Đổi mới hình thức tuyên truyền để thu hút người tham gia BHXH, BHYT
Lượt xem: 2356
Chiều ngày 5/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình chủ trì hội nghị đánh giá kết quả phát triển người tham gia BHXH, BHYT 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình phát biểu tại hội nghị

Tham dự hội nghị có ông Dương Văn Hào, Trưởng Ban quản lý thu – Sổ, Thẻ BHXH Việt Nam; ông Bùi Quang Huy, Giám đốc BHXH tỉnh cùng lãnh đạo sở, ngành tỉnh, địa phương và đại diện các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh, đến hết tháng 7/2022, toàn tỉnh có 789.944 người tham gia BHYT, tỉ lệ bao phủ so với dân số mới đạt 77,55%, giảm 190.530 người so với năm 2021. Có 86.883 người tham gia BHXH, chiếm 14,32% lực lượng lao động và đạt 90,72% chỉ tiêu Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao (tăng 2.495 người so với cuối năm 2021). Trong đó, tham gia BHXH bắt buộc là 70.471 người, BHXH tự nguyện là 16.412 người.

Trong 7 tháng đầu năm 2022, việc phát triển người tham gia BHYT gặp rất nhiều khó khăn, số người dừng tham gia và tỉ lệ bao phủ trên dân số giảm sâu. Theo BHXH tỉnh, nguyên nhân chính là do thay đổi danh sách các xã Khu vực III, Khu vực II, Khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; các xã đạt chuẩn nông thôn mới, nên người dân thuộc các xã này không được hưởng chính sách bảo hiểm y tế nữa. Bên cạnh đó, dịch bệnh Covid-19 cũng ảnh hưởng lớn đến việc tham gia BHYT của người dân.

Việc phát triển người tham gia BHXH cũng không được thuận lợi do số lao động quay lại thị trường lao động còn thấp, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu nhưng không tuyển dụng được lao động; mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tăng cao, người dân bị mất thu nhập, không đủ điều kiện để duy trì tham gia hoặc tham gia mới.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đã được nêu ra nhằm tìm kiếm giải pháp phát triển số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh cũng như cải tiến hoạt động, nâng chất lượng khám chữa bệnh cho người dân tham gia BHYT.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Phát biểu chỉ đạo nhiệm vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình đề nghị BHXH tỉnh tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu để hoàn thiện báo cáo, đưa vào phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới. Với tinh thần quyền tâm cao, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai có hiệu quả các kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về cải cách chính sách BHXH. Đồng thời cần đổi mới hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở LĐTB&XH phối hợp BHXH tỉnh nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, kịp thời hướng dẫn DN giải quyết các vướng mắc, tuyên truyền vận động DN tham gia đầy đủ bảo hiểm cho người lao động. Ngành BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ y tế, đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh BHYT của người dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa quy trình, thủ tục khám bệnh để thu hút người dân tham gia và sử dụng BHYT.

P.A

Tin khác