Điêu khắc tượng gỗ tại chùa Hang
Lượt xem: 11137
Điêu khắc tượng gỗ tại chùa Hang, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành. 



Chùa Hang có tên chính thức là chùa Kamponnigrodha hay chùa Kompong Chrây, tọa lạc tại thị trấn Châu Thành, cách Tp.Trà Vinh khoảng 05km theo quốc lộ 54 hướng về thị trấn Trà Cú. Sở dĩ chùa có tên gọi là chùa Hang là do cổng chính của chùa được xây dựng giống như 01 hang động nên dân gian quen gọi là chùa Hang. Đây là một ngôi chùa cổ trong tổng số hơn 141 chùa Khmer của tỉnh Trà Vinh với kiến trúc đẹp đặc trưng theo phong cách kiến trúc của đồng bào dân tộc Khmer, nằm trong khuôn viên rộng khoảng 2ha, bao bọc chung quanh ngôi chùa là hàng hàng, lớp lớp cây sao dầu cổ thụ, là nơi trú ngụ cho nhiều loài chim cò với lượng hàng ngàn con. Điều này làm cho chùa Hang trở thành điểm dừng chân tham quan mỗi khi du khách có dịp về với quê hương Trà Vinh. 

Một nét độc đáo khác nữa nhân đôi sức hút du khách đến với chùa Hang là hoạt động điêu khắc tượng chim thú từ gốc, rễ, thân cây sao, dầu của các nhà sư trong chùa và các nghệ nhân. Không biết nghề điêu khắc tại chùa thực sự bắt đầu từ lúc nào và ai là nghệ nhân khởi xướng đầu tiên, nhưng từ nhiều năm nay mỗi lần du khách đến tham quan chùa Hang thì nhất thiết phải chiêm ngưỡng cho được các hình tượng điêu khắc trưng bày hầu như khắp không gian trong chùa. 

Tác phẩm “Cửu Long” (9 Rồng) là tác phẩm điêu khắc độc đáo nhất, lớn nhất, đẹp nhất được các nghệ nhân và sư sãi của chùa Hang với bàn tay khéo léo, tài hoa, miệt mài sáng tạo ròng rã nhiều năm trời từ nguyên khối thân - gốc và rễ cây dầu, hiện tại tác phẩm này được trưng bày tại khu nhà triển lãm trong khuôn viên chùa cùng với nhiều hình tượng đủ các loại chim thú, các vật dụng và hình tượng tái hiện lại đời sống vật chất – tinh thần của đồng bào Khmer, tất cả tác phẩm điêu khắc rất tinh xảo, mang tính thẩm mỹ và giá trị nghệ thuật cao.  

(Theo dulichtravinh.com.vn)