Ấp Cổ Tháp B nỗ lực giảm nghèo
Lượt xem: 2569
Ông Kiên Thanh Diên - Bí thư chi bộ ấp Cổ Tháp B, xã Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành cho biết, trong giai đoạn 2016 - 2020, từ sự hỗ trợ của Ủy ban nhân dân xã, các đảng viên trong chi bộ tăng cường tuyên truyền, vận động nên ấp giảm từ 75 hộ nghèo xuống còn 08 hộ và 60 hộ cận nghèo xuống còn 28 hộ vào cuối năm 2020. 

Mô hình chăn nuôi bò tại ấp Cổ Tháp B

 Theo ông Kiên Thanh Diên, nguyên nhân nghèo của hộ dân trong ấp là do thiếu kiến thức và kinh nghiệm làm ăn, thiếu vốn tự có, thiếu đất sản xuất, đông con và đông người ăn theo. Từ đó, dẫn đến thực trạng trong ấp còn một số hộ ăn trước trả sau, nhà ở tuy không dột nát nhưng xuống cấp và còn 2 hộ ở nhà tạm bợ, 6 hộ nhà chưa đảm bảo ba cứng, điều kiện học hành cho trẻ trong các gia đình này còn hạn chế, còn nhiều tập quán sinh hoạt và sản xuất lạc hậu… Vì vậy, tỷ lệ hộ nghèo của ấp vẫn còn cao so với các ấp trong xã.

    Triển khai mô hình giảm nghèo, chi bộ ấp Cổ Tháp B đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp và gián tiếp trong nhân dân, nhất là các hộ nghèo, hộ cận nghèo nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, phát huy sự tham gia tích cực của người nghèo về công tác giảm nghèo trong giai đoạn mới. Đồng thời, ấp phối hợp triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi cho hộ nghèo cụ thể như: hỗ trợ 6 hộ sửa chữa nhà theo Chương trình 135, mỗi căn trị giá 25 triệu đồng, hỗ trợ 16 con bò cho hộ nghèo chăn nuôi, giảm 100% học phí cho con hộ nghèo, 50% học phí cho con hộ cận nghèo là người dân tộc thiểu số trong ấp. Đặc biệt, ấp tổ chức cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, người dân xã đặc biệt khó khăn đạt 100%, giúp cho người nghèo được tiếp cận với các dịc vụ và được khám chữa bệnh miễn phí, góp phần từng bước xoá bỏ những hủ tục lạc hậu trong chữa bệnh, nâng cao sức khoẻ nhân dân.

     Theo ông Kiên Thanh Duyên, ấp kiểm tra thường  xuyên, khuyến khích nhân rộng các mô hình nuôi bò, nuôi gà thả vườn đã triển khai xây dựng trong các năm trước đó. Nhờ thực hiện có hiệu quả các mô hình giảm nghèo và tạo điều kiện cho người dân tiếp cận trực tiếp với nguồn lực hỗ trợ đã bước đầu giúp hộ nghèo mạnh dạn tiếp cận tiến bộ kỹ thuật, lựa chọn phương thức phát triển sản xuất phù hợp với các hộ gia đình, với điều kiện địa phương từ đó góp phần giảm nghèo bền vững.

    Song song với đẩy mạnh giảm nghèo, ấp Cổ Tháp B còn vận động nhân dân mở rộng giao thông nông thôn, thủy lợi phục vụ sản xuất và dân sinh. Trong đó, nổi bật là ấp vận động nhân dân hiến đất mở rộng lộ nhựa tuyến kênh số 1 và vận động 14 hộ dân hiến đất đã thi công nền hạ tuyến đường đal từ lò thiêu đến kênh ấp Xóm Trảng, dài trên 500 mét. Những con đường này cùng với hệ thống giao thông rộng khắp đã phục vụ đắc lực cho phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa, giãn dân và góp phần tích cực cho công tác giảm nghèo trong thời gian tới.

   Ông Kiên Thanh Diên nhấn mạnh: công tác xoá đói giảm nghèo trong ấp đã có những chuyển biến đáng kể. Đa số hộ nghèo cố gắng tự học nghề, tự tìm tòi học tập kinh nghiệm trong sản xuất, tự tạo việc làm, rất cố gắng phấn đấu để thoát nghèo, cải thiện dần điều kiện sống và sinh hoạt. Năm nay, ấp Cổ Tháp B tranh thủ các nguồn hỗ trợ của xã, các doanh nghiệp đoàn thể, mạnh thường quân tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chương trình phát triển kinh tế trong cộng đồng, nâng cao đời sống của nhân dân và xây dựng mô hình giảm nghèo bền vững trong vùng dân tộc./.

S.H

     

 

 

 

 

 

 

Tin khác