Các yếu tố bệnh Crohn ở trẻ liên quan đến tăng trưởng dây thần kinh khác nhau tùy theo giới tính
Lượt xem: 1806
Suy giảm tăng trưởng, một biến chứng phổ biến của bệnh Crohn ở trẻ em, xảy ra ở nam nhiều hơn nữ, nhưng nguyên nhân không rõ ràng. Một nhóm nghiên cứu bao gồm các bác sĩ và nhà khoa học đến từ Bệnh viện Weill Cornell Medicine và NewYork-Presbyterian và đồng nghiệp tại 8 trung tâm đã phát hiện ra rằng các yếu tố liên quan đến tăng trưởng thần kinh khác nhau tùy theo giới tính. Ấn phẩm gần đây của họ, được đề cập trên trang bìa của số tháng 6 về bệnh viêm ruột, nhấn mạnh sự cần thiết của việc điều tra và phát triển các chiến lược điều trị dành riêng cho giới tính cho trẻ em mắc bệnh Crohn, một phương pháp tiếp cận hiện không nằm trong thuật toán quản lý bệnh Crohn ở trẻ em.

Bệnh Crohn là một bệnh viêm ruột xuyên thành mạn tính, thường ảnh hưởng đến hồi tràng và đại tràng nhưng có thể xảy ra ở bất kỳ phần nào của đường tiêu hoá. Triệu chứng bao gồm tiêu chảy và đau bụng.

Nghiên cứu Tăng trưởng là một nghiên cứu tiềm năng đang diễn ra, đa trung tâm, theo chiều dọc; điều tra sự khác biệt về giới tính trong tình trạng suy giảm tăng trưởng ở trẻ em mắc bệnh Crohn. Tác giả nghiên cứu- Tiến sĩ Neera Gupta; điều tra viên chính của Nghiên cứu Tăng trưởng- Giám đốc nghiên cứu của Chương trình Bệnh viêm ruột ở trẻ em (IBD) và là phó giáo sư nhi khoa tại Weill Cornell Medicine và các đồng nghiệp đã kiểm tra một loạt các biến số liên quan đến sự phát triển thần kinh theo giới tính cho 113 trẻ mắc bệnh Crohn, chẳng hạn như đặc điểm bệnh; triệu chứng bệnh nhân báo cáo khi khởi phát và việc sử dụng một số loại thuốc nhất định.

 Trong số 41 bệnh nhân nữ, phân loại ban đầu của IBD là bệnh Crohn hoặc bệnh quanh hậu môn khi chẩn đoán có liên quan đến sự tăng trưởng tốt hơn. Tuy nhiên, bệnh nhân báo cáo đau khớp khi bắt đầu có triệu chứng hoặc sử dụng men vi sinh hoặc azathioprine / 6-mercaptopurine có liên quan đến sự phát triển tồi tệ hơn.

 Các biến số liên quan đến tăng trưởng trạng thái là khác nhau rõ rệt đối với 72 bệnh nhân nam. Bệnh nhân báo cáo tăng trưởng kém khi bắt đầu có triệu chứng hoặc sử dụng infliximab, sinh học, methotrexate hoặc vitamin D có liên quan đến sự tăng trưởng tốt hơn. Ngược lại, phân loại ban đầu của IBD là bệnh Crohn hoặc chứng chán ăn hoặc lở miệng do bệnh nhân báo cáo khi bắt đầu có triệu chứng có liên quan đến sự tăng trưởng tồi tệ hơn.

 Các tác giả lưu ý rằng bệnh nhân nữ dường như phát triển tốt hơn không phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh / ảnh hưởng viêm nhiễm và các can thiệp bằng thuốc. Phát hiện cho thấy các con đường phân tử dành riêng cho giới tính dẫn đến sự suy giảm tăng trưởng ở trẻ em mắc bệnh Crohn và có thể có sự khác biệt trong phản ứng của các con đường phân tử dành riêng cho giới tính này với các loại thuốc hiện tại được sử dụng để điều trị bệnh Crohn ở trẻ em. Tình dục có thể sẽ là một yếu tố quyết định quan trọng trong tương lai đối với các quyết định điều trị, điều này sẽ đại diện cho một tiến bộ lớn trong việc ra quyết định lâm sàng đối với bệnh Crohn ở trẻ em.

 Các tác giả, cho biết: Thông qua Nghiên cứu về tăng trưởng, chúng tôi mong muốn chuyển đổi việc chăm sóc bệnh nhi mắc bệnh Crohn bằng cách cung cấp phương pháp tiếp cận dựa trên bằng chứng để đưa ra liệu pháp tích cực sớm phù hợp ở những bệnh nhân có nguy cơ cao đối với từng giới vì chỉ có một cơ hội điều trị hẹp.

Nguồn:https://www.vista.gov.vn/


Thống kê truy cập
  • Đang online: 21
  • Hôm nay: 1604
  • Trong tuần: 19 644
  • Tất cả: 4389230