Giải pháp mới cho người mắc bệnh chàm
Lượt xem: 2221
Trong một nghiên cứu mới của Đại học California San Diego, các nhà khoa học đã xác định được một chủng vi khuẩn phổ biến có nguồn gốc từ da người khỏe mạnh có thể điều trị bệnh chàm, còn được gọi là viêm da dị ứng.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm tính an toàn và cơ chế của một số loại vi khuẩn nhất định trong thử nghiệm lâm sàng, nhằm điều trị những người bị bệnh chàm. Kết quả là "Bệnh chàm của tình nguyện viên được điều trị bằng vi khuẩn đã cải thiện và không có tác dụng phụ”, Giáo sư Richard Gallo, thành viên nhóm cho biết. Các nhà nghiên cứu đã sàng lọc hơn 8.000 chủng vi khuẩn Staphylococcal aureus (S.aureus) phân lập, có nguồn gốc từ da của những người không mắc bệnh chàm, và xác định một số chủng ức chế sự phát triển của Staphylococcal aureus, là loại vi khuẩn gây bệnh làm trầm trọng thêm tình trạng da.

Quá trình thử nghiệm đã giúp xác định được chủng vi khuẩn có tên là Staphylococcus hominis A9 có thể được sử dụng để điều trị bệnh chàm. Một số thử nghiệm đầu tiên được thực hiện trên chuột. Sau đó, nhóm nghiên cứu trộn Staphylococcus hominis A9 với kem dưỡng da không mùi và bôi hỗn hợp này lên chuột hai lần mỗi ngày trong vòng ba ngày. Sau khi sử dụng liệu pháp vi khuẩn này để điều trị, những con chuột về cơ bản đã được chữa khỏi bệnh chàm.

Thành công với thử nghiệm trên chuột, nhóm đã thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, sử dụng liệu pháp vi khuẩn để điều trị cho 54 người tham gia thử nghiệm mắc bệnh chàm. Kết quả cho thấy, 2/3 số người tham gia giảm đáng kể quần thể S.aureus trên da và cải thiện bệnh chàm của họ, bao gồm ít biểu hiện về ngứa và viêm.

Đồng tác giả nghiên cứu, Donald Leung, nhà dị ứng học và miễn dịch học, cho biết: “Nghiên cứu này là cách tiếp cận độc đáo. Chúng tôi hy vọng điều này sẽ giúp bệnh nhân bị chàm loại bỏ vi khuẩn có hại gây viêm cho da”.

Có nhiều vi sinh vật sống trong và trên cơ thể người hơn là tế bào của con người. Hầu hết các vi khuẩn cư trú trên da người mà không gây hại, nhưng ở một số người, vi khuẩn gây bệnh có thể làm thay đổi theo hướng tiêu cực.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Medicine.

 Anh Phương (CESTI) – Theo https://medicalxpress.com/news/2021-02-bacteria-exacerbate-eczema.html

Nguồn: www.ninhthuan.gov.vn/chinhquyen/sokhcn


Thống kê truy cập
  • Đang online: 20
  • Hôm nay: 1504
  • Trong tuần: 19 544
  • Tất cả: 4389130