Trà Vinh thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh
Ngày 22/10/2021, Chủ tịch tịch UBND tỉnh Trà Vinh ký ban hành Công văn số 5540/UBND-KGVX về việc thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh

         Theo đó, nội dung Công văn nêu rõ:

         Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát. Theo Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” ban hành kèm theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ kèm theo Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế thì tỉnh Trà Vinh hiện đang ở cấp độ 2, nguy cơ trung bình. Để tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo áp dụng tạm thời các biện pháp dưới đây để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên toàn địa bàn tỉnh, kể từ 00 giờ ngày 23/10/2021, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các tầng lớp Nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tuân thủ và tổ chức thực hiện các biện pháp cụ thể như sau:

         I. BIỆN PHÁP ÁP DỤNG

         1. Đối với tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình

         Được tổ chức các hoạt động tập trung (không phải sản xuất, kinh doanh), nhưng phải đảm bảo số lượng không quá 30 người trong cùng một thời điểm, áp dụng các giải pháp phòng, chống dịch và người tham gia phải đáp ứng một trong các điều kiện sau:

         a) Đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, mũi thứ 2 đã tiêm đủ 14 ngày) hoặc người đã được điều trị khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 06 tháng tính đến thời điểm tham gia hoạt động.

         b) Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

         2. Hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải; lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh hoặc liên tỉnh được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo đáp ứng các quy định tại Quyết định số 1812/QĐ-BGTVT ngày 16/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và hướng dẫn của Bộ Y tế (đơn vị vận tải, chủ phương tiện phải có kế hoạch tổ chức vận tải bảo đảm tuân thủ quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; nắm bắt thông tin về luồng tuyến, hành trình, cấp độ dịch do địa phương công bố; bố trí phương tiện đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch; chạy đúng hành trình; người điều khiển phương tiện, người đi theo phương tiện và hành khách phải tuân thủ 5K, khai báo, xét nghiệm y tế theo quy định;…).

         3. Hoạt động sản xuất; thi công các công trình, dự án; kinh doanh, dịch vụ

         a) Đối với các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp:

         Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 31/8/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tổ chức trở lại hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh; doanh nghiệp được khôi phục hoạt động trở lại ở trạng thái bình thường mới (giai đoạn 2) nếu đáp ứng đầy đủ yêu cầu phòng, chống dịch và sự đồng ý của Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện, trong đó lưu ý các cơ sở, đơn vị  phải có phương án, kế hoạch hoạt động gắn với công tác phòng, chống dịch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định. Ngoài ra, doanh nghiệp tự tổ chức xét nghiệm cho người lao động có nguy cơ cao với tỷ lệ từ 5 - 10% tổng số lao động, tần suất xét nghiệm tối thiểu 02 tuần/lần theo hướng dẫn tại Công văn số 8228/BYT-MT ngày 30/9/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

         b) Đối với việc thi công các công trình, dự án thực hiện theo Quyết định số 1811/QĐ-BGTVT ngày 16/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành có liên quan (các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng có kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại công trường phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế tại công trường; nội dung kế hoạch căn cứ vào cấp độ dịch đã được công bố; có phương án xử lý và bố trí phòng, khu vực để cách ly tạm thời đối với trường hợp người lao động có các biểu hiện nghi nhiễm Covid-19, có ca nhiễm, F1, F2; có phương án tổ chức thi công tại công trường; phương án tổ chức xét nghiệm cho người lao động; thực hiện việc xét nghiệm, cách ly y tế theo đúng hướng dẫn tại Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế;…).

         c) Đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ:

         - Đối với trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích: Khôi phục hoạt động, trường hợp chủ cơ sở và nhân viên chưa đáp ứng điều kiện quy định tại điểm a khoản 1 Mục I Công văn này thì thực hiện xét nghiệm định kỳ 2 tuần/lần.

         Chủ các cơ sở nêu trên phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định tại Quyết định số 2225/QĐ-BCĐQG ngày 28/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về việc ban hành “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng” (tuân thủ quy định 5K; có kế hoạch và ký cam kết với chính quyền địa phương về thực hiện đúng các quy định, khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại nơi làm việc của người lao động và nơi cung cấp dịch vụ cho khách hàng;...).

         - Đối với nhà hàng, quán ăn, quán giải khát, chợ truyền thống: Được hoạt động, nhưng phải đáp ứng các điều kiện về đảm bảo đo thân nhiệt, có sử dụng tấm chắn giọt bắn, nước khử khuẩn và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

         - Đối với các cơ sở kinh doanh các dịch vụ như phòng tập thể hình (gym), yoga, làm tóc (bao gồm cắt tóc), câu lạc bộ bida, làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu: Khôi phục hoạt động, nhưng phải đảm bảo các điều kiện sau:

         + Đảm bảo không quá 50% công suất, chủ cơ sở và người phục vụ tại cơ sở chưa đáp ứng điều kiện quy định tại điểm a khoản 1 Mục I Công văn này thì thực hiện xét nghiệm định kỳ 2 tuần/lần.

         + Chủ cơ sở phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định (đo thân nhiệt, có sử dụng tấm chắn giọt bắn, nước khử khuẩn và giữ khoảng cách khi tiếp xúc…).

         - Đối với hoạt động bán hàng rong, vé số dạo,…: Được hoạt động nhưng người tham gia phải tuân thủ 5K, trước mắt phải được tiêm ngừa 1 liều vắc xin phòng Covid-19.

         - Đối với các cơ sở kinh doanh các dịch vụ như vũ trường, karaoke, mát xa, xông hơi, internet, trò chơi điện tử, các tụ điểm hát với nhau: Tiếp tục tạm dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

         4. Hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp: Từng bước được khôi phục hoạt động, đảm bảo phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế. Việc giảng dạy trực tiếp được thực hiện theo tình hình thực tế của tỉnh.

         Giao Sở Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch, phương án cụ thể chuẩn bị việc dạy học trực tiếp cho các cấp học theo khung kế hoạch năm học 2021 - 2022, trong đó có phương án ưu tiên cho khối lớp 9 và lớp 12 được học trước, đảm bảo an toàn, hiệu quả, phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh và theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

         5. Hoạt động của các cơ quan, công sở: Khôi phục hoạt động bình thường, nhưng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống, dịch theo quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 6666/BYT-MT ngày 16/8/2021 về Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ quan, đơn vị, tự tổ chức xét nghiệm cho những trường hợp có nguy cơ cao theo quy định.

         6. Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự:

         a) Được hoạt động, có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, tuân thủ quy định 5K.

         b) Đối với hoạt động theo nghi lễ tôn giáo tại cơ sở thờ tự, địa điểm hợp pháp được thực hiện nhưng không quá 30 người trong cùng một thời điểm, người tham gia phải đáp ứng một trong các điều kiện quy định tại khoản 1 Mục I Công văn này và tuân thủ các hoạt động phòng, chống dịch theo quy định tại Công văn số 5206/BNV-TGCP ngày 15/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

         7. Đối với cơ sở nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, điểm tham quan du lịch: Được khôi phục hoạt động, chủ cơ sở phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định (đo thân nhiệt, có sử dụng tấm chắn giọt bắn, nước khử khuẩn và giữ khoảng cách khi tiếp xúc…).

         8. Đối với bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim; cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, hoạt động thể dục, thể thao: Được hoạt động, nhưng phải đảm bảo không quá 50% công suất (không quá 30 người) và người tham gia phải đáp ứng một trong các điều kiện quy định tại khoản 1 Mục I Công văn này.

         Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, chủ cơ sở phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định (bao gồm việc tự tổ chức xét nghiệm cho nhân viên, người lao động, điều kiện đối với người tham quan, khán thính giả và phương án xử lý khi có ca mắc mới).

         * Lưu ý: Các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, chợ, siêu thị,… (tất cả những nơi thường xuyên có người ra vào) thực hiện nghiêm việc sử dụng nền tảng khai báo y tế, quản lý vào, ra bằng mã QR.

         9. Đối với cá nhân: Tuân thủ 5K, đặc biệt là khi tham gia các hoạt động tập trung đông người, chợ, siêu thị; chấp hành nghiêm việc quét mã QR khi ra, vào các địa điểm công cộng, cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở dịch vụ, chợ...; việc đi lại của người dân đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau, thực hiện việc xét nghiệm, cách ly theo hướng dẫn của Sở Y tế.

         II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

         1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, cập nhật hướng dẫn của Bộ chuyên ngành chủ động phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, triển khai thực hiện và có kế hoạch kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định, biện pháp phòng, chống dịch đối với các hoạt động nêu tại Mục I Công văn này, đảm bảo nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả.

         2. Giám đốc Sở Y tế

         - Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan cập nhật thông tin, dữ liệu về tình hình dịch bệnh để đánh giá, xác định cấp độ dịch của từng địa bàn và của toàn tỉnh; trên cơ sở đó, chủ động đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh công bố mức độ dịch và các biện pháp áp dụng tương ứng.

         - Ban hành hướng dẫn việc xét nghiệm, cách ly theo Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

         - Rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện việc nâng cao năng lực ứng phó với dịch Covid-19, tiêm chủng vắc xin, điều trị F0,… theo Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

         3. Giám đốc Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế, các Sở, ngành tỉnh có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các chốt kiểm tra y tế tại các cửa ngõ vào tỉnh thực hiện kiểm tra phương tiện vận tải hành khách đường bộ theo Quyết định số 1812/QĐ-BGTVT ngày 16/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; thực hiện khai báo y tế cho người dân qua chốt vào địa bàn tỉnh; đồng thời, phối hợp với các địa phương để thực hiện xét nghiệm, cách ly đối với các đối tượng theo hướng dẫn của Sở Y tế.

         4. Giám đốc Sở Công Thương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với Sở Y tế có phương án tổ chức, quản lý hoạt động của Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích thuộc thẩm quyền quản lý, đảm bảo chặt chẽ, an toàn.

         5. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Trà Vinh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục hướng dẫn các cơ sở, địa điểm kinh doanh tạo mã QR để quản lý thông tin người ra, vào địa điểm công cộng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, các địa điểm sản xuất, kinh doanh, sự kiện đông người.

         6. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Tổng Biên tập Báo Trà Vinh, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông tin truyền thông cơ sở nội dung quy định tại Công văn này đến tất cả Nhân dân và các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh để biết và thực hiện tốt.

         7. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao chủ động, thường xuyên rà soát, cập nhật đánh giá, xác định cấp độ dịch của từng địa phương (quy mô cấp xã, dưới cấp xã) trên địa bàn và xác định các biện pháp áp dụng tương ứng, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Y tế) để theo dõi, chỉ đạo.

         8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể tỉnh đẩy mạnh vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tự giác thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và nội dung Công văn này.

         Các văn bản trước đây của Ủy ban nhân dân tỉnh liên quan đến việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có nội dung trái với Công văn này thì thực hiện theo nội dung Công văn này./.

Thực hiện: TTA (Nguồn Công văn 5540/UBND-KGVX)

CÁC BÀI VIẾT KHÁC:
1 2 3 4 5  ... 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 20
  • Hôm nay: 479
  • Trong tuần: 32 149
  • Tất cả: 3797514

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ TRÀ VINH
- Trưởng Ban biên tập: Nguyễn Thị Ngọc Nhi.
- Chức vụ: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trà Vinh.
- Địa chỉ: Số 09 đường Lê Thánh Tôn, Phường 2, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.221.0390
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử thành phố Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang