Từ ngày 25/2, người dân được cấp tài khoản định danh điện tử
Lượt xem: 6364
Từ ngày 25/2, Bộ Công an sẽ tiến hành cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân thông qua nghiệp vụ cấp, đổi, cấp lại căn cước công dân trên phạm vi toàn quốc.

Cán bộ Công an lấy dấu vân tay người dân đến làm thủ tục cấp CCCD

(Ảnh: Phạm Hơn)

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập (mã số định danh cá nhân của công dân), mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân) hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Tài khoản này được quản lý và xác thực trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia do Bộ Công an phát triển.

Với tài khoản định danh điện tử, người dân có thể thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, các giao dịch tài chính (thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng BHYT, BHXH…) một cách thuận tiện và nhanh chóng. Hệ thống sẽ tự điền thông tin vào các biểu mẫu (form) đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần. Nhờ đó tiết kiệm thời gian, chi phí làm thủ tục.

Tài khoản định danh điện tử có thể thay thế thẻ CCCD và các loại giấy tờ đã được đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia như: giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế... giúp giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo khi thực hiện thủ tục hành chính.

Quy trình đăng ký tài khoản định danh điện tử như sau:

- Người dân đăng ký với cán bộ công an cấp huyện (nơi làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip). Cung cấp các thông tin như số điện thoại, email; có thể cung cấp thêm các thông tin về người phụ thuộc cùng giấy tờ kèm theo.

Trường hợp công dân muốn đăng ký tích hợp các thông tin hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia các giấy tờ như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,... thì mang thêm các loại giấy tờ gốc để đối chiếu.

- Người dân thực hiện hồ sơ cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip điện tử bao gồm thông tin nhân thân/thân nhân cùng thông tin sinh trắc.

- Cán bộ tiếp tục xử lý hồ sơ cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip theo đúng quy trình cấp CCCD.

P.A

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image