Kết quả hội thảo đầu bờ dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong chăn nuôi bò thịt chất lượng cao ở tỉnh Trà Vinh”
Lượt xem: 2841
Trong khuôn khổ thực hiện dự án, được sự thống nhất của Sở Khoa học và Công nghệ và UBND xã Thanh Mỹ. Ngày 12/8/2020 tại nhà hộ ông Đỗ Văn Hải xã Thanh Mỹ huyện Châu Thành, dự án đã tổ chức hội thảo đầu bờ “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong chăn nuôi bò thịt chất lượng cao ở tỉnh Trà Vinh”.

Ảnh: Quang cảnh buổi hội thảo

Tham dự hội thảo gồm đại diện sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Khuyến nông, Phòng Nông nghiệp huyện Châu Thành, Đại diện mặt trận tổ quốc xã Thanh Mỹ và 30 bà con nông dân các huyện Trà Cú, Châu Thành và Cầu Ngang cùng báo chí và Đài Phát thanh và Truyền hình đến đưa tin.

Sau 46 tháng triển khai thực hiện từ năm 2016-2020 đến nay dự án cơ bản đã hoàn thành các mục tiêu và nội dung đã đề ra, cụ thể:

Dự án đã chuyển giao và tiếp nhận 09 quy trình công nghệ: (1) quy trình nhân thuần giống bò Brahman nhập nội, (2) quy trình lai tạo bò lai F1 hướng thịt; (3) quy trình nuôi dưỡng bò cái sinh sản; (4) quy trình nuôi bê hướng thịt thời kỳ cai bú sữa; (5) quy trình nuôi bê hướng thịt thời kỳ sau cai sữa; (6) quy trình vỗ béo bò thịt; (7) quy trình phòng và trị bệnh cho bò thịt; (8) quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến và bảo quản cỏ VA06 cho bò; (9) quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến và bảo quản cỏ sả lớn Hamil cho bò.

Bên cạnh đó dự án đã xây dựng mô hình nuôi bò giống Bradman thuần nhập nội: với quy mô là 80 con bò cái phân bố ở ba huyện Cầu Ngang, Trà Cú và Châu Thành đã sinh ra 73 con bê lai được người dân đánh giá cao, con bê lai có ngoại hình đẹp, da mềm thịt săn, trọng lượng lớn hơn bê lai Sind.

Đồng thời Dự án đã xây dựng mô hình nuôi bò giống lai Sind: dự án chọn được 320 con bò cái giống lai Sind phối giống với Red Bradman, Red Angus và Charolais được thực hiện trên 03 huyện Cầu Ngang, Trà Cú và Châu Thành sinh ra 320 con bê lai. Các con bê lai sinh ra mang đúng đặc điểm giống có trọng cao, tăng trọng nhanh thích nghi tốt với điều kiện chăn nuôi tại địa phương.

Ngoài ra Dự án cũng đã xây dựng mô hình nuôi bò lai hướng thịt, với quy mô 393 con bê lai từ 02 mô hình nuôi bò giống trên, kết quả cho thấy bò sinh trưởng và phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Dự án đã đào tạo 06 kỹ thuật viên và tập huấn 100 nông dân.

Mặt khác dự án cũng đã sử dụng kích thích tố (đặt vòng CIRD) cho những con bò chậm lên giống hoặc phối giống nhiều lần không đậu thai.

 

 

Ảnh: Mô hình nuôi bò hộ ông Đỗ Văn Hải

Để đảm bảo cung cấp nguồn thức ăn cho bò, dự án đã hộ trợ giống cỏ VA06 và Hamil cho các hộ dân trồng. Các giống cỏ này có năng suất cao, dễ trồng. Diện tích trồng cỏ từ 12 ha ban đầu người dân đã nhân rộng 28,82 ha.

Qua quá trình thực hiện dự án cho thấy người dân rất quan tâm đến chất lượng con giống, đó cũng là yếu tố rất quan trọng trong chăn nuôi bò. Kết quả của dự án góp phần nâng cao năng suất, chất lượng thịt và hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi bò thịt tại tỉnh Trà Vinh. Mở ra một hướng đầu tư vào sản xuất thịt bò chất lượng cao.

Bích Liên


Thống kê truy cập
  • Đang online: 15
  • Hôm nay: 332
  • Trong tuần: 18 372
  • Tất cả: 4387958