Nghiên cứu ban đầu của Lancet: Vắc xin COVID-19 của Trung Quốc an toàn cho trẻ em, thanh thiếu niên
Lượt xem: 1679
Một thử nghiệm lâm sàng về vắc-xin CoronaVac COVID-19 do công ty Sinovac Biotech của Trung Quốc phát triển trên trẻ em và thanh thiếu niên cho thấy hai liều vắc-xin này là an toàn và tạo ra phản ứng kháng thể mạnh mẽ, theo một nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí Lancet.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tiến hành một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng giai đoạn 1/2 của vắc xin CoronaVac ở hơn 500 trẻ em và thanh thiếu niên khỏe mạnh từ 3 đến 17 tuổi ở Trung Quốc. Thử nghiệm giai đoạn 1/2 là một thử nghiệm lâm sàng có đối chứng kết hợp giai đoạn 1 và 2 thành một phác đồ duy nhất.

Kết quả chỉ ra rằng hơn 96% trẻ em và thanh thiếu niên được tiêm hai liều vắc xin đã phát triển các kháng thể chống lại loại coronavirus mới (SARS-CoV-2), theo nghiên cứu. Nghiên cứu cho thấy hầu hết các phản ứng có hại là nhẹ hoặc trung bình, như đau tại chỗ tiêm (triệu chứng được báo cáo phổ biến nhất).

Nhưng các nhà nghiên cứu cũng nói rằng do số lượng người tham gia nghiên cứu khá nhỏ, nên kết quả cần được giải thích một cách thận trọng và cần tiếp tục nghiên cứu thêm.

Trước đó, vào tháng 10/2020, Tập đoàn dược phẩm Pfizer ở Mỹ đã được phép thử nghiệm vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên tại Bệnh viện Nhi đồng Cincinnati ở bang Ohio (Mỹ). Một tháng sau, thử nghiệm đã cho kết quả thuận lợi. Khoảng 400 thiếu niên từ 16-17 tuổi tham gia thử nghiệm đã được tiêm hai liều vắc xin COVID-19 của Pfizer cùng với khoảng 100 trẻ em trong độ tuổi 12-15. Kết quả cho thấy chỉ khoảng 13% số trẻ em tình nguyện gặp tác dụng phụ nhẹ còn 87% không bị tác dụng phụ nào. TS Robert Frenck - người phụ trách thử nghiệm của Pfizer tại Bệnh viện Nhi đồng Cincinnati, thông tin với kênh truyền hình Mỹ Fox Business: "Những gì chúng tôi quan sát đến nay là vắc xin đạt độ an toàn tương tự như người lớn. Chúng tôi ghi nhận một số em có đau, nhức nhưng không nghiêm trọng hoặc đến nỗi phải nghỉ học". TS Robert Frenck đánh giá với kết quả này, có thể mở rộng thử nghiệm sang các nhóm tuổi nhỏ hơn.

Nguồn: https://www.vista.gov.vn/


Thống kê truy cập
  • Đang online: 26
  • Hôm nay: 1517
  • Trong tuần: 19 557
  • Tất cả: 4389143