Nhiều thủ đoạn lừa đảo lợi dụng dịch Covid-19 trên không gian mạng
Lượt xem: 4914
Lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các đối tượng xấu liên tiếp lừa đảo, giả mạo qua hình thức trực tuyến để trục lợi từ người dùng. Vì vậy, người dùng Internet cần tỉnh táo, nâng cao cảnh giác, không click vào đường link lạ... Theo Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), tình trạng giả mạo thông tin của tổ chức y tế trong nước hoặc quốc tế trên không gian mạng thời gian gần đây tăng mạnh.

Sử dụng các thương hiệu để lừa đảo

Cụ thể, kẻ xấu giả mạo là nhân viên y tế của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), hay của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) gửi thư điện tử cho nạn nhân với tập tin đính kèm, hoặc các liên kết dẫn đến các nội dung về cập nhật tình hình lây nhiễm của Covid-19. Khi mở các tập tin đính kèm hay nhấp vào các liên kết, máy tính của nạn nhân sẽ bị mã độc tấn công hoặc bị lộ, lọt thông tin cá nhân, thông tin thẻ tín dụng...

Nhận thấy tâm lý lo sợ lây nhiễm Covid-19, nhiều người tìm cách để phòng ngừa và chữa trị. Do vậy, các đối tượng lừa đảo sử dụng mạng xã hội, các diễn đàn trực tuyến để quảng bá sản phẩm mạo nhận có khả năng phòng ngừa vi rút như vắc-xin để lừa đảo. Đối tượng lừa đảo còn tuyên truyền các phương thuốc chưa từng được kiểm chứng; giả làm bác sĩ hoặc nhân viên bệnh viện mạo nhận là chúng đã điều trị cho bạn bè hay người thân của nạn nhân khỏi Covid-19 và yêu cầu nạn nhân thanh toán phí cho quá trình điều trị đó. Không chỉ có vậy, đối tượng lừa đảo lập nên các website bán hàng trực tuyến vật tư y tế, khẩu trang y tế và nước rửa tay sát khuẩn, nhưng sau khi nhận tiền của người mua hàng, đối tượng lừa đảo ngắt liên lạc và không giao hàng như đã thỏa thuận.

Lợi dụng việc tiêm chủng vắc xin Covid - 19 để lừa đảo

Các đối tượng còn tạo ra các phần mềm ứng dụng cho điện thoại, thoạt nhìn giống như các ứng dụng phổ biến dùng để theo dõi diễn biến lây lan của dịch Covid-19. Nhưng khi người dùng tải về điện thoại của họ sẽ bị tấn công bởi các mã độc nhằm lấy thông tin cá nhân, thông tin bảo mật, hay chi tiết tài khoản ngân hàng/thẻ tín dụng của nạn nhân...

Ngoài ra, đối tượng xấu lừa đảo liên quan đến nhu yếu phẩm thiết yếu bán lẻ; như mạo danh các nhãn hàng lớn, gửi link lạ kèm thông tin về quà tặng, trúng thưởng,... nhằm chiếm tài sản người dùng, xâm nhập hệ thống của các doanh nghiệp, tổ chức. 

Lợi dụng việc sử dụng thẻ ngân hàng để lừa đảo

Cũng liên quan đến dịch Covid-19, các đối tượng xấu còn tổ chức lừa đảo trực tuyến liên quan đến hoạt động từ thiện, đầu tư (chung đầu tư cung cấp dịch vụ xét nghiệm, chữa trị, cung ứng vật tư phòng, chống dịch bệnh) để chiếm đoạt tiền... Vì vậy, Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia  đã nhiều lần cảnh báo về các tình huống lừa đảo trên. Cùng với đó, người dùng Internet có thể trực tiếp gửi các đường link, tình huống lừa đảo trực tuyến hoặc nghi ngờ là lừa đảo đến địa chỉ https://canhbao.ncsc.gov.vn.  Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia sẽ tổng hợp và phối hợp cùng các cơ quan chức năng xử lý nhằm hạn chế việc lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng.

Bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng, người dân cũng cần tự nâng cao cảnh giác, đề phòng cao độ để tự bảo vệ mình và người thân trước những nguy cơ lừa đảo; không truy cập vào các đường link lạ. Bên cạnh đó, người dùng có thể gửi các đường link lừa đảo hoặc nghi ngờ là lừa đảo đến https://canhbao.ncsc.gov.vn/#!/ để lực lượng chức năng tiến hành xác minh, xử lý./.

Phạm Hơn

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image