Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương khảo sát tại Huyện ủy Cầu Ngang
Lượt xem: 1924
Sáng ngày 8/6, ông Đỗ Ngọc An, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cùng đoàn công tác đã đến làm việc với Huyện ủy Cầu Ngang để khảo sát, đánh giá việc tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 16 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Ông Lê Thanh Bình, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham gia tiếp và làm việc với đoàn.

Ban Kinh tế Trung ương làm việc tại Cầu Ngang

Theo lãnh đạo Huyện ủy Cầu Ngang, những năm qua địa phương luôn quan tâm việc tạo nguồn, tư vấn, đào tạo, đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm giúp người lao động có việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, vươn lên làm giàu hiệu quả nhất. Theo đó, huyện tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chính sách về xuất khẩu lao động và giao chỉ tiêu hàng năm cho các xã, thị trấn thực hiện. Kết quả 10 năm qua huyện đã đưa 483 người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn được 102 lớp, với hơn 2.000 lao động và đã phối hợp giải quyết cho 149 lao động được vay vốn ưu đãi từ  ngân hàng chính sách xã hội huyện để đi xuất khẩu lao động.

Huyện ủy Cầu Ngang xác định: việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài là mục tiêu góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện, cụ thể vào năm 2012 Cầu Ngang có tỷ lệ hộ nghèo chiếm 19,17% và đến cuối năm 2021 giảm còn 6,21% theo quy định chuẩn nghèo đa chiều. Theo kế hoạch, hàng năm huyện Cầu Ngang phấn đấu đưa 120 lao động, học sinh, sinh viên đi làm việc, học tập ở nước ngoài theo hợp đồng; tạo điều kiện cho 100% các trường hợp trên được thụ hưởng kinh phí từ nguồn ngân sách của tỉnh hỗ trợ người lao động tham gia chương trình xuất khẩu lao động và vay vốn tín chấp tại hệ thống Ngân hàng chính sách xã hội.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đỗ Ngọc An, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao việc triển khai chính sách về xuất khẩu lao động mà Huyện ủy Cầu Ngang đã lãnh đạo, thực hiện trong thời gian qua. Huyện xác định đây là 1 trong 5 nhiệm vụ quan trọng để giảm nghèo bền vững, ổn định an sinh xã hội; quá trình thực hiện huyện đặt ra chỉ tiêu hàng năm để phấn đấu thực hiện và còn mở rộng cho cả đối tượng là học sinh, sinh viên để đi làm việc, học tập ở nước ngoài theo hợp đồng, góp phần giải quyết việc làm.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương mong muốn huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền và vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành để nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về hiệu quả của việc xuất khẩu lao động là một trong những giải pháp tạo việc làm có thu nhập cao, góp phần giảm nghèo bền vững, thay đổi tư duy, trình độ sản xuất của người lao động, nhất là người nghèo trên địa bàn huyện.

Xuân Kha 

Tin khác