Công nghệ giúp tàu phát hiện cá voi vào ban đêm
Lượt xem: 1975
Tàu và cá voi không phải là bạn tốt nhất. Trước hết, rất nhiều cá voi bị thương hoặc chết do va chạm với tàu. Một số cá heo bị mắc vào lưới. Các nhà khoa học cho rằng các tàu khảo sát địa chấn cũng đang làm gián đoạn liên lạc của cá voi. Nhưng hiện nay, các nhà nghiên cứu của Đại học Sydney đang cố gắng cung cấp cho các tàu thăm dò dầu khí trên biển khả năng nhìn thấy cá voi và bảo vệ chúng.  

 

Các tàu khảo sát địa chấn đang tìm kiếm các nguồn dầu khí mới bằng cách bắn súng hơi để gây ra tiếng ồn lớn, giúp tìm ra nơi có thể chứa các nguồn dầu khí. Các nhà khoa học đã suy đoán rằng những tiếng nổ này có thể gây nguy hiểm cho cá voi. Đặc biệt, chúng có thể can thiệp vào cách cá voi giao tiếp, phá vỡ mô hình di cư của chúng. Vì vậy, các nhà khoa học tìm cách để các tàu khảo sát địa chấn hoạt động mà không làm tổn thương cá voi.

Các quan sát viên trên tàu trên những con tàu này đang tìm kiếm cá voi. Tuy nhiên, rất khó để phát hiện cá voi vào ban đêm hoặc trong điều kiện tầm nhìn kém. Và đó là lý do tại sao các nhà khoa học đang tạo ra các giải pháp thông minh hơn để phát hiện cá voi mà không dựa vào thị lực của con người.

Các nhà khoa học có một số ý tưởng về cách phát hiện cá voi bằng cảm biến điện tử. Khi cá voi trồi lên mặt nước, chúng có thể được phát hiện nhờ các vòi phun nước của chúng. Tuy nhiên, cá voi có thể được phát hiện bằng cách sử dụng các giải pháp chụp ảnh nhiệt.

Công việc này mang tính kỹ thuật cao và độ phân giải và hiệu quả của các cảm biến này sẽ ảnh hưởng đến mức độ thành công của hệ thống trong việc tự động phát hiện nhanh cá voi trên biển”. Các nhà khoa học sẽ nghiên cứu hành vi của cá voi và đặc điểm sinh lý của chúng. Họ cũng sẽ phải tìm ra đâu là khoảng cách an toàn để các tàu khảo sát địa chấn hoạt động mà không làm gián đoạn cá voi.

Tại thời điểm này, các nhà khoa học đang chuẩn bị cho một nghiên cứu khả thi. Họ muốn tạo ra một thiết bị dễ sử dụng tại chỗ. Họ sẽ phải tính đến giao diện người dùng, nghiên cứu hành vi của cá voi và các chiến lược tốt nhất để phát hiện cá voi vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết khó khăn. Đây là một nghiên cứu thú vị, có khả năng cứu hàng nghìn con cá voi.

Nguồn: http://www.sokhcn.cantho.gov.vn/


Thống kê truy cập
  • Đang online: 20
  • Hôm nay: 671
  • Trong tuần: 18 711
  • Tất cả: 4388297