Khẩn trương khắc phục những hạn chế trong công tác chống khai thác IUU
Lượt xem: 3549
Sáng ngày 20/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). 

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trà Vinh

Tham gia có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành ở Trung ương là thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia; đại diện lãnh đạo UBND 28 tỉnh, thành phố ven biển. Tại điểm cầu Trà Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng và đại diện các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo về IUU tỉnh tham dự.

Sau gần 5 năm triển khai thực hiện các giải pháp để gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC), chúng ta đạt được một số kết quả tích cực song vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Hệ thống pháp luật về thủy sản đã được hoàn thiện và cơ bản đáp ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế, chống khai thác IUU. Công tác quản lý đội tàu từng bước đi vào nền nếp, giảm dần số lượng tàu cá để giảm cường lực khai thác và nghề khai thác ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản và hệ sinh thái. Năm 2021, tổng số tàu cả giảm 5,1%. Đồng thời, đã triển khai nhiều giải pháp để theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá trên biển, ngăn chặn, xử lý các hành vi khai thác IUU. Đến nay, công tác lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) trên tàu cá có chiều dài  từ 15m trở lên đạt 95,27%.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chống khai thác IUU. Tình trạng tàu cá mất kết nối VMS diễn ra phổ biến. Tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực tại địa phương chưa đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Hồ sơ truy xuất nguồn gốc thủy sản còn mang tính chất đối phó. Vẫn còn tình trạng tàu cá vi phạm khai thác bất hợp pháp ở các nước trong khu vực.

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan và lãnh đạo các tỉnh, thành phố ven biển đã báo cáo kết quả thực hiện, qua đó chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, thảo luận hướng khắc phục để thực hiện tốt hơn nữa các giải pháp chống khai thác IUU trong thời gian tới.

 Tại Trà Vinh, tổng số tàu cá đăng ký toàn tỉnh là 1.141 chiếc. Trong đó có 264 tàu có có chiều dài từ 15m trở lên thuộc diện phải lắp đặt VMS. Hiện đã lắp đặt VMS cho 234 tàu đạt 100% tàu đang hoạt động (còn lại 30 tàu đã hư hỏng, ngưng hoạt động). Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh không có tàu vượt ranh giới. Liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra, đến nay đã tổ chức 11 cuộc, kiểm tra 214 cơ sở, phương tiện, xử lý 20 trường hợp với tổng số tiền xử phạt trên 227 triệu đồng.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ghi nhận những kết quả đạt được trong thời gian gần đây, song trên thực tế vẫn còn một số tồn tại lớn cần khẩn trương tháo gỡ. Sự chuyển biến còn chậm, có độ ì; việc đăng ký cấp phép tàu cá chưa đạt yêu cầu; tiến độ lắp đặt giám sát hành trình tàu cá giai đoạn cuối còn chậm; số vụ khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài ngày càng tăng. Nếu những tồn tại lớn này không khắc phục được ngay, không chỉ ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu, thương hiệu quốc gia, mà còn liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái, cũng như đời sống của ngư dân.

Trong tháng 10 tới đây, đoàn công tác EC sẽ sang Việt Nam kiểm tra, nên các bộ, ngành, địa phương phải nghiêm túc chấp hành các văn bản chỉ đạo, tăng cường thanh, kiểm tra để phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Đồng thời phải có kế hoạch, kịch bản tiếp đón đoàn công tác EC đi kiểm tra ngẫu nhiên. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các lực lượng tuần tra phát hiện, ngăn chặn các hoạt động khai thác trái phép; tuyên truyền hướng dẫn ngư dân khai thác trên biển thực hiện đúng các quy định.

Phương An

Tin khác