Bằng chứng mới giúp củng cố hệ thống phân loại xác định nguy cơ tái phát ung thư tuyến tiền liệt của EAU
Lượt xem: 2949

Nghiên cứu mới đã cho thấy tính chính xác của hệ thống phân loại nguy cơ mới của Hiệp hội Tiết niệu Châu Âu (EAU) trong việc xác định phân nhóm bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt dựa trên nguy cơ tái phát của họ. Chụp cắt lớp phát xạ positron (PET) kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt PSA ở những người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt được xác định, cung cấp những hiểu biết sâu sắc có thể tinh chỉnh thêm đánh giá rủi ro cho bệnh nhân. Công trình nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Nuclear Medicine mới đây. 

Công việc chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt đã thay đổi nhanh chóng trong vài năm qua. Gần đây, EAU đã giới thiệu một hệ thống lâm sàng phân tầng những bệnh nhân có kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt PSA tăng sau liệu pháp đầu tiên (phẫu thuật tuyến tiền liệt hoặc xạ trị) thành các nhóm có nguy cơ cao và những người có nguy cơ phát triển di căn thấp. Ngay sau đó, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt 68Ga-PSMA-11 là loại thuốc PET đầu tiên nhắm mục tiêu PSA cho nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt.

Justin Ferdinandus, Tiến sỹ, Bác sĩ Y học hạt nhân tại Bệnh viện Trường Đại học Essen, Đức cho biết: “Với sự sẵn có và ngày càng tăng hình ảnh PET định hướng PSA, nghiên cứu của chúng tôi đã tìm được cách đánh giá bệnh tật ở bệnh nhân dựa trên phân loại EAU trong khi sử dụng PSA PET để xác định các phân nhóm bệnh nhân, chẳng hạn như những người mắc bệnh không thể phát hiện, tại chỗ hoặc di căn xa”.

Nghiên cứu quốc tế đa trung tâm đã phân tích hình ảnh chụp PSA PET của gần 2.000 bệnh nhân bị ung thư tuyến tiền liệt và các mức PSA tăng cao. Các mô hình lây lan của bệnh trên hình ảnh PSA PET được sử dụng để phân loại bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt thành cả nhóm nguy cơ thấp và nhóm nguy cơ cao. Nhóm nguy cơ cao có tỷ lệ bệnh di căn trên PSA PET cao hơn so với nhóm nguy cơ thấp. Tuy nhiên, PSA PET cũng phát hiện bệnh di căn ở những bệnh nhân có nguy cơ thấp và không có bệnh ở những bệnh nhân có nguy cơ cao.

“Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh tính thỏa dụng của các nhóm nguy cơ EAU để xác định nguy cơ di căn trong ung thư tuyến tiền liệt tái phát về mặt sinh hóa. Nhưng không phải mọi bệnh nhân có nguy cơ cao đều bị di căn và không phải mọi bệnh nhân có nguy cơ thấp đều bị di căn hoặc không có bệnh”, Tiến sỹ, bác sĩ y học hạt nhân Wolfgang Fendler tại Bệnh viện Đại học ở Essen nói.

Mục đích cuối cùng của hình ảnh này là cung cấp phương pháp điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân. Bằng chứng là trong nghiên cứu này, độ chính xác của PSA PET là điều cần thiết để cải thiện sự phân tầng và các kết quả có thể xảy ra ở cả những cơ sở có nguy cơ thấp và nguy cơ cao”, Ông cho biết.

Nguồn: https://www.vista.gov.vn/


Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 600
  • Trong tuần: 18 640
  • Tất cả: 4388226