Khai mạc Lễ hội Cúng biển Mỹ Long năm 2022
Lượt xem: 9776
Tối ngày 8/6, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh phối hợp UBND huyện Cầu Ngang tổ chức khai mạc Lễ hội Cúng biển Mỹ Long – Di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia tại Thị trấn Mỹ Long, huyện Cầu Ngang.

Tiết mục hát múa “Niềm vui đời sống dân chài”

 Đến tham dự lễ khai mạc có bà Dương Thị Ngọc Thơ, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Lê Thanh Bình, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo huyện Cầu Ngang, các nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện Cầu Ngang qua các khóa, đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, Ban tổ chức lễ hội và bà con nhân dân tham dự.

Đây là một trong những sự kiện quan trọng, là điểm nhấn của huyện Cầu Ngang, có tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trải qua các giai đoạn lịch sử, Mỹ Long ngoài vùng đất được mệnh danh là “Trang sử vàng chói lọi” trong thời kỳ chiến đấu chống giặc ngoại xâm còn là nơi có hoạt động lễ hội phong phú và đa dạng đó là Lễ hội Cúng biển Mỹ Long (hay còn gọi là Lễ hội Nghinh Ông) - một trong những di sản văn hóa nổi tiếng của tỉnh, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia vào năm 2013. Lễ hội nhằm thể hiện lòng thành của ngư dân Mỹ Long tạ ơn biển cả, cầu cho mưa thuận gió hòa, sóng yên biển lặng, mang lại cuộc sống an lành, ấm no hạnh phúc được tổ chức hàng năm vào những ngày 10,11,12 tháng năm âm lịch.

Quang cảnh lễ khai mạc

Lễ hội Cúng biển Mỹ Long là một lễ hội rất đặc thù, mang tính truyền thống của người dân vùng biển, phản ánh niềm tin, tín ngưỡng, quan niệm và tri thức dân gian của ngư dân. Lễ hội góp phần tạo ra đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh, củng cố bền vững khối đoàn kết cộng đồng, góp phần bảo tồn và tạo nên những giá trị tốt đẹp bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp tục giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa của di sản. 

Miếu Bà Chúa xứ Thị Trấn Mỹ Long

Trong Lễ khai mạc có phần biểu diễn đặc sắc của các tiết mục văn nghệ thể thoại hát múa, tốp ca, đơn ca, song ca, tam ca… với các bài hát: Bên dòng Cổ Chiên, Khát vọng biển, Đường về Bến Cát Cầu Ngang, Cầu Ngang ơi! Mai tôi lại về…của Trung tâm văn hoá tỉnh Trà Vinh. Ngoài chương trình khai mạc, Lễ hội Cúng biển Mỹ Long năm 2022 gồm nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn như: không gian đờn ca tài tử, các hoạt động trò chơi dân gian, Hát bộ, Nghinh Ngũ phương, Cúng binh đem lễ vật lên tàu và tống tàu ra biển...

Đinh Thanh