Kế hoạch phục hồi sau đại dịch của 12 quốc gia thành viên EU được Ủy ban châu Âu thông qua
Lượt xem: 2130
Ngày 23/6/2021 tại Bỉ, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von der Leyen đã thông báo Kế hoạch của Ủy ban Châu Âu phục hồi sau COVID-19 đối với 12 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đã được phê duyệt. Trước đó, từ ngày 16/6/2021, bà von der Leyen đã đến Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Hy Lạp, Luxembourg, Áo, Slovakia, Ý, Latvia, Đức, Pháp và Bỉ để làm việc với các nước này về kế hoạch của Ủy ban Châu Âu phục hồi sau COVID-19.

Bà Von der Leyen đã công bố số tiền được phân bổ cho mỗi quốc gia thành viên từ NextGenerationEU (gói phục hồi trị giá 750 tỷ euro trong giai đoạn 2021-2026). Theo Ủy ban Châu Âu, Italy sẽ nhận được 191,5 tỷ euro từ EU, bao gồm 68,9 tỷ euro viện trợ không hoàn lại và 122,6 tỷ euro cho vay. Đây là gói lớn nhất cho đến nay, với hy vọng biến Italy trở thành động lực phát triển ở châu Âu. Ủy ban châu Âu nhận thấy rằng kế hoạch của Italy dành 37% chi tiêu cho các dự án hỗ trợ các mục tiêu khí hậu, bao gồm một chương trình cải tạo quy mô lớn để tăng hiệu quả năng lượng của các tòa nhà. Một phần tư số tiền sẽ được chuyển cho các khoản đầu tư kỹ thuật số.

Phần lớn khoản tiền của NextGenerationEU sẽ cung cấp các khoản vay và tài trợ để hỗ trợ các cải cách và đầu tư do các quốc gia EU thực hiện. Mục đích là để giảm thiểu tác động kinh tế và xã hội của đại dịch coronavirus và làm cho các nền kinh tế và xã hội châu Âu bền vững hơn, có khả năng phục hồi và chuẩn bị tốt hơn cho những thách thức và cơ hội của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và xanh.

Quốc gia đầu tiên mà bà Von der Leyen đến thăm là Bồ Đào Nha, nơi bà đã thông qua kế hoạch phục hồi trị giá 16,6 tỷ euro, EU sẽ giải ngân 13,9 tỷ euro viện trợ không hoàn lại và 2,7 tỷ euro cho vay. Tây Ban Nha được tài trợ 69,5 tỷ euro sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Tây Ban Nha vươn lên mạnh mẽ hơn từ đại dịch. Đan Mạch sẽ nhận được 1,5 tỷ euro tiền tài trợ, Luxembourg được bật đèn xanh cho 93 triệu euro trong khi Hy Lạp sẽ có tổng cộng 30,5 tỷ euro. Áo sẽ nhận được 3,5 tỷ euro, Slovakia 6,3 tỷ euro, Latvia 1,8 tỷ euro, trong khi Đức sẽ nhận được 25,6 tỷ euro, Pháp sẽ nhận được 39,4 tỷ euro, Bỉ 5,9 tỷ euro.

Đối với tất cả các kế hoạch đã được phê duyệt, Hội đồng EU có bốn tuần để thông qua đề xuất của Ủy ban. Việc phê duyệt kế hoạch của Hội đồng sẽ cho phép giải ngân một tỷ lệ phần trăm trong tài trợ trước, phần còn lại được giải ngân theo sự hoàn thành thỏa đáng của các mốc và chỉ tiêu.

Nguồn: https://www.vista.gov.vn/


Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 25
  • Trong tuần: 1 795
  • Tất cả: 4408441