Những chế tạo trong phòng, chống dịch Covid-19 ở trà vinh
Lượt xem: 2443
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giảng viên, sinh viên, học sinh Trường Đại học Trà Vinh đã có những sáng kiến chế tạo ra các sản phẩm phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 phục vụ trong trường và trong cộng đồng. Đó là: (1)Thiết bị đo thân nhiệt tự động từ xa bằng nhiệt kế điện tử có cảnh báo bằng giọng nói tích hợp vòi phun dung dịch sát khuẩn; (2) Thiết bị rửa tay khô tự động không tiếp xúc.

Ảnh: Thiết bị tự động đo thân nhiệt từ xa của Trường ĐH Trà Vinh

Theo đó,(1) Thiết bị đo thân nhiệt này hoàn toàn tự động xác định độ cao của người được đo khi họ di chuyển vào đúng vị trí thích hợp, đầu nhiệt kế điện tử sẽ tự động di chuyển vào vị trí khu vực trán. Khi vị trí trán nằm trong tầm đo chính xác của đầu đo (2 – 5 cm) thì hệ thống sẽ tự động kích hoạt nhiệt kế điện tử này để thu thập dữ liệu và hiển thị thông tin nhiệt độ ra màn hình. Sau khi hiển thị kết quả đo thì hệ thống sẽ thông báo ra loa nhiệt độ của người đang được đo bằng tiếng Việt. Đầu đo sẽ di chuyển về vị trí ban đầu, tiếp theo là phát tiếng beep để báo kết thúc quá trình đo. Người được đo sẽ tiếp tục bước qua bên hộp đựng dung dịch sát khuẩn, đưa tay vào vị trí khu vực vòi phun sát khuẩn tự động sẽ phun ra một lượng dung dịch sát khuẩn được thiết lập.

  Sản phẩm này của nhóm giảng viên nghiên cứu Trường Đại học Trà Vinh có chi phí thấp rất nhiều so với các thiết bị bên ngoài thị trường nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ tất cả các tính năng cần thiết của việc kiểm tra thân nhiệt tự động từ xa. “Thiết bị đo thân nhiệt tự động từ xa của Trường Đại học Trà Vinh đang được nhân rộng để đưa vào sử dụng tại cổng chính của Trường, Bệnh viện Trường Đại học Trà Vinh, ký túc xá và Trường Thực hành Sư phạm Trường Đại học Trà Vinh để thực hiện đo thân nhiệt sinh viên, học sinh, cán bộ, viên chức, người lao động và khách đến làm việc, giao dịch, khám chữa bệnh, cũng như lắp đặt cho các đơn vị có nhu cầu” – PGS.TS Phạm Tiết Khánh, Hiệu trưởng trường Trường Đại học Trà Vinh, cho biết.

Ảnh: Hệ thống được đưa vào sử dụng tại Trường ĐH trà Vinh

Ảnh: Thiết bị bị rửa tay khô tự động khô không tiếp xúc

(2) Thiết bị rửa tay khô tự động không tiếp xúc‎. Thiết bị này do em Diệp Phước Trung, cựu học sinh Trường Thực hành Sư phạm – ĐH Trà Vinh và em Huỳnh Quốc Toàn, học sinh lớp 12 trường THPT Hòa Minh, tỉnh Trà Vinh‎ chế tạo ra. Thiết bị này được thiết kế thuận tiện cho việc rửa tay sát khuẩn của người dùng, bằng cách tự động phun dung dịch rửa tay khô mà người dùng không cần phải bấm nút, Thiết bị có thể lắp đặt ở khu vực nhà xe, cầu thang, .. rất tiện ích khi học sinh không phải tiếp xúc trực tiếp với dung dịch, từ đó hạn chế tối đa việc tiếp xúc trong thời buổi dịch Covid-19 hiện nay. Thiết bị này hoạt động rất ổn định, độ chính xác tối ưu và hoàn toàn tự động, đặc biệt cho phép định thời gian phun và thiết lập một lượng dung dịch sát khuẩn nhất định theo yêu cầu để tiết kiệm dung dịch, cũng như có thể sử dụng được nhiều loại dung dịch như: dung dịch nước, dung dịch Gel, ….

Có thể nói, trong mọi điều kiện thuận lợi hay khó khăn, các Trường Đại học đã vững vàng tinh thần chủ động, tiên phong, quyết liệt và phát huy tối đa mọi nguồn lực để chung tay với nhiệm vụ lớn của tỉnh, quốc gia./.

Trí Thiện


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 12
  • Trong tuần: 1 612
  • Tất cả: 4408713