứ mỗi dịp tết, đông đảo nhân dân Trà Vinh đến đây vui chơi, giải trí và thấp nén hương kính dâng lên Bác. Đặc biệt, chiều ngày 2/9 hàng năm, tại đây diễn ra lễ hội kỵ cơm Bác Hồ rất long trọng.


Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 9
  • Trong tuần: 3 186
  • Tất cả: 3831661

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ TRÀ VINH
- Trưởng Ban biên tập: Nguyễn Thị Ngọc Nhi.
- Chức vụ: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trà Vinh.
- Địa chỉ: Số 09 đường Lê Thánh Tôn, Phường 2, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.221.0390
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử thành phố Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang