Giá trị quả bưởi và tiềm năng chế biến sản phẩm từ quả bưởi.
Lượt xem: 2359
Theo Bộ NN&PTNT, diện tích trồng cây có múi năm 2017 tăng 22.000 ha so với năm 2016, trong đó riêng diện tích trồng bưởi tăng 13.000.  Việc đáng lo ngại là sự lặp lại của tình trạng “được mùa mất giá” và “giải cứu” với bưởi có nguy cơ xuất hiện.

Việc dịch chuyển từ bán tươi sang chế biến là xu hướng tất yếu. Chế biến sẽ tăng thời gian bảo quản cho sản phẩm, vì vậy việc phân phối ra thị trường không phụ thuộc vào mùa. Việc chế biến sẽ đa dạng được sản phẩm và như vậy tạo đầu ra ổn định hơn. Chế biến nông sản sẽ tăng cao giá trị của nguyên liệu, tạo thêm việc làm, và tác động tốt để sự phát triển bền vững của nông nghiệp. Đặc biệt, việc chế biến sẽ tạo tính chủ động cho việc xuất khẩu hơn là trái tươi. Việc chế biến bên cạnh đó còn tận dụng được các loại trái có hình dạng hay kích thước không phù hợp để bán tươi, vì thế nâng cao thêm được giá trị kinh tế cho nông sản.

Công dụng sức khỏe của vỏ bưởi tươi

Vỏ các loại trái cây có tác dụng bảo vệ cả trái, vì thế vỏ chứa nhiều các hoạt chất thứ cấp mang tính chất kháng lại các tác hại của bức xạ mặt trời, thay đổi thời tiết, tác hại gây oxi hóa vật chất của oxi cũng như sự xâm lấn của vi sinh vật (mầm bệnh), côn trùng.

Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các loại vỏ trái hay phụ phẩm bỏ đi khác như hạt, mằng….lại có nhiều các hoạt chất có lợi cho sức khỏe cho người hơn là phần thịt quả, phần mà con người sử dụng. Tuy nhiên, thử thách lớn là vỏ thường có vị và cấu trúc rất khó ăn trực tiếp. Cần việc nghiên cứu và lựa chọn các bước chế biến phù hợp để cải thiện các đặc trưng cảm quan đó mà lưu giữ được các thành phần có lợi sẽ tạo được sản phẩm hữu ích cho người sử dụng.

Vỏ bưởi gồm cả vỏ xanh bên ngoài và lớp trắng bên trong chứa rất nhiều các chất kháng oxi hóa tự nhiên (các hợp chất phenols, các cấu phần tinh dầu trong lớp vỏ xanh). Rất nhiều các nghiên cứu chỉ ra rằng các chất kháng oxi hóa tự nhiên có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như các tác dụng kháng viêm, giảm mỡ máu, kháng ung thư, kháng tiểu đường và kháng vi sinh vật. Vỏ bưởi cung cấp nhiều chất xơ. Chiết xuất từ vỏ bưởi có tính kháng oxi hóa mạnh nên có tác dụng bảo vệ tế bào.

Theo truyền thống  đông y, vỏ bưởi được sử dụng trong các phương thuốc giảm mỡ máu, giảm mỡ trong các mô mỡ. Các nghiên cứu y học hiện đại còn phát hiện thêm nhiều tác dụng khác nữa cho sức khỏe từ vỏ bưởi.

Công dụng sức khỏe của nước bưởi

Mặc dù không nhiều như trong vỏ, nhưng nước bưởi cũng chứa lượng đáng kể nảingin có tác dụng giảm béo, giảm đường máu và giảm cân như đã phân tích trong tổn quan về vỏ. Cũng theo dữ liệu của USA, nước bưởi giàu vitamin C. Đây là chất có tính kháng oxi hóa có thể cải thiện sức đề kháng cho người sử dụng cũng như giảm tác hại các gốc tự do trong cơ thể. Nước bưởi cũng là nguồn cung cấp vitamin B1. Về chất khoáng, nước bưởi chứa hàm lượng cao kali và kẽm. Kali có tác dụng điều hòa tim mạch và thiết yếu cho sức khỏe xương.

Sản phẩm nước bưởi có tiềm năng thương mại cao. Tuy nhiên, chưa có công ty nào thành công sản xuất và thương mại trong nước vì khi gia nhiệt, nước bưởi trở nên quá đắng và không được người tiêu dùng chấp nhận. Jam (dạng marmalade – có vỏ bưởi) bưởi cũng có tiềm năng cho xuất khẩu. Nhu cầu trong nước cũng tăng dần loại sản phẩm này mặc dù tốc độ tăng không quá nhanh. Sản phẩm kẹo jelly (jummy) cũng có thể chế biến được từ các nguyên liệu bưởi (vỏ bưởi, nước bưởi, đường). Theo số liệu thống kê kinh tế, ngành bánh kẹo có tốc độ tăng trưởng cao và ổn định ở Việt Nam. Vỏ bưởi đã được nhiều người biết là phương thuốc truyền thống. Sản phẩm từ bưởi mà phù hợp khẩu vị sẽ có khả năng được người tiêu dùng chấp nhận rất cao.

Có thể nói bưởi là trái cây đặc sản của Việt Nam. Việc thực hiện nghiên cứu, phát triển và thương mại nhiều sản phẩm từ bưởi có khả năng giúp chúng ta tạo lập được danh tiếng về ngành hàng này trên thế giới./.

Trần Văn Út Tám


Thống kê truy cập
  • Đang online: 21
  • Hôm nay: 968
  • Trong tuần: 19 008
  • Tất cả: 4388594