Hội thảo “Tỷ lệ chi tiền túi cho chăm sóc y tế của hộ gia đình ở tỉnh Trà Vinh - Thực trạng và giải pháp”
Lượt xem: 2495
Trong khuôn khổ Đề tài “Khảo sát tỷ lệ chi tiền túi cho chăm sóc y tế của hộ gia đình ở tỉnh Trà Vinh năm 2019 - 2020” (Đề tài) do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đầu tư kinh phí, ngày 02/4/2021 Viện Xã hội học ứng dụng - cơ quan chủ trì Đề tài - phối hợp cùng Sở Y tế tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội thảo “Tỷ lệ chi tiền túi cho chăm sóc y tế của hộ gia đình ở tỉnh Trà Vinh - Thực trạng và giải pháp” với gần 30 đại biểu từ một số Sở, ngành, địa phương tham dự. ThS. Lê Thị Thanh Hoa, Thư ký Đề tài và nhóm cán bộ thực hiện đã tham dự, báo cáo tại Hội thảo.

                                      Ảnh: Quang cảnh hội thảo

Sau khi đại diện Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu đề dẫn, ThS. Lê Thị Thanh Hoa và nhóm nghiên cứu báo cáo một số kết quả chính của việc thực hiện Đề tài thông qua trình bày các tham luận khoa học. Theo đó, sau gần 15 tháng khảo sát và thực hiện trong điều kiện bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong các tháng đầu năm 2020, Đề tài đã cơ bản hoàn thành 04 nội dung nghiên cứu. Bao gồm các nội dung sau: Nội dung 1. Tổng quan về vấn đề chi tiền túi cho chăm sóc y tế của hộ gia đình tỉnh Trà Vinh; Nội dung 2. Xác định tỷ lệ chi trực tiếp từ tiền túi cho chăm sóc y tế của hộ gia đình tỉnh Trà Vinh năm 2019 – 2020; Nội dung 3. Xác định một số yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ chi trực tiếp từ tiền túi cho chăm sóc y tế của hộ gia đình tỉnh Trà Vinh năm 2019 – 2020; Nội dung 4. Giải pháp hiệu quả nhằm giảm gánh nặng chi y tế từ hộ gia đình, đảm bảo công bằng trong tiếp cận dịch vụ y tế của các hộ gia đình ở tỉnh Trà Vinh.

Trên cơ sở thực hiện các nội dung 1, 2 và 3 thông qua việc thu thập, đánh giá và phân tích các số liệu sơ cấp từ điều tra 30 y, bác sỹ, cán bộ quản lý y tế và 1.106 hộ gia đình (thành thị: 186 hộ, nông thôn: 920 hộ) thuộc 9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Đề tài đã sử dụng các kỹ thuật đối chiếu, so sánh điểm giống và khác nhau theo giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn, nghề nghiệp, thời gian sống tại địa phương của khách thể bệnh nhân và đội ngũ y, bác sỹ, cán bộ quản lý y tế, từ đó lập bảng biểu so sánh để thấy rõ sự đánh giá, nhận xét về việc chi tiền túi cho chăm sóc y tế. Bên cạnh đó, đề tài thực hiện thu thập thông tin định lượng bằng công cụ bảng hỏi nhằm đáp ứng việc xác định tỷ lệ, các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ chi trực tiếp từ tiền túi cho chăm sóc y tế của hộ gia đình tỉnh Trà Vinh và áp dụng phương pháp phân tích thống kê, SWOT, mô hình hồi quy đa biến Logistic để đề xuất giải pháp giảm gánh nặng chi y tế từ của các hộ gia đình ở tỉnh Trà Vinh thuộc nội dung 4.

Nhìn chung, Hội thảo đã cung cấp cái nhìn tổng quát về thực trạng chi tiền túi cho chăm sóc y tế; tỷ lệ chi tiền túi cho chăm sóc y tế của hộ gia đình tỉnh Trà Vinh ở thời điểm 2019 - 2020; các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ chi tiền túi cho chăm sóc y tế của hộ gia đình tỉnh Trà Vinh hiện nay. Từ đó, đánh giá mức độ công bằng trong khả năng tiếp cận dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe của người dân và đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả chi tiêu tiền túi cho chăm sóc y tế, đảm bảo công bằng trong tiếp cận dịch vụ y tế của hộ gia đình ở tỉnh Trà Vinh. Được biết từ các ý kiến đóng góp tại Hội thảo, Viện Xã hội học ứng dụng sẽ hoàn chỉnh các báo cáo và tổ chức họp tự đánh giá kết quả nghiên cứu của Đề tài, hoàn thiện và nộp sản phẩm cho Sở Khoa học và Công nghệ để thực hiện nghiệm thu tại Hội đồng đánh giá nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh.

Dương Bảo Việt

 

 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 19
  • Hôm nay: 547
  • Trong tuần: 18 587
  • Tất cả: 4388173