Đại hội đại biểu Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Trà Vinh lần thứ III, nhiệm kỳ 2022 - 2027
Lượt xem: 3051
Sáng ngày 9/6, tại khách sạn Cửu Long, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Trà Vinh tổ chức đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2022 – 2027, đến dự có bà Nguyễn Phương Nga, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, các nguyên lãnh đạo tỉnh Trà Vinh, lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Các đại biểu tham dự đại hội

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Trà Vinh đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai công tác đối ngoại nhân dân. Với 4 Hội Hữu nghị thành viên gồm: Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Canada, Việt Nam - Nhật Bản, trong đó có Hội Hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc mới được thành lập trong nhiệm kỳ này, Liên hiệp và các hội thành viên đã tổ chức nhiều hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, góp phần tăng cường quan hệ với nhân dân các nước. Với vai trò là cơ quan đầu mối công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Trà Vinh đã tích cực tiếp xúc vận động, góp phần vào việc thu hút viện trợ phi chính phủ nước ngoài của tỉnh.  Hiện nay, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Trà Vinh đã có mối quan hệ và hợp tác với 25 tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Từ năm 2017 đến nay, Liên hiệp đã trực tiếp làm việc với 14/25 tổ chức phi chính phủ nước ngoài đang hoạt động tại tỉnh Trà Vinh, vận động nguồn viện trợ với tổng giá trị cam kết tài trợ là 92,2 tỷ đồng, giá trị giải ngân là 99,1 tỷ đồng (do tiếp nối những chương trình, dự án của nhiệm kỳ trước chưa giải ngân nên giá trị giải ngân cao hơn giá trị tài trợ, tương đương 107,5% tổng giá trị cam kết), với tổng 117 chương trình/ dự án, trong các lĩnh vực: Giáo dục, y tế, phát triển cộng đồng và các lĩnh vực khác. Nhìn chung, các chương trình, dự án đều gắn mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội với mục tiêu chính trị - đối ngoại và đảm bảo an ninh chính trị.

Nhiệm kỳ 2022 – 2027, trước yêu cầu, nhiệm vụ đối ngoại nhân dân trong giai đoạn mới, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị được xác định là một tổ chức chính trị - xã hội chuyên trách làm công tác đối ngoại nhân dân trên các lĩnh vực hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, là đầu mối vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài, góp phần tích cực cho công tác đối ngoại của Đảng và ngoại giao Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Phương Nga, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phát biểu tại đại hội

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, bà Nguyễn Phương Nga, Bí thư Đảng đoàn,  Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam chúc mừng và biểu dương Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Trà Vinh về những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Trong thời gian tới Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đề nghị Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Trà Vinh cần quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về đối ngoại, chủ động tham mưu với lãnh đạo tỉnh, xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động trong cả nhiệm kỳ và hàng năm để thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW ngày 19/09/2019 về tiếp tục đổi mới, phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong tình hình mới, Chỉ thị 12-CT/TW ngày 05/01/2022 của Ban Bí thư, tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội VI của Liên hiệp Hữu nghị Việt Nam Điều lệ của Liên hiệp Hữu nghị đã Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 23/3/2021 với phương châm: Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”. Cần củng cố, mở rộng, làm sâu sắc các mối quan hệ hữu nghị với đối tác quốc tế, đặc biệt  là với các nước láng giềng (Năm 2022 kỷ niệm nhiều sự kiện đối ngoại lớn trong đó có: Năm Đoàn kết  hữu nghị Việt Nam – Lào, Năm hữu nghị Việt Nam – Campuchia), trong khu vực ASEAN và nước đối tác chiến lược, toàn diện, góp phần tạo dựng mạng lưới bè bạn quốc tế ủng hộ sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước Việt Nam, phát huy hiệu quả thiết thực của hoạt động đối ngoại, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Gắn vận động chính trị với việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại, khoa học kỹ thuật, giáo dục đào tạo, du lịch, chủ động triển khai Chương trình vận động dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài của tỉnh. Tăng cường sử dụng các hình thức trực tuyến để kết nối, tiếp xúc với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Huy động nguồn lực thực hiện các chương trình, lĩnh vực, danh mục dự án ưu tiên để công tác phi chính phủ nước ngoài đáp ứng đúng mục tiêu, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là các chương trình, dự án liên quan đến lĩnh vực môi trường, biến đổi khí hậu, y tế, giáo dục, giải quyết các vấn đề xã hội. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng và nâng cao chất lượng bản tin hữu nghị, trang thông tin điện tử bằng hai ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt để thông tin về Trà Vinh, các thành tựu phát triển của địa phương và Việt Nam, về chính sách đối ngoại của Đảng và nhà nước ta nhất là về thành tựu trong bảo đảm quyền con người, dân tộc, tôn giáo, vấn đề chủ quyền biên giới, lãnh thổ, biển đảo, kịp thời, đấu tranh có hiệu quả chống lại các luận điệu sai trái về Việt Nam….

Ban chấp hành mới ra mặt đại hội

Đại hội bầu Ban chấp hành mới gồm 21 thành viên, bầu ban Thường vụ, Chủ tịch và Phó Chủ tịch. Ông Phạm Văn Rê tái đắc cử Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Trà Vinh, ông Nguyễn Hữu Thảo và bà Phan Thị Thanh Bình tái đắc cử Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Trà Vinh lần thứ III, nhiệm kỳ 2022 – 2025.

Ngọc Hồng

Tin khác