Tăng cường xử lý các phương tiện vận tải hành khách
Lượt xem: 5248
Để nâng cao trách nhiệm của tài xế, chủ doanh nghiệp vận tải hành khách, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, chấn chỉnh các hành vi vi phạm của chủ doanh nghiệp và người điều khiển phương tiện vận tải hành khách. Hưởng ứng đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông do Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phát động, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Trà Vinh tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô. 
 

 

Cảnh sát giao thông kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách

 Theo thống kê của phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, hiện có 6 doanh nghiệp kinh doanh phương tiện vận tải hành khách với hơn 500 phương tiện. Hầu hết các phương tiện tham gia vận chuyển hành khách đều chấp hành tốt các quy định của Luật giao thông đường bộ trong việc quản lý phương tiện, người lái xe nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách. Bên cạnh đó, vẫn còn một số phương tiện vận chuyển hành khách chưa chấp hành các quy định về vận chuyển hành khách của các chủ phương tiện; dừng đỗ không đúng nơi quy định, chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định…

Với mục tiêu nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông và giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông có liên quan đến xe khách, xe ô tô tải gây ra. Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý theo chuyên đề đối với phương tiện vận tải bằng ô tô, nhằm uốn nắn, chấn chỉnh những sai sót, vi phạm. Thực hiện kế hoạch này, đơn vị đã khảo sát tuyến, địa bàn trọng điểm thường xuyên có phương tiện ô tô lưu thông vi phạm, nhất là ở các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; tập trung xử lý đối với xe khách, xe tải, xe container và các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, như: vi phạm về tốc độ, tránh vượt, chuyển hướng, dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định; vi phạm phần đường, làn đường, vi phạm về nồng độ cồn, các hành vi không nhường đường cho xe được quyền ưu tiên, xe được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng phát tín hiệu ưu tiên không đúng quy định hoặc không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp… Theo ghi nhận của phóng viên, ở các ca tuần tra, kiểm soát lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã kiểm tra tất cả các phương tiện ô tô khách, ô tô vận tải hàng hóa, qua kiểm tra phần lớn đều chấp hành tốt quy định của Luật giao thông, chỉ có một số lỗi vi phạm nhỏ được Cảnh sát giao thông nhắc nhở, khắc phục…

Anh Thạch Ngọc Vinh, Quản lý nhà xe Phương Trang cho biết, mỗi tháng luôn nhắc nhở các anh em lái xe thực hiện theo đúng quy định của Luật giao thông, luôn nhắc nhở chạy đúng tốc độ, chở đúng số người quy định.

Song song đó, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, các bến xe khách kiểm tra thực hiện quy định 100% xe trước khi khởi hành bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật phương tiện; bố trí đủ lái xe, nhân viên phục vụ, tổ chức thời gian làm việc hợp lý bảo đảm sức khỏe của lái xe, tránh hiện tượng mệt mỏi, ngủ gật khi đang điều khiển phương tiện. Thường xuyên chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát phương tiện, người lái xe. Tuyệt đối không đưa các phương tiện, người lái xe không đủ điều kiện, phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, thiết bị giám sát hành trình, camera không có hoặc có nhưng không hoạt động tham gia giao thông. Tăng cường sử dụng và khai thác dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình trong công tác quản lý phương tiện và công tác xử lý đối với các trường hợp vi phạm quy định về hoạt động vận tải.

Các bến xe ô tô khách thực hiện nghiêm công tác kiểm tra điều kiện phương tiện, lái xe trước khi xuất bến theo quy định. Kiên quyết không cho xuất bến các trường hợp lái xe sử dụng rượu bia, chất cấm; phương tiện không đủ điều kiện, không bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (giấy chứng nhận kiểm định hết hạn), thiết bị giám sát hành trình, camera không hoạt động. 

Cảnh sát giao thông đến các cơ sở kinh doanh xe khách tuyên truyền Luật giao thông

Theo ghi nhận của phóng viên, trong các đợt lễ, Tết thì nhu cầu đi lại của người dân có xu hướng tăng cao. Theo đó, để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông phối hơp với lực lượng có liên quan  tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, bố trí đủ lực lượng tuần tra lưu động khép kín địa bàn, chủ động phát hiện, xử lý vi phạm của xe ô tô khách, tập trung các hành vi, như: Trên xe không niêm yết tuyến vận tải, tên doanh nghiệp, giá vé, số điện thoại đường dây nóng, chạy xe không đúng tuyến, chở quá số người theo quy định, đón, trả khách không đúng nơi quy định, chạy quá tốc độ. Cùng với đó, lực lượng Cảnh sát giao thông đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông; kịp thời cung cấp thông tin về tình hình giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm, các đầu mối giao thông chính để người dân có phương án đi lại hợp lý; hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn, kiến thức bảo đảm sức khỏe khi lái xe với cự ly dài, những vấn đề lái xe cần lưu ý khi trời có mưa, sương mù, lái xe vào ban đêm.

Tại Điều 23 Nghị Định 100 quy định mức phạt đối với người điều khiển xe ô tô chở hành khách, xe ô tô chở người và các loại xe tương tự chở quá sổ người quy định như sau:

Đối với xe chạy cự ly nhỏ hơn 300km: Phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng/ mỗi người vượt quá đối với các hành vi sau: Chở quá từ 2 người trở lên trên xe đến 9 chỗ; Chở quá từ 3 người trở lên trên xe 10 chỗ đến xe 15 chỗ. Tổng mức phạt tiền tối đa không vượt quá 40.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người (trừ xe buýt). Trường hợp chở vượt trên 50% đến 100% số người quy định bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

Đối với xe chạy cự ly trên 300km: Phạt tiền từ 1 triệu – 2 triệu đồng đồng/ mỗi người vượt quá đối với các hành vi chở quá từ 4 người trở lên trên xe 16 chỗ đến xe 30 chỗ; Chở quá từ 5 người trở lên trên xe trên 30 chỗ.. Tổng mức phạt tiền tối đa không vượt quá 40.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người. Trường hợp chở vượt trên 100% bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 3 tháng đến 5 tháng. Và buộc phải bố trí phương tiện khác để chở số hành khách vượt quá quy định.

Tại Điều 30 Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức xử phạt đối với chủ xe cụ thể như sau:

- Đối với xe ô tô chở hành khách, xe ô tô chở người và các loại xe tương tự (chạy tuyến cự ly nhỏ hơn 300km) chở quá số người: Phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng/ mỗi người vượt quá đối với cá nhân. Phạt tiền từ 800.000 đồng – 1.200.000 đồng/ mỗi người vượt quá đối với tổ chức giao phương tiện cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện.

- Đối với xe ô tô chở hành khách, xe ô tô chở người và các loại xe tương tự (chạy tuyến cự ly trên 300km) chở quá số người quy định: Phạt tiền từ 1 triệu - 2 triệu đồng/ mỗi người vượt quá đối với cá nhân. Tổng mức phạt tiền tối đa không vượt quá 40 triệu đồng.  Phạt tiền từ 2 triệu - 4 triệu đồng/ mỗi người vượt quá đối với tổ chức giao phương tiện cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện. Tổng mức phạt tiền tối đa không vượt quá 80 triệu đồng.

Phạm Hơn 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image