Ứng dụng drone trong canh tác nông nghiệp công nghệ cao
Lượt xem: 2057
 Trung tâm thông tin và thống kê khoa học và công nghệ (CESTI – Sở khoa học và công nghệ TP.HCM) phối hợp với Công ty cổ phần thiết bị bay Agridrone Việt Nam (Agridrone Việt) tổ chức hội thảo giới thiệu: “Thiết bị bay phun thuốc (drone) trong canh tác nông nghiệp công nghệ cao”.

Thời gian qua, việc ứng dụng drone đã từng bước phổ biến và đem lại nhiều hiệu quả tích cực như giải quyết bài toán thiếu hụt nguồn nhân lực trong canh tác nông nghiệp, tiết kiệm 90% lượng nước, tiết kiệm 20 - 40% lượng thuốc, nâng cao hiệu suất về mặt kinh tế gấp 30 - 50 lần.

Quá trình thử nghiệm cho thấy, những chủ ruộng khi sử dụng dịch vụ phun thuốc bằng máy bay sẽ tiết kiệm được khoảng 2.500.000 đồng trên mỗi ha lúa so với khi phun thủ công bằng tay.

Sự bùng nổ drone trong canh tác nông nghiệp giai đoạn 2019 - 2020 tại Agridrone Việt đã cho thấy những tín hiệu khả quan khi chỉ trong 15 tháng triển khai, đơn vị đã cung cấp cho khoảng 20 tỉnh thành Bắc – Trung - Nam, canh tác trên 600.000 ha ruộng lúa, hoa màu.

Theo đó, thiết bị được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến bao gồm công nghệ điều khiển bay chuyên dụng và hệ thống cảm biến radar đa chiều có khả năng phát hiện, tránh chướng ngại vật chính xác đến từng centimet. Hệ thống phun điều khiển lưu lượng tự động, đảm bảo phun chính xác cao. Bên cạnh đó, máy còn được trang bị camera quan sát góc rộng đến 123 độ và tích hợp đèn chiếu sáng cho hoạt động vào ban đêm. Hệ thống lập kế hoạch bay thông minh cùng với nền tảng quản lý nông nghiệp trực quan, thân thiện, giúp người dùng có thể lập kế hoạch, quản lý chuyến bay theo thời gian thực và giám sát chặt chẽ hoạt động cũng như trạng thái chuyến bay. Ngoài ra, bộ điều khiển có thể vận hành đồng thời nhiều máy bay cùng lúc, kết hợp màn hình 5.5”, hỗ trợ giao tiếp 4G, khoảng cách điều khiển và truyền video lên đến 3 km, do đó thiết bị hoạt động với hiệu suất cao có khả năng phun đến diện tích 73 hecta trong một ngày làm việc (tương đương gần 10 ha trong 1 giờ).

Các mẫu drone về nông nghiệp hiện đại nhất trên thế giới đã ứng dụng tại Việt Nam thời gian gần đây có:

Hệ thống rải hạt dòng T: hệ thống rải 2.0 có dung tích lớn 20 lít, tốc độ dòng chảy lớn 15 kg/phút. Ngoài ra, thiết bị cũng có thể thực hiện công tác rải hỗ trợ (bộ phận rải hỗ trợ lắp thêm chỉ mất 3 phút) phục vụ gieo hạt bổ sung trên đồng cỏ, rải hạt phân bón rắn, rải hạt thức ăn cho các đìa tôm, giúp công việc không chỉ hoàn thành dễ dàng, mà hạt được rải rất đồng đều. Khi ứng dụng để gieo lúa thẳng, có thể gia tăng khoảng 70 lần hiệu quả công việc so với lao động phổ thông.

Máy bay phun thuốc DJI AGRAS T20: thực hiện hoạt động hoàn toàn tự động trên từng loại địa hình khác nhau như cánh đồng, ruộng bậc thang, vườn cây ăn trái. Máy được trang bị chức năng định vị từng centimet RTK, giúp cho các hoạt động hoàn toàn tự động và chính xác.

Đây là thiết bị bay sử dụng cho nông nghiệp thông minh với độ chính xác cao, có radar kỹ thuật số đa hướng và hệ thống giám sát hình ảnh thời gian thực.

DJI AGRAS T20 áp dụng thiết kế kiểu mô-đun, có thể gấp gọn thân để tiết kiệm không gian và thuận tiện cho việc vận chuyển, đồng thời bình xịt và pin cũng hỗ trợ cắm và rút nhanh, đơn giản hóa việc tháo lắp. Bên cạnh đó, thiết bị bay này đáp ứng tiêu chuẩn chống xâm nhập bụi bẩn, thân máy bay có thể rửa bằng nước trực tiếp.

DJI AGRAS T20 có khả năng mang tải trọng tối đa đến 20 kg, phun rộng 7 mét, công suất đạt 10 ha/giờ. Thiết bị này được trang bị máy bơm nước lưu lượng cao 6 lít/phút, gắn 8 vòi phun, kết hợp thiết kế trường gió tối ưu hóa độ sâu, có thể giúp cho các giọt nước được phun đều và dày đặc, đồng thời dễ dàng bao phủ cả hai mặt của lá cây trồng.


Mô hình drone AGRAS MG1-P

Để DJI AGRAS T20 vận hành tự động, người điều khiển chỉ cần thiết lập các thông số phù hợp với địa hình. Do được trang bị radar kỹ thuật số đa hướng, thiết bị có thể xác định chướng ngại vật ở mọi hướng, nên có thể tự động vượt qua chướng ngại vật, đảm bảo an toàn. Hoạt động của radar không bị ảnh hưởng bởi bụi hay ánh sáng xung quanh, đồng thời có thể nhận biết được môi trường đất nông nghiệp trong mọi thời tiết, giúp cải thiện an toàn bay. DJI AGRAS T20 cũng được trang bị hệ thống giám sát hình ảnh thời gian thực và đèn pha ban đêm, giúp dễ dàng theo dõi môi trường vận hành thiết bị.

AGRAS MG1-P: tay thiết kế gập chữ Y rất tiện, gọn sau khi gập. Hệ thống vận hành thông minh được hỗ trợ mạng viễn thông (3G, 4G), ra lệnh bằng giọng nói.

Thiết bị hoạt động êm ái, ổn định với 8 motor, chịu được 10 kg tải. Tay chính thiết kế có thể dễ dàng tháo rời, giúp giảm chi phí sửa chữa. Thiết bị với 2 máy bơm giúp duy trì hoạt động cho 4 vòi phun, được trang bị cảm biến áp suất, điều khiển vòi phun thời gian thực.

Vật liệu chống ăn mòn được sử dụng giúp AGRAS MG1-P có độ bền cao, thiết kế có thể tháo rời và thay thế bơm dễ dàng; radar giúp máy bay giữ độ cao so với thảm thực vật.

Nguồn: http://www.ninhthuan.gov.vn/chinhquyen


Thống kê truy cập
  • Đang online: 29
  • Hôm nay: 1616
  • Trong tuần: 19 656
  • Tất cả: 4389242