Thiết bị đeo trước trán có thể cải thiện điều trị vàng da cho trẻ sơ sinh
Lượt xem: 1669
Theo trường Đại học quốc gia Yokohama, Nhật Bản, bệnh vàng da xảy ra ở 60 đến 80% trẻ sơ sinh, có thể gây tổn thương não hoặc thậm chí tử vong nếu không được kiểm soát. Đó là lý do nhóm nghiên cứu đã chế tạo thiết bị mới hỗ trợ điều trị.

xảy ra ở 60 đến 80% trẻ sơ sinh, có thể gây tổn thương não hoặc thậm chí tử vong nếu không được kiểm soát. Đó là lý do nhóm nghiên cứu đã chế tạo thiết bị mới hỗ trợ điều trị.

Vàng da là do nồng độ của hợp chất bilirubin trong máu tăng cao, khiến da chuyển sang màu vàng. Điều trị thông thường là cho trẻ sơ sinh tiếp xúc với ánh sáng xanh để phá vỡ bilirubin, sau đó đào thải ra ngoài qua nước tiểu. Quá trình này mất nhiều thời gian khiến cho trẻ sơ sinh phải xa mẹ và có thể dẫn đến mất nước và dị ứng.

Hiện nay, các bác sĩ nhi đánh giá định kỳ mức độ bilirubin ở trẻ sơ sinh bị vàng da bằng công cụ cầm tay gọi là máy đo bilirubin. Nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Yokohama do PGS. Hiroki Ota dẫn đầu, đã chế tạo được thiết bị thực hiện liên tục nhiệm vụ tương tự.

Mẫu thiết bị mới chạy bằng pin sẽ bám nhẹ vào trán trẻ sơ sinh thông qua giao diện silicone dẻo, sử dụng máy ảnh tích hợp và đèn LED để chụp ảnh da của trẻ. Hình ảnh được truyền theo phương thức không dây đến điện thoại thông minh kết nối, ở đó, ứng dụng phân tích màu da trong ảnh sẽ xác định mức bilirubin trong thời gian thực. Ngoài ra, thiết bị cũng tích hợp máy đo oxy xung để đo nhịp tim và độ bão hòa oxy trong máu của trẻ.

Cho đến nay, mẫu thiết bị đã được thử nghiệm trên 50 trẻ sơ sinh và được phát hiện là chưa đủ chính xác cho các chẩn đoán lâm sàng, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, điều đó có thể thay đổi nhờ những cải tiến tiếp theo, một trong số đó liên quan đến việc điều chỉnh giao diện silicone để tiếp xúc với da tốt hơn.

PGS. Ota cho biết: “Việc theo dõi vàng da trong thời gian thực là rất quan trọng đối với công tác chăm sóc trẻ sơ sinh. Đo liên tục nồng độ bilirubin góp phần cải thiện chất lượng của phương pháp quang trị liệu và mang lại hiệu quả điều trị cho bệnh nhân". Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Science Advances.

Nguồn: https://www.vista.gov.vn/


Thống kê truy cập
  • Đang online: 15
  • Hôm nay: 617
  • Trong tuần: 18 657
  • Tất cả: 4388243