NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý KHI SỬ DỤNG THIẾT BỊ X-QUANG
Lượt xem: 3916
Thiết bị X-quang là một thiết bị sử dụng phổ biến trong chẩn đoán hình ảnh, phương pháp tạo ảnh là sử dụng tia X (tia Roentgen) để xây dựng và tái tạo lại hình ảnh về cấu trúc bên trong cơ thể. Những hình ảnh này cung cấp thông tin có giá trị trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh. Trong lĩnh vực y tế, thiết bị X-quang giữ vai trò quan trọng, giúp cho y bác sĩ chẩn đoán bệnh một cách dễ dàng, chính xác và nhanh chóng.

Ảnh: Máy X-quang cố định cao tần

Tuy nhiên, để hạn chế thấp nhất những rủi ro trong quá trình vận hành thiết bị X-quang, cần chú ý đến những vấn đề sau:

- Nhân viên bức xạ phải hiểu rõ ba nguyên tắc cơ bản của an toàn bức xạ là khoảng cách (tăng khoảng cách tránh xa thiết bị phát tia X), thời gian (giảm bớt lượng thời gian ở gần thiết bị phát tia X) và che chắn (tăng cường mức độ che chắn).   

- Chỉ những người thật cần thiết mới được ở lại trong phòng máy khi máy phát tia X. Tuy nhiên, những người này phải đứng xa chùm tia, mặc đồ bảo hộ và tốt nhất là đứng sau tấm chắn bảo vệ. Các nhân viên cần tránh bị chiếu xạ trực tiếp ngay cả khi đã được bảo vệ.

- Nhân viên bức xạ phải luôn đeo liều kế cá nhân khi làm việc với tia X (đeo dưới tạp dề chì) và thực hiện việc đọc liều kế đúng quy định 3 tháng/1 lần.

- Cửa ra vào phòng máy phải đóng trong suốt thời gian phát tia X.

- Chỉ sử dụng thiết bị X-quang di động trong các trường hợp bệnh nhân không thể di chuyển đến phòng chụp cố định. Nhân viên bức xạ sử dụng thiết bị X-quang di động phải giữ khoảng cách đến bệnh nhân và đầu bóng phát tia X tối thiểu là 2m và phải luôn mang tạp dề chì để bảo vệ.

- Khi chiếu chụp trẻ em, người lớn có thể đỡ trẻ em (trừ người đang mang thai) và người này phải được giải thích và hướng dẫn mặc đồ bảo hộ.

- Chỉ tiến hành chỉ định chụp X-quang khi thật sự cần thiết phục vụ cho quá trình khám bệnh nhằm tránh sự chiếu xạ không cần thiết.

- Không để chùm tia bức xạ chiếu trực tiếp vào những phần của cơ thể bệnh nhân không có yêu cầu khám nghiệm, đặc biệt là ngực phụ nữ và cơ quan sinh dục, trừ khi có yêu cầu chỉ định kiểm tra của bác sỹ điều trị. (Hướng đi của tia bức xạ qua cơ thể người ảnh hưởng rất lớn đến phân bố liều hấp thụ đối với các cơ quan nhạy bức xạ. Hướng từ phía sau ra phía trước trong chụp phổi ít ảnh hưởng hơn tới chức năng vú so với hướng từ phía trước ra phía sau).

- Đối với bệnh nhân ở độ tuổi sinh sản và trẻ em cần phải che chắn bộ phận sinh dục trước khi tiến hành chiếu chụp, trừ khi sự che chắn gây ảnh hưởng tới yêu cầu kiểm tra.

- Trường xạ nên được khu trú tại những chỗ cần khám nghiệm. Đặc biệt cần áp dụng điều này một cách nghiêm ngặt đối với chiếu chụp cho trẻ em. Vị trí khu trú chùm tia được kiểm tra bằng hệ thống chiếu sáng. Hệ thống đóng mở chùm tia và đèn chiếu sáng phải thường xuyên được kiểm tra. Khoảng cách từ điểm hội tụ đến bề mặt da không được ngắn hơn 30cm và không nên dưới 45 cm đối với máy cố định; chụp phổi không được dưới 60cm.

- Người vận hành phải luôn nhìn rõ bệnh nhân và các lối ra vào phòng máy tia X. Phòng điều khiển và bàn điều khiển phải có kính chì ở các cửa sổ,…

 Chất phóng xạ nói chung và tia X nói riêng có thể ảnh hưởng tới cơ thể theo nhiều cách và các hậu quả xấu mà việc tiếp xúc với chất phóng xạ gây ra đối với sức khỏe con người có thể không nhận thấy trong nhiều năm. Các ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe có thể là từ các phản ứng nhẹ, ví dụ như da đỏ ửng, tới các ảnh hưởng nghiêm trọng như ung thư và tử vong, tùy thuộc vào lượng chất phóng xạ mà cơ thể hấp thu (liều lượng), loại chất phóng xạ, cách thức tiếp xúc và thời gian tiếp xúc. Việc tiếp xúc với chất phóng xạ với một liều lượng lớn trong một thời gian dài có thể gây tử vong trong vòng một vài ngày hoặc vài tháng. Vì vậy, cần thiết phải tối ưu hóa an toàn bức xạ trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc trong quá trình vận hành thiết bị. Tối ưu hóa an toàn bức xạ trong X-quang chẩn đoán là lựa chọn các thông số kỹ thuật của máy để có thể nhận được một phim có chất lượng tốt nhất, giúp bác sỹ lâm sàng chẩn đoán đúng bệnh/vị trí tổn thương,… nhưng mức độ rủi ro gây ra bởi bức xạ ion hóa của tia X đối với bệnh nhân, bác sĩ và người dân xung quanh là thấp nhất./.

 

Máy x-quang di động kỹ thuật số

 

 

Thúy Hằng


Thống kê truy cập
  • Đang online: 24
  • Hôm nay: 2047
  • Trong tuần: 18 649
  • Tất cả: 4387222