Đừng để ma túy hủy hoại cuộc đời chính mình
Lượt xem: 5988
Ma túy không chỉ hủy hoại sức khỏe, trí tuệ con người mà còn là nguyên nhân của nhiều loại tội phạm. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là tỷ lệ người nghiện ma túy trong giới trẻ khá cao. Vì vậy, nhiệm vụ đấu tranh, ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy luôn được Công an tỉnh Trà Vinh quan tâm thực hiện.

Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy kiểm tra phát hiện

nhiều “con nghiện” tại một quán karaoke trên địa bàn huyện Càng Long

Tác hại của ma túy là rất nghiêm trọng, là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại tội phạm khác; người sử dụng ma túy lâu ngày sẽ suy kiệt sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần. Không chỉ hủy hoại sức khỏe của con người, ma túy còn tàn phá nhiều mái ấm gia đình. Theo cảnh báo của cơ quan chức năng, một thực tế đáng lo ngại hiện nay là số người sử dụng ma túy tổng hợp có xu hướng tập trung vào đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh và sinh viên. Phần lớn gia đình có người nghiện đều đổ vỡ hoặc không còn hạnh phúc, đại đa số người nghiện ma túy luôn trong tình trạng túng bấn và luôn tìm mọi cách kiếm tiền để mua ma túy về sử dụng nhằm thỏa mãn cơn nghiện. Một trong số những phương pháp kiếm tiền của người nghiện chính là tìm đến những người có tiền, lôi kéo họ sử dụng nhằm lấy tiền mua ma túy về dùng chung! Khi không có tiền sử dụng ma túy thì các đối tượng nghiện nảy sinh ý định trộm cắp, cướp giật để lấy tiền mua ma túy sử dụng. Nhiều nhóm bạn vốn ngoan hiền, rồi một ngày cùng nhau vào quán hát mua bóng cười để hít, dần dần nâng cấp lên cỏ Mỹ (cần sa), tiếp đến là hêrôin và cuối cùng là ma túy đá hoặc ma túy tổng hợp. 

Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã liên tiếp triệt phá ngăn chặn nhiều vụ sử dụng ma túy tập thể trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Qua đó, phát hiện, bắt giữ 16 vụ, 42 đối tượng. Điều đáng lo ngại là rất nhiều đối tượng trong số đó là trẻ vị thành niên.

 Không có việc làm ổn định, buồn chán chuyện gia đình, thiếu sự quan tâm của người thân, bị bạn bè xấu rủ rê…, đó là những lý do khiến nhiều người “sa chân” vào ma túy. Không ít người trong số đó đã không kịp nhận ra lỗi lầm, cứ tiếp tục trượt dài trong “vũng lầy ma túy”. Đến khi phải đối diện với cảnh gia đình tan nát, bản thân rơi vào vòng lao lý thì mọi việc đã quá muộn.

Như trường hợp của Thi Minh Sang (sinh năm 1992), ngụ ấp Mỹ Thuận, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Trà Vinh khởi tố, bắt tạm giam về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Cũng như nhiều đối tượng phạm tội ma túy khác, Sang cho biết, bản thân là quản lý của một quán ăn tại thành phố Hồ Chí Minh, do quen biết từ những người bạn và buồn chuyện gia đình nên Sang đã thử ma túy và nghiện. Ngày 21/01/2023, Sang mua ma túy từ thành phố Hồ Chí Minh về Trà Vinh để sử dụng và định tổ chức sinh nhật cho bạn, chưa thực hiện thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Trước đó, ngày 9/1/2023, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Trà Vinh kết hợp với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Trà Vinh, Công an huyện Châu Thành và Công an xã Hòa Lợi, huyện Châu Thành tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh ăn uống, Karaoke Vệ Hào, ngụ tại ấp Trì Phong, xã Hoà Lợi, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh do Huỳnh Văn Tiền, (sinh năm 1982), ngụ ấp Ngãi Hiệp, xã Hưng Mỹ, huyện Châu Thành làm chủ cơ sở. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại phòng VIP 1, VIP 4 và VIP 5 có 22 đối tượng (trong độ tuổi từ 20 tuổi đến 42 tuổi) ngụ tại tỉnh Trà Vinh, Đồng Tháp, Kiên Giang, Đồng Nai, Bắc Kạn đang tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy nên tiến hành lập biên bản ghi nhận vụ việc.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng lập biên bản tạm giữ 6 túi nhựa bên trong có chứa chất nghi là ma túy; 1/2 viên nén màu hồng; 3 đĩa sứ hình tròn bên trên có dính chất bột nghi là ma túy, nhiều tang vật khác có liên quan và 13 xe mô tô. Qua kiểm tra nhanh chất ma túy trong người, tất cả 22 đối tượng đều dương tính với ma túy. Kết quả điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành đã khởi tố, bắt tạm giam 9 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và mua, bán trái phép chất ma túy.

Sa vào ma túy, người nghiện không chỉ tự hủy hoại cuộc đời mình mà còn gây ra đau khổ cho chính người thân. Nhiều người nghiện còn lâm vào cảnh tù tội, gia đình ly tán, bế tắc. Nếu không ngăn chặn kịp thời các vụ việc sử dụng ma túy tập thể có thể tiềm ẩn nguy cơ phát sinh thêm các tội phạm khác như cố ý gây thương tích, trộm cắp, cướp, giật tài sản…

Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh vừa mới mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Hoàng Văn Thê (24 tuổi), ngụ Thôn Trạng Xô, xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, với mức án 22 năm tù về tội giết người, cướp tài sản dành cho bị cáo.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Trà Vinh tiến hành xét hỏi Hoàng Văn Thê tại tòa

Được biết, Thê là đối tượng nghiện ma túy và làm thuê cho Công ty điện gió Trung Nam tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và được phân công vận chuyển vật tư bằng đường thủy vào thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh để thi công công trình. Do không có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng nên ngày 12/7/2022, Thê đến một quán nước và lấy trộm cây dao giấu trong người và tìm người để cướp tài sản. Chiều tối cùng ngày, Thê thấy ông Trần Vĩnh Xuân (61 tuổi), ngụ ấp Định An, xã Đông Hải, huyện Duyên Hải hành nghề chạy xe ôm nên Thê kêu ông Xuân chở về Công ty điện gió Trung Nam thuộc ấp Bào Sen, xã Long Toàn, thị xã Duyên Hải với giá thỏa thuận là 100.000 đồng. Khi đi đến đoạn đường vắng, Thê giả vờ làm rơi điện thoại và kêu ông Xuân dừng xe lại để nhặt điện thoại thì Thê lấy con dao đã chuẩn bị sẵn và kêu ông Xuân đưa tiền, khi ông Xuân hô “Cướp, cướp” thì Thê cầm dao chém nhiều nhát vào vùng đầu cho đến khi ông Xuân té ngã bất tỉnh. Nghĩ rằng ông Xuân đã chết, Thê đã lục soát trong túi quần và lấy hơn 800.000 đồng và xe mô tô rời khỏi hiện trường. Sau khi gây án, Thê điều khiển xe của ông Xuân đến một tiệm cầm đồ ở phường 1, thị xã Duyên Hải cầm với giá 5.000.000 đồng và bắt taxi đến tỉnh Vĩnh Long mua ma túy sử dụng, sau đó bỏ trốn nhiều nơi. Đến ngày 18/7/2022, Thê đến Công an huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Với tinh thần quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi hiểm họa ma túy trong cộng đồng, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, việc quan trọng nhất chính là đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người, mọi nhà, nhất là thế hệ trẻ nhận thức rõ, hiểu thật đúng rằng đừng bao giờ sử dụng ma túy dù chỉ một lần.

Phạm Hơn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image