Phương pháp xử lý nước nhanh hiệu quả hơn hàng triệu lần các phương pháp thương mại hiện có Phương pháp xử lý nước nhanh hiệu quả hơn hàng triệu lần các phương pháp thương mại hiện có
Lượt xem: 1957
Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Cardiff đã tạo ra một chất khử trùng nước ngay tại chỗ chỉ sử dụng hydro và không khí xung quanh, nhưng có khả năng diệt vi rút và vi khuẩn hiệu quả hơn hàng triệu lần so với các phương pháp thương mại truyền thống. Kết quả nghiên cứu là cuộc cách mạng công nghệ khử trùng nước và mang đến cơ hội chưa từng có để cung cấp nước sạch cho cộng đồng.

Phương pháp mới sử dụng chất xúc tác từ vàng và palađi khai thác hydro và oxy để tạo thành hydro peroxit, chất khử trùng phổ biến hiện đang được sản xuất ở quy mô công nghiệp. Mỗi năm, hơn bốn triệu tấn hydro peroxit được sản xuất trong các nhà máy và sau đó, được vận chuyển đến nơi sử dụng và lưu trữ. Nghĩa là các hóa chất ổn định thường được bổ sung vào các dung dịch trong quá trình sản xuất nhưng chúng làm giảm hiệu quả khi hydro peroxit đóng vai trò là chất khử trùng.

 

Cách tiếp cận phổ biến khác để khử trùng nước là bổ sung clo, nhưng clo có thể phản ứng với các hợp chất tự nhiên trong nước tạo thành những hợp chất, khi ở liều lượng cao, có thể gây độc cho con người. Khả năng tạo ra hydro peroxit tại thời điểm sử dụng sẽ khắc phục được các vấn đề về hiệu quả và an toàn của các phương pháp thương mại.

 

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã kiểm tra hiệu quả khử trùng của hydro peroxit và clo thương mại so với phương pháp xúc tác mới. Mỗi phương pháp được thử nghiệm khả năng tiêu diệt Escherichia coli trong các điều kiện giống nhau, sau đó phân tích tiếp theo xác định các quy trình, qua đó, vi khuẩn bị tiêu diệt thông qua sử dụng từng phương pháp.

 

Nhóm nghiên cứu đã chứng minh khi chất xúc tác kết hợp hydro và oxy lại với nhau để tạo thành hydro peroxit, nó đồng thời tạo ra một số hợp chất có khả năng phản ứng cao, được gọi là các loại oxy phản ứng (ROS), mà nhóm nghiên cứu đã chứng minh là có tác dụng kháng khuẩn và kháng vi-rút, mà không phải chính hydro peroxit.

 

Phương pháp dựa vào chất xúc tác đã được chứng minh là có khả năng diệt khuẩn mạnh hơn 10.000.000 lần so với một lượng hydro peroxit công nghiệp tương đương và hiệu quả hơn 100.000.000 lần so với phương pháp khử trùng bằng clo, trong các điều kiện tương đương. Ngoài ra, phương pháp dựa vào chất xúc tác được chứng minh hiệu quả hơn trong việc tiêu diệt vi khuẩn và vi rút trong một khoảng thời gian ngắn hơn so với hai hợp chất còn lại.

Nguồn https://www.vista.gov.vn/


Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 50
  • Trong tuần: 1 820
  • Tất cả: 4408466