Chùa ANGKORAJABOREY (Chùa Âng)

Đối diện với bảo tàng Văn hóa dân tộc khmer là chùa Angko-rajaborey hay còn gọi là chùa Âng – đã được Bộ Văn hóa thông tin công nhận là di tích lịch sử văn hóa vào ngày 25/08/1994. Ngôi chùa này được xây dựng từ vài trăm năm trước trên khu đất rộng khoảng 4 ha. Sau này được trùng tu và sửa chữa lại nhiều lần. Đây là một trong những ngôi chùa tiêu biểu trong hệ thống 141 ngôi chùa Khmer ở Trà Vinh. Chàu Âng được xây dựng theo lối kiến trúc độc đáo, hài hòa trong cảnh sắc thiên nhiên cùng với nghệ thuật tarng trí hình ảnh, cảnh trí sắc xảo, tiêu biểu của văn hóa khmer, mang đậm dấu ấn, màu sắc của văn hóa ĂngKor, nhất là khu chính điện, các gò mái, bên dưới mái nhà, các cột trụ hàng rào quanh chính điện,…được vẽ các hoa văn, họa tiết thần rắn Naga đuôi cong vút, những tượng người đầu chim, rắn thần và chim thần, đầu thân Bayon bốn mặt, tượng chằn Yeak mặc áo giáp,..


Được dựng vào khoảng thế kỷ 10 năm 990 và được trùng tu năm 1842. Cổng chùa được trang trí tượng chằn, tiên nữ, chim thần theo môtíp truyền thống. Trong chùa các gò mái được tạc hình rắn Naga, đuôi cong vuốt tượng trưng cho sự dũng mãnh vĩnh cửu. Bên dưới là tượng người đầu chim Krud với hai tay dang ra chống đỡ mái. Cửa chùa mở về hai hướng là đông và tây, sáu cây cột trước chính điện có khắc hình tiên nữ và chim thần. Mái chùa lợp ngói ba tầng, được chống đỡ bởi 12 cột bằng gỗ quý sơn son thếp vàng, hình rồng. Mái trên có cùng dốc và cao hơn hai mái kia... Bên trong chính diện có phòng thờ Phật Thích Ca, là nơi tiến hành các nghi lễ tôn giáo. Tượng Phật Thích Ca cao 2,1m, xung quanh có 50 tượng phật khác nhỏ hơn.


Ngoài ra, trong khuôn viên chùa còn có vài trăm cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi, tất cả đã tạo nên một vẻ đẹp hồn nhiên, một không khí trong lành làm say lòng khách thập phương khi đến viếng thăm chùa.


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 3
  • Trong tuần: 1 165
  • Tất cả: 3832571

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ TRÀ VINH
- Trưởng Ban biên tập: Nguyễn Thị Ngọc Nhi.
- Chức vụ: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trà Vinh.
- Địa chỉ: Số 09 đường Lê Thánh Tôn, Phường 2, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.221.0390
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử thành phố Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang