THIẾT KẾ, CHẾ TẠO MÁY TRỘN SẤY TRONG SẢN XUẤT PHÂN HỮU CƠ, HỮU CƠ VI SINH TỪ PHÂN GIA CẦM
Lượt xem: 1744
Theo Bộ NN&PTNT về chăn nuôi, cả nước hiện có khoảng 12 triệu hộ gia đình có hoạt động chăn nuôi và 23.500 trang trại chăn nuôi tập trung. Trong đó, phổ biến ở nước ta là chăn nuôi lợn (khoảng 4 triệu hộ) và gia cầm (gần 8 triệu hộ), với tổng đàn khoảng 362 triệu con gia cầm, 29 triệu con lợn và 8 triệu con gia súc, mỗi năm khối lượng nguồn thải ra từ chăn nuôi ra môi trường là con số khổng lồ khoảng 84,5 triệu tấn/năm, trong đó, thì khoảng 20% được sử dụng hiệu quả (làm khí sinh học, ủ phân, nuôi trùn, cho cá ăn….), còn lại khoảng 80% lượng chất thải chăn nuôi đã bị lãng phí và phần lớn thải ra môi trường gây ô nhiễm.

Theo số liệu điều tra chăn nuôi của Tổng cục Thống kê ngày 1/10/2018, tổng số gia cầm có 408.970.000 con. Trong đó đàn gà của Việt Nam năm 2018 có hơn 316 triệu con, tăng 7,31% so với năm 2017 (Tổng cục Thống kê, 2019). Trong chăn nuôi, gia cầm thường xuyên thải ra một lượng phân có hàm lượng đạm cao, chiếm tới 40% vật chất khô (Muller, 1984). Bên cạnh đó, trong phân gà còn các thành phần dinh dưỡng khác: xơ, canxi, phốt pho, các chất khoáng, các nguyên tố vi lượng, vitamin…

Thế kỉ XXI là thế kỉ của công nghệ sinh học, của sự phát triển nông nghiệp sạch và bền vững. Thế nhưng nguồn phế thải từ chăn nuôi đặc biệt là chăn nuôi gia cầm thì ngày càng gia tăng do tăng về số lượng. Nếu không có biện pháp xử lý đúng và kịp thời thì môi trường sẽ bị ô nhiễm, nguồn thực phẩm không sạch làm ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng, con người và hệ thực động vật… Vì vậy áp dụng khoa học công nghệ xử lý nhanh nguồn chất thải này thành phân hữu cơ phục vụ sản xuất nông nghiệp đáng được quan tâm. Phân hữu cơ có lợi thế là giá thành rẻ, an toàn, “thân thiện” với môi trường và nguồn nguyên liệu dồi dào có sẵn trong nước, nên hiện nay phân hữu cơ đã dược sử dụng phổ biến trong nông nghiệp sạch; Tính bình quân mỗi ha canh tác ở Việt Nam nhận hơn 1 tấn phân bón hóa học mỗi năm, đây là mức cao so với các nước khu vực. Khi sử dụng phân bón hóa học, khoảng từ 30-50% lượng phân bón được cây trồng sử dụng để tạo sinh khối, phần còn lại sẽ bị bốc hơi và rửa trôi xuống nguồn nước gây ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, với khoảng 84,5 triệu tấn chất thải do ngành chăn nuôi thải ra hàng năm, nếu các trang trại chăn nuôi được chuyển giao công nghệ tiên tiến để sản xuất phân bón hữu cơ từ chất thải chăn nuôi, nhằm giảm ô nhiễm môi trường chăn nuôi một cách bền vững.

Từ những vấn đề thực tế trên, chúng tôi nhận thấy việc đi sâu vào tìm hiểu, nghiên cứu để chế tạo thành công máy trộn sấy phục vụ các cơ sở sản xuất phân hữu cơ là vấn đề hết sức cần thiết và có tính thực tiễn cao.

Trần Văn Út Tám


Thống kê truy cập
  • Đang online: 28
  • Hôm nay: 2044
  • Trong tuần: 18 646
  • Tất cả: 4387219