Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm việc tại tỉnh Trà Vinh
Lượt xem: 2632
Chiều ngày 8/6, đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do ông Đỗ Ngọc An, Phó Trưởng Ban làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh Trà Vinh để khảo sát, đánh giá việc tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 16 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Ông Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở ngành tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

Quang cảnh hội nghị

Báo cáo tại buổi làm việc, kết quả qua 10 năm triển khai, toàn tỉnh đã đưa 3.460 lao động đi làm việc ở nước ngoài, trong đó lao động nữ gần 1.400 người và lao động là người dân tộc gần 600 người, với các thị trường chủ yếu như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia… Đồng thời tỉnh đã giải ngân cho hơn 1.400 người vay vốn đi làm việc ở nước ngoài thông qua ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh tỉnh với tổng số tiền trên 119 tỷ đồng. Theo thống kê, sau khi hết hạn hợp đồng về nước thì người lao động có thể tích lũy từ 250 đến 430 triệu đồng đối với lao động làm việc tại thị trường Đài Loan, Malaysia và từ 660 đến 970 triệu đồng khi làm việc tại thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tuy nhiên theo các đại biểu, quá trình triển khai còn những hạn chế như: một số lao động tự ý đi làm việc ở nước ngoài theo đường môi giới bên ngoài do đó trong thời gian làm việc tại nước ngoài không đúng với nội dung được ghi trong hợp đồng gây thiệt hại đến lợi ích kinh tế cho người lao động, giảm lòng tin của người dân đến công tác xuất khẩu lao động; trình độ người lao động chưa đáp ứng nhu cầu của thị trường có thu nhập cao; công tác phối hợp giữa các cấp chính quyền, đoàn thể và các ngành liên quan với công ty xuất khẩu lao động đôi lúc chưa chặt chẽ, chưa đồng bộ.

Theo Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Kim Ngọc Thái: triển khai thực hiện Chỉ thị 16 của Ban Bí thư, Tỉnh ủy đã chỉ đạo HĐND, UBND ban hành nhiều văn bản nhằm hỗ trợ người lao động tỉnh Trà Vinh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và nhấn mạnh rằng đây là vấn đề quan trọng để giải quyết việc làm góp phần xóa nghèo bền vững cho các hộ nghèo trong tỉnh. Qua đó, đề nghị các cấp ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, kịp thời hỗ trợ cho các trường hợp vay vốn để đi xuất khẩu lao động, nhất là trong việc hỗ trợ liên kết mở rộng thị trường đi xuất khẩu lao động và phối hợp đào tạo đáp ứng nhu cầu thị trường hiện nay.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đỗ Ngọc An, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao kết quả qua 10 năm triển khai Chỉ thị 16 của Ban Bí thư, tất cả được thực hiện chặt chẽ, thông suốt từ tỉnh đến cơ sở, đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ rõ ràng và sự chủ động, trách nhiệm của các địa phương, các ngành để thực hiện chỉ thị này. Ông Đỗ Ngọc An nhấn mạnh: mục tiêu mà tỉnh đưa ra không chỉ là giải quyết việc làm góp phần giảm nghèo bền vững mà còn tạo việc làm ổn định sau khi về nước và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển giao công nghệ của nước ngoài để phát triển kinh tế ở địa phương. Đồng thời tạo điều kiện cho lao động sau khi về nước thành lập doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh để ổn định và phát triển lâu dài.

Mục tiêu được tỉnh Trà Vinh đặt ra đến năm 2025, phấn đấu đưa 4.500 lao động trên địa bàn tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Phấn đấu mỗi xã, phường, thị trấn hàng năm có ít nhất từ 5 đến 10 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Xuân Kha

 

 

 

Tin khác