Đảng bộ Phường 5, TP Trà Vinh qua nhiệm kỳ Đại hội
Đảng bộ Phường 5, TP Trà Vinh với truyền thống năng động nghĩa tình, trong 5 năm qua (2015-2020) đã đoàn kết nỗ lực phấn đấu hoàn thành cơ bản các mục tiêu các Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Phường 5 lần thứ XIV nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, xây dựng Phường 5 an toàn, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Trong đó, Phường 5 phát huy là vị thế gần trung tâm nội ô Thành phố để thúc đẩy kinh tế phát triển theo đúng định hướng diện mạo đô thị. Hiện nay, Phường 5 thay đổi khá toàn diện, về chăm lo đầu tư Giáo dục, Y tế, An ninh-Quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được đãm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày được nâng cao. 

Tổng thể địa bàn phường 5

         Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo đề ra các biện pháp phù hợp, kịp thời và đúng định hướng chung của Đảng cấp trên cũng như nghị quyết của Đảng bộ, từ đó tạo động lực kích thích kinh tế phát triển đạt và vượt mức tăng giá trị sản xuất trên địa bàn. Giá trị sản xuất tăng bình quân ước đạt 17,05%, đạt 100,29% nghị quyết, trong đó tiểu thủ công nghiệp - xây dựng tăng 14,72%; thương mại - dịch vụ tăng 18,56%; nông nghiệp - thủy sản giảm 0,09%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng từ 26% tăng lên 30,6%, đạt 117,69% nghị quyết, tỷ trọng thương mại - dịch vụ từ 70% giảm còn 68,6%, đạt 98% nghị quyết, tỷ trọng nông nghiệp từ 4% giảm xuống còn 0,8%, đạt 500% nghị quyết. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 63,4 triệu đồng, tăng gấp 2 lần so với năm 2015. Tiểu thủ công nghiệp - xây dựng phát triển khá. Tổng giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp - xây dựng ước đạt 1.454 tỷ đồng, tăng 97% so với đầu nhiệm kỳ, tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển các ngành nghề truyền thống mang thế mạnh của phường như: xây dựng, chế biến thực phẩm, yến thương phẩm, nước uống đóng chai, các mặt hàng gia công nhôm, cắt kính cao cấp, gia công cơ khí, hàn tiện, chế biến gỗ. Thương mại - dịch vụ phát triển khá năng động và đa dạng, ước đạt 1.627 tỷ đồng, tăng 64,45% so với đầu nhiệm kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 2.787 tỷ đồng, tăng 95% so với đầu nhiệm kỳ, đã phát triển mới 32 doanh nghiệp, 125 hộ kinh doanh cá thể, hoạt động trên các lĩnh vực thương mại, dịch vụ giải quyết việc làm cho 1.450 lao động có thu nhập ổn định.

         Dịch vụ nhà trọ, cơ sở lưu trú từ 58 cơ sở, phát triển mới, nâng tổng số đến nay gần 200 nhà trọ, cơ sở lưu trú, góp phần giải quyết việc làm cho trên 450 lao động có thu nhập cao hơn thu nhập bình quân đầu người của phường. Chị Thạch Thị Mỹ Hương, chủ nhà trọc Ngọc Hương, khóm 4, Phường 5, TP Trà Vinh tâm sự: Có trường Đại học mới mở nhà trọ được hơn 15 năm nhờ vậy mà nuôi sống được bản thân và gia đình của mình.

         Dân số của phường 5 tăng dần qua các năm, toàn phường có 4.275 hộ, với 11.093 nhân khẩu, tăng trên 1.200 hộ, với gần 2.800 nhân khẩu. Tốc độ đô thị hóa nhanh đã góp phần làm giảm diện tích đất nông nghiệp (chuyển đổi 23,03 ha đất nông nghiệp sang đất ở), nông nghiệp có xu hướng giảm dần tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế. Giá trị sản xuất nông nghiệp, thủy sản ước đạt 22 tỷ đồng, giảm 8,45% so đầu nhiệm kỳ. Tổng thu ngân sách 48,3 tỷ đồng đạt 131,31% so với chỉ tiêu Nghị quyết, trong đó thu thuế trên địa bàn 31,7 t đồng, đạt 123,32% Nghị quyết, tăng 2,3 lần so với năm 2015, thu nợ thuế 5,9 tỷ đồng, đạt 92,3% số nợ thuế; thu bổ sung từ ngân sách cấp trên là 16,5 t đồng, đảm bảo cân đối chi cho hoạt động thường xuyên. Kinh tế hợp tác được quan tâm lãnh đạo, phát triển và củng cố, nâng chất lượng hoạt động; Hợp tác xã Hưng Phát chuyển đổi thành doanh nghiệp, đồng thời thành lập mới 01 hợp tác xã sinh viên trường Đại học Trà Vinh, với 574 xã viên, hợp tác xã hoạt động hiệu quả với nhiều ngành nghề dịch vụ, chủ yếu giải quyết việc làm cho các thành viên là sinh viên Trường Đại học Trà Vinh.

         Các công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng đã mang lại lợi ích thiết thực, diện mạo đô thị của phường ngày một khang trang Quan tâm xây dựng, nâng cấp hệ thống thoát nước, cung cấp nước sinh hoạt tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt 100% Nghị quyết. Lát gạch vỉa hè được 1.500 m2, lắp đặt 50 trụ điện chiếu sáng công cộng, đến nay đạt tỷ lệ 100% trên các tuyến đường chính có hệ thống đèn chiếu sáng; tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên đạt 100%, tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên an toàn đạt 99,7%, đạt 100% nghị quyết. Được sự quan tâm hỗ trợ đầu tư của thành phố, đã đầu tư các công trình: Nâng cấp, cải tạo mở rộng tuyến đường Dương Quang Đông, nâng cấp các tuyến hẻm thuộc dự án Lia’s, đường D5, hệ thống thoát nước và lát gạch vĩa hè đường Nguyễn Thiện Thành,.... xây dựng mới 03 nhà sinh hoạt cộng đồng để làm trụ sở Ban nhân dân khóm 1, 2, 3; xây dựng Nhà sinh hoạt cộng đồng phường, đầu tư xây dựng mới một số hạng mục của Trường tiểu học Hùng Vương, sửa chữa Trụ sở UBND phường… với tổng vốn đầu tư trên 68 tỷ đồng. Trong đó, được sự hỗ trợ của đảng viên hưu trí, cùng với phường đã huy động sức dân đóng góp ngày công lao động, hiến đất, vật kiến trúc trị giá tương đương trên 10 tỷ đồng để triển khai thực hiện dự án nâng cấp đô thị.

         Thực hiện Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 48 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch của Thành ủy, UBND thành phố, Đảng ủy đã ban hành nhiều kế hoạch để lãnh đạo tổ chức thực hiện đạt được nhiều kết quả quan trọng, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giáo dục, nhắc nhở, xử phạt hành chính các trường hợp vi phạm trật tự vỉa hè, xây dựng, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn. Nhìn chung, qua thực hiện đã có những chuyển biến tích cực, nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân đã được nâng lên, thể hiện rõ qua việc chấp hành tốt các quy định của pháp luật liên quan đến đất đai, xây dựng nhà ở; trật tự đô thị và vệ sinh môi trường trên địa bàn phường được nâng lên rõ nét. Ông Thạch Ngọc Kết, cán bộ hưu trí khóm 4, Phường 5, TP Trà Vinh cho biết: Đời sống dân sinh phường 5 ngày càng đổi mới, ngày xưa Phường 5 sinh sống nhờ nông nghiệp, mua bán nhỏ. Giờ đường sá mở rộng dịch vụ nhà trọ, mua bán, cuộc sống ngày càng cải thiện. Dân trí cũng được học hành nhiều hơn, có nhiều gia đình dân tộc con em tốt nghiệp Đại học nhiều hơn.

         Thực hiện “Chương trình mục tiêu quốc gia, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; duy trì, giữ vững và nâng cao các tiêu chí, tiêu chuẩn phường văn minh đô thị, hàng năm được UBND thành phố kiểm tra, đánh giá cao kết quả nâng cao các tiêu chí, tiêu chuẩn. Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tiếp tục được phát triển đáp ứng được nhu cầu văn hóa tinh thần và rèn luyện sức khỏe của nhân dân. Chất lượng hoạt động của Trạm truyền thanh được nâng lên, thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương đến nhân dân được kịp thời. Trạm y tế phường 5 có bác sĩ phục vụ và 4/4 khóm có cộng tác viên y tế. Các chương trình y tế quốc gia, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được quan tâm chỉ đạo; tiêm chủng mở rộng đạt 100%. Thường xuyên phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, thông qua các mô hình đã huy động được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và của toàn dân tham gia vào các chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng chống cháy nổ và bảo vệ an ninh Tổ quốc, qua đó ý thức cảnh giác của người dân được nâng lên góp phần phát hiện và cung cấp tin có giá trị giúp địa phương xử lý các vụ việc xảy ra được kịp thời và hiệu quả.

         Phường vận động xây dựng 03 căn nhà đại đoàn kết cho đối tượng hộ nghèo là người dân tộc; thực hiện Quyết định 29 của Chính phủ hỗ trợ đất ở người dân tộc là 01 hộ số tiền 33 triệu đồng; hỗ trợ đất ở theo Quyết định 11 của UBND tỉnh là 02 hộ mỗi hộ 100m2 đất; tỉ lệ hộ nghèo người dân tộc giảm còn 04 hộ, so với đầu nhiệm kỳ là 07 hộ. Trong 5 năm qua có các mô hình nổi bật từ các đoàn thể: mô hình “Tổ phụ nữ chung tay giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”; mô hình “Tiếp bước đến trường” của Hội Khuyến học; mô hình “tổ tương trợ” của Hội Chữ thập đỏ; mô hình “Tổ tương tế” và “Tổ tình thương” của Hội Người Cao tuổi được các ngành, các cấp biểu dương, khen thưởng.

         Đặc biệt, năm 2019, Phường 5 đã triển khai mô hình“nhận hồ sơ thủ tục hành chính và trả kết quả tại nhà” cho người dân theo hướng gần dân, sâu sát với nhân dân và chăm lo cho nhân dân, qua đó góp phần xây dựng chính quyền, công sở thân thiện với nhân dân, được nhân dân đánh giá cao cách làm của Đảng ủy, UBND phường rất sát với nhân dân, chăm lo cho nhân dân; rất đồng thuận trong nội bộ và ngoài nhân dân. Khi hay tin gia đình có bé mới sinh, chính quyền chủ động liên hệ để hỗ trợ làm các loại thủ tục giấy tờ, kèm thư chúc mừng và khi gia đình có hữu sự thì chính quyền kịp thời đến chia buồn để chia sẻ, động viên - đó là một việc làm chất chứa đầy “tình làng, nghĩa xóm” giữa chính quyền và các hộ dân trên địa bàn phường 5. Qua việc làm trên, đã để lại hình ảnh thân thiện và gần gũi giữa cơ quan công quyền với nhân dân trên địa bàn.

         Mô hình “nhận hồ sơ thủ tục hành chính và trả kết quả tại nhà” cho người dân, nhằm mục đích gần dân, sâu sát với nhân dân và chăm lo cho nhân dân, qua đó góp phần xây dựng chính quyền, công sở thân thiện với nhân dân, đây là một việc làm thiết thực trong việc học tập Bác theo chuyên đề của Đảng ủy phường 5. Bên cạnh, việc không ngừng đổi mới trong suy nghĩ và hành động - cũng là một giải pháp trong các giải pháp mà Thành ủy Trà Vinh đã xác định qua thực hiện phương châm hành động năm 2019 của Tỉnh ủy là: “Hành động, kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo, về đích”.

         Về phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”. Trong họp lệ sơ kết tháng, Đảng bộ Phường 5 có chỉ đạo xoay vòng phân công 01 chi bộ báo cáo chuyên đề về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

         Quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, các quy định, hướng dẫn của Tỉnh ủy, Thành ủy và tình hình thực tiễn của phường, Đảng bộ phường 5 tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, giữ vững kỷ cương, tăng cường đoàn kết, phát huy dân chủ, năng động, sáng tạo xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh gắn với thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế theo hướng thương mại - dịch vụ, tiếp tục chỉnh trang đô thị, giữ vững phường văn minh đô thị, nâng cao đời sống nhân dân, thực hiện tốt công tác chính sách xã hội và an sinh xã hội, xây dựng môi trường văn hoá - xã hội văn minh đô thị, đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Bé Sáu, Bí thư Đảng bộ Phường 5, TP Trà Vinh cho biết: Phát huy kết quả nhiệm kỳ qua,  Đảng bộ, Chính quyền Phường 5 đề ra chỉ tiêu chủ yếu: về Chỉ tiêu kinh tế, Giá trị sản xuất tăng bình quân hàng năm tăng từ 15 đến 17%, trong đó: thương mại - dịch vụ tăng 16%, công nghiệp - xây dựng tăng 17%, nông nghiệp tăng 1,5%. Thu ngân sách phường đạt 100% chỉ tiêu pháp lệnh giao hàng năm, phấn đấu tăng thu từ 12,44%/năm trở lên. Chỉ tiêu văn hóa - xã hội: Tỷ lệ học sinh đi học trong độ tuổi Tiểu học 100%, Trung học cơ sở 100%, Trung học phổ thông 97%. Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chuẩn tiếp cận đa chiều: đến năm 2025 không còn hộ nghèo (trừ các trường hợp không có điều kiện giảm nghèo). Giảm tỷ lệ hộ cận nghèo theo tiêu chuẩn tiếp cận đa chiều, bình quân hàng năm giảm 10% số hộ cận nghèo.

         Với truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường. Nhất định Đảng bộ phường 5 sẽ phát huy tốt những thành tựu đã đạt được và khắc phục những thiếu sót tồn tại đã qua, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XV nhiệm kỳ 2020-2025 góp phần xây dựng Phường 5 ngày càng Văn minh và không ngừng phát triển./.

 

Tin, ảnh: Đức Thành

CÁC BÀI VIẾT KHÁC:
1 2 3 4 5  ... 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 220
  • Trong tuần: 3 553
  • Tất cả: 3831626

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ TRÀ VINH
- Trưởng Ban biên tập: Nguyễn Thị Ngọc Nhi.
- Chức vụ: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trà Vinh.
- Địa chỉ: Số 09 đường Lê Thánh Tôn, Phường 2, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.221.0390
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử thành phố Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang