“Nghiên cứu quy trình chế biến và bảo quản sản phẩm kem dừa sáp đóng hộp tại tỉnh Trà Vinh”
Lượt xem: 2508
Dừa sáp, còn gọi là dừa đặc ruột, dừa kem, makapuno (Philippines) là một phân loài dừa có quả đặc ruột, cơm dừa dày, mềm dẻo và béo hơn trái dừa thường, nước dừa đặc lạitrong veo. Đây là đặc sản có nguồn gốc từ huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, Việt Nam.

Ảnh:  trái dừa sáp

Đa dạng hóa sản phẩm ngành dừa là một trong những mục tiêu quan trọng trong Quyết định số 1476/QĐ-UBND ngày 20/7/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh ban hành kế hoạch hành động nâng cấp chuỗi giá trị dừa tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2018 – 2020. Trong đó, sản phẩm dừa sáp là một trong những sản phẩm đặc sản đặc trưng của tỉnh Trà Vinh, đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm dành nhiều chính sách ưu đãi đầu tư phát triển sản phẩm.

Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ chủ trì thực hiện đề tài “Nghiên cứu quy trình chế biến và bảo quản sản phẩm kem dừa sáp đóng hộp tại tỉnh Trà Vinh” KS. Đỗ Thị Kim Giàu làm chủ nhiệm.

Để đạt được mục tiêu chung của đề tài là nghiên cứu quy trình và sản xuất thử nghiệm sản phẩm kem dừa sáp chất lượng, đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo quản, hướng tới thương mại hóa sản phẩm. Đề tài triển khai thực hiện các nội dung:

- Sản xuất thử nghiệm quy mô nhỏ cho sản phẩm kem thực phẩm có thành phần nguyên liệu là cơm dừa sáp và đánh giá sản phẩm theo tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia Việt Nam

- Hoàn thiện các thông số kỹ thuật của quy trình công nghệ sản xuất kem dừa sáp

- Vận hành hệ thống sản xuất thử nghiệm kem dừa sáp quy mô 4 kg/mẻ và kiểm nghiệm sản phẩm

- Lập hồ sơ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa kem dừa sáp

- Tổ chức hội thảo, lấy ý kiến đánh giá cảm quan sản phẩm kem dừa sáp

 

Việc nghiên cứu và chế biến sản phẩm kem dừa sáp sẽ giúp thay đổi cơ cấu kinh tế địa phương, góp phần làm đa dạng hóa sản phẩm đặc sản dừa sáp của tỉnh Trà Vinh, đây là sản phẩm mới trên thị trường,với tính tiện lợi cao và hương vị đặc trưng của dừa sáp Trà Vinh sẽ đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng. Nâng cao chuỗi giá trị kinh tế và tạo đầu ra bền vững cho trái dừa sáp, đóng góp vào ngân sách của địa phương.

Kim Giàu


Thống kê truy cập
  • Đang online: 21
  • Hôm nay: 2252
  • Trong tuần: 18 854
  • Tất cả: 4387427