Thực hiện lời dạy của Bác về chăm lo cho gia đình chính sách, TP. Trà Vinh làm tốt chính sách đối với người có công
                               

Lãnh đạo thành phố Trà Vinh thăm và tặng quà gia đình chính sách

         Trong suốt hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, nhân dân ta với tinh thần yêu nước nồng nàn, khát vọng độc lập, tự chủ, đã đoàn kết một lòng, không quản gian khổ, hy sinh, kiên cường đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ vững chắc nền độc lập, tự do, sự thống nhất, toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Trong các cuộc đấu tranh vì độc lập tự do và tiền đồ tươi sáng của dân tộc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc ta nói chung và hàng vạn người con Trà Vinh đã hiến dâng tuổi thanh xuân, sẵn sàng xả thân cho Tổ quốc, dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh hoặc mang thương tật suốt đời. “Máu đào và sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ đã tô thắm lá cờ cách mạng vẻ vang để đất nước ta nở hoa độc lập, kết trái tự do. Hàng triệu thân nhân liệt sỹ, ông bà, cha mẹ, người vợ, người chồng, người con, người cháu, anh chị em mãi mãi không bao giờ được gặp lại những người thân yêu nhất của mình. Các anh hùng liệt sỹ, thương binh đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi. Tiếng thơm của các đồng chí đó sẽ muôn đời lưu truyền với sử xanh”

         Phát huy đạo lý và truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", “Đền ơn đáp nghĩa” và thực hiện  theo lời dạy của Chủ Tịch Hồ Chí Minh: "Thương binh, Bệnh binh, gia đình quân nhân, gia đình liệt sỹ là những người có công với Tổ quốc với nhân dân, cho nên bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu giúp đỡ họ" những năm qua, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Trà Vinh (trong đó có thành phố Trà Vinh ) luôn quan tâm thực hiện tốt công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Đó vừa là trách nhiệm lớn lao, vừa là tình cảm sâu sắc, đạo lý cao cả.

         Với truyền thống quê hương cách mạng, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Trà Vinh luôn khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu và đã đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện... Trong đó, việc thực hiện các chính sách đối với các đối tượng người có công với cách mạng được tỉnh quan tâm sâu sắc.Trải qua các giai đoạn cách mạng theo suốt chiều dài lịch sử của đất nước cho đến hôm nay, tỉnh Trà Vinh đang quản lý và thực hiện chế độ chính sách trên 65.000 đối tượng chính sách. Trong đó, thành phố Trà Vinh có 1748 đối tượng chính sách, với 914 liệt sĩ; 157 Mẹ Việt Nam anh hùng; 03 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng lao động trong kháng chiến; 378 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; 127 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 104 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 20 người có công giúp đỡ cách mạng…

         Việc hoàn thiện hệ thống chính sách ưu đãi thể hiện trách nhiệm và tình cảm của Đảng và Nhà nước ta đối với người có công và gia đình chính sách, đồng thời là tiền đề phát huy truyền thống dân tộc, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống người có công với cách mạng, phát huy năng lực của các đối tượng chính sách trong hoàn cảnh mới, cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

         Cùng với hệ thống chính sách của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh  và thành phố Trà Vinh cũng đã ban hành nhiều văn bản, kịp thời triển khai thực hiện tốt công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chính sách ưu đãi về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con thương binh, bệnh binh. Các chính sách ưu đãi như trợ cấp hàng tháng, bảo hiểm y tế, chăm sóc điều dưỡng sức khỏe, hỗ trợ nhà ở, đồ dùng sinh hoạt, ưu đãi trong giáo dục, đào tạo… được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Đồng thời, tỉnh cũng huy động nhiều nguồn lực xã hội để chung tay chăm lo, xoa dịu nỗi đau, mất mát cho những gia đình có công với cách mạng. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để toàn xã hội nâng cao nhận thức, tham gia tích cực vào công tác "Đền ơn đáp nghĩa", chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người có công và thân nhân người có công với mục tiêu nâng mức sống của gia đình chính sách từ bằng hoặc hơn mức sống dân cư địa bàn cư trú. Hiện tại, 100% các xã, phường, thị trấn ở Trà Vinh được công nhận thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sĩ.

         Nhìn chung, chế độ ưu đãi người có công của thành phố Trà Vinh thời gian qua đã được xây dựng và thực hiện tương đối toàn diện, ngoài trợ cấp còn có chế độ chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở, ưu đãi trong y tế, giáo dục đào tạo, sản xuất kinh doanh, tạo việc làm; chế độ ưu đãi đối với con của người có công đang theo học ở nhà trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; Người có công đang hưởng trợ cấp thường xuyên (hoặc đã mất) thì con của họ đang theo học ở nhà trường được hưởng chế độ trợ cấp mỗi năm một lần mua đồ dùng, sách vở, dụng cụ học tập, được miễn giảm học phí và các khoản đóng góp khác, học sinh học ở các trường chuyên nghiệp, dạy nghề, dân tộc nội trú được hưởng trợ cấp hàng tháng. Cùng với chế độ trợ cấp thường xuyên hàng tháng, chế độ ưu đãi ngoài trợ cấp (về kinh tế xã hội) đã  góp phần nâng cao mức sống người có công, đảm bảo tính toàn diện, đồng bộ trong ưu đãi xã hội. Bên cạnh đó, vấn đề xã hội hóa và phong trào chăm sóc người có công với cách mạng được đẩy mạnh, kế thừa và phát huy đạo lý tốt đẹp của dân tộc “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”. Năm chương trình tình nghĩa (nhà tình nghĩa, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc cha mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ mồ côi, xã (phường) làm tốt công tác thương binh liệt sĩ) tiếp tục được duy trì, đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực, góp phần ổn định chính trị xã hội, làm nên nét đẹp, tính ưu việt của đời sống xã hội trong tỉnh Trà Vinh ./.

T/h: Ths Phạm Thị Kiều, Trường Chính trị Trà Vinh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC:
1 2 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 102
  • Trong tuần: 3 279
  • Tất cả: 3831754

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ TRÀ VINH
- Trưởng Ban biên tập: Nguyễn Thị Ngọc Nhi.
- Chức vụ: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trà Vinh.
- Địa chỉ: Số 09 đường Lê Thánh Tôn, Phường 2, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.221.0390
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử thành phố Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang