Phường 5 thành phố Trà Vinh thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị với mô hình "Nhận hồ sơ thủ tục hành chính trả kết quả tại nhà"
Phường 5 thành phố Trà Vinh thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị với mô hình "Nhận hồ sơ thủ tục hành chính trả kết quả tại nhà"

Phường thực hiện tốt khâu thủ tục hành chính cho nhân dân

         Với nhận thức sâu sắc việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây dựng đội ngũ cán bộ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Xuất phát từ ý nghĩa và tầm quan trọng trên, Đảng bộ phường 5 luôn quán triệt, triển khai đầy đủ các nội dung của Chỉ thị, đặc biệt là 8 điểm mới của Chỉ thị 05 so với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị khóa XI.Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, đi vào cuộc sống. Đảng ủy phường đã xác định gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, trọng tâm là giải quyết các vấn đề bức xúc, của địa phương.

         Năm 2019, sau khi học tập, quán triệt chuyên đề về “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban chấp hành Đảng bộ phường 5 đã tập trung rà soát kết quả công tác lãnh chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ còn vấn đề hạn chế, khó khăn,  những vấn đề bức xúc trong nhân dân để xây dựng mô hình học tập theo Bác gắn với chuyên đề 2019 phù hợp, thiết thực... Xuất phát từ khảo sát nắm tình hình và yêu cầu của thực tiễn, Đảng bộ phường 5 đã thống nhất xây dựng mô hình “nhận hồ sơ thủ tục hành chính và trả kết quả tại nhà” cho người dân theo hướng gần dân, sâu sát với nhân dân và chăm lo cho nhân dân, qua đó góp phần xây dựng chính quyền, công sở thân thiện với nhân dân. Mô hình đã cụ thể 02 nội dung quan trọng trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đảng viên và quần chúng làm theo gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn hàng ngày, đó là: Học tập Bác về phong cách tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ thông qua giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân thì cán bộ, công chức, viên chức phải luôn chú ý lắng nghe ý kiến và giải quyết những kiến nghị của nhân dân; gặp gỡ, tiếp xúc gần gũi với nhân dân, sâu sát với nhân dân để lắng nghe phản ánh, tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời giải quyết nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của nhân dân. Học tập Bác về phong cách chăm lo cho nhân dân là mục đích thiêng liêng, là lý tưởng cao quý của Đảng ta theo lời Người căn dặn: Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm.Qua xác định nội dung đột phá trong thực hiện chuyên đề 2019, và để triển khai thực hiện mô hình đạt hiệu quả,  Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường cử cán bộ, công chức đến tận hộ gia đình hướng dẫn, hỗ trợ người dân hoàn thành các biểu mẫu thủ tục hành chính như:

           Cấp giấy khai sinh cho trẻ mới sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ mới sinh, nhập sổ hộ khẩu cho trẻ mới sinh (cùng lúc thực hiện 3 thủ tục hành chính): Sau khi có kết quả đem xuống tận nhà trả cho người dân và Ủy ban nhân dân phường gửi hộ gia đình kèm theo thư chúc mừng (phía sau thư chúc mừng kèm các nội dung tuyên truyền; chỉ dẫn gia đình có vấn đề gì trong nuôi bé thì liên hệ với Trạm y tế phường). Thời gian trả kết quả theo tinh thần làm xong trả ngay (phải đảm bảo tối thiểu rút ngắn 50% thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định).

         Đối với thủ tục giấy chứng tử: sau khi nắm thông tin gia đình có hữu sự, phường cử Đoàn đến chia buồn đồng thời cấp giấy chứng tử và thư chia buồn của của Đảng uỷ, Ủy ban Nhân dân đến hộ gia đình.

         Kết quả từ khi thực hiện đến nay, đã giúp đỡ, hỗ trợ làm thủ tục cấp giấy khai sinh cho 99 trường hợp; 99 trường hợp cấp thẻ BHYT; 90 trường hợp nhận số hộ khẩu cho bé; 28 trường hợp khai tử.

         Qua triển khai thực hiện mô hình đã tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân và tác động, chuyển biến tích cực tư tưởng của cán bộ, đảng viên; tạo sự đồng tình, tự giác của cán bộ, đảng viên, phấn đấu rèn luyện đạo đức, lối sống, nhất là xây dựng phong cách làm việc chủ động, sáng tạo, sâu sát, trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống. Vai trò nêu gương, trách nhiệm của người đứng đầu, lãnh đạo ngày càng được phát huy. Tạo sức mạnh đoàn kết giữa Đảng và nhân dân ngày càng gắn bó theo quan điểm trọng dân, gần dân và có trách nhiệm với dân; tiếp tục củng cố, bồi đắp niềm tin trong nhân dân, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của phường. Trong thời gian tới Đảng ủy tiếp tục chỉ đạo rà soát một số thủ tục hành chính khác để đưa vào thực hiện tại nhà cho nhân dân. Với những hiệu quả thiết thực mô hình của Đảng bộ mang tính khả thi cao; dễ thực hiện trước hết là đối với đơn vị hành chính cấp phường, xã đều có thể áp dụng./.

Tin, ảnh: Minh Thành – Hoàng Vũ

CÁC BÀI VIẾT KHÁC:
1 2 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 36
  • Trong tuần: 1 224
  • Tất cả: 3832503

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ TRÀ VINH
- Trưởng Ban biên tập: Nguyễn Thị Ngọc Nhi.
- Chức vụ: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trà Vinh.
- Địa chỉ: Số 09 đường Lê Thánh Tôn, Phường 2, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.221.0390
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử thành phố Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang