Cảnh báo vỡ hụi
Lượt xem: 8558
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Trà Vinh hoạt động của hụi diễn biến khá phức tạp, một số đối tượng lợi dụng việc chơi hụi để thực hiện hành vi lừa đảo. Hàng năm các vụ lừa đảo có liên quan đến hụi từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng, gây xôn xao dư luận và thiệt hại kinh tế đối với các hụi viên tham gia. Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh xảy ra 5 vụ vỡ hụi với số tiền chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng. Đây là một thực trạng đáng báo động.

Bùi Thị Kim Dung (39 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Yên, xã Long Đức, thành phố Trà Vinh) vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 4 tháng về hành vi can tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản có liên quan đến hụi. Qua điều tra, vào năm 2001, Dung đứng ra tổ chức đầu thảo hụi có giá trị từ 500 ngàn đồng đến 5 triệu đồng để hưởng tiền huê hồng; sau đó, mở nhiều dây hụi. Đến đầu năm 2019, lợi dụng nhiều hụi viên không tham gia khui hụi đầy đủ, Dung bỏ thăm giá cao để hốt hụi. Tháng 7/2019, nhiều hụi viên kêu hốt, Dung mất khả năng cân đối, không có tiền giao hụi nên tuyên bố vỡ hụi. Tại thời điểm vỡ hụi còn 41 dây hụi chưa kết thúc (được mở từ tháng 6/2017 đến tháng 6/2019). Trong 41 dây hụi này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh đã chứng minh được 28 dây hụi Dung có hành vi gian dối để hốt 197 phần, chiếm đoạt số tiền trên 6 tỷ đồng, Dung khai sử dụng số tiền này để tiêu xài cá nhân.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tống đạt các quyết định đối với Bùi Thị Kim Dung

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, qua thực tiễn công tác điều tra, xử lý tội phạm trong thời gian gần đây thì tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực góp hụi diễn biến hết sức phức tạp có chiều hướng ngày càng gia tăng, có những vụ thiệt hại đến hàng tỷ đồng nhưng không thể thu hồi được, điều đó xuất phát từ những nguyên nhân như: Đối với đầu thảo quá trình góp hụi diễn ra trong một thời gian dài, trong đó có một số dây hụi mãn, có một số hụi viên không đóng tiền hụi cho đầu thảo, vì vậy bắt buộc đầu thảo phải đi vay mượn nhiều nơi về để choàng hụi dẫn đến việc mất cân đối; có trường hợp đầu thảo không có nghề nghiệp ổn định mà chỉ dựa vào thu nhập từ việc hưởng hoa lợi; trong quá trình góp hụi do tin tưởng đầu thảo, phần lớn là hụi viên không mở sổ theo dõi, hụi viên không biết nhau, từ đó tạo điều kiện cho đầu thảo tự ý hốt hụi rồi bán hụi của hụi viên.

Theo phân tích của cơ quan chức năng, vỡ hụi xuất phát từ việc chủ hụi có ý chiếm đoạt tiền của hụi viên nên lập ra hụi khống, cũng có trường hợp chủ hụi bị hụi viên giật hụi nên mất cân đối trong việc chi trả dẫn đến thực hiện hành vi phạm tội. Nguyễn Thị Lan Phương (42 tuổi, ngụ ấp 8A, xã An Trường, huyện Càng Long)  vừa bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo kết quả điều tra, năm 2008 Phương đứng ra làm đầu thảo hụi, mở các dây hụi có giá trị từ 200 ngàn đồng đến 1 triệu đồng để hưởng hoa hồng. Năm 2013, có 2 hụi viên hốt hụi và nợ hụi chết nhưng không đóng nên Phương phải vay tiền bên ngoài với lãi suất cao và hốt nhiều phần hụi để choàng lại cho các hụi viên khác. Đến năm 2014, để có tiền tiêu xài cá nhân, Phương tiếp tục mở các dây hụi có giá trị từ 500.000 đồng đến 5.000.000 đồng rồi gian dối đặt tên khống các hụi viên để chiếm đoạt tiền. Đến ngày 10/4/2019, Phương tuyên bố vỡ hụi. Tại thời điểm vỡ hụi còn 33 dây hụi chưa kết thúc (được mở trong thời gian từ ngày 11/2/2014 đến ngày 10/4/2019). Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh đã xác minh làm rõ 16 dây hụi Phương có hành vi gian dối chiếm đoạt số tiền trên 900 triệu đồng. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tống đạt các quyết định đối với Nguyễn Thị Lan Phương

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khuyến cáo người dân, khi tham gia chơi hụi thì thực hiện các biện pháp sau: Đầu thảo và hụi viên phải lập sổ theo dõi ghi đầy đủ thông tin cá nhân của đầu thảo và hụi viên tham gia trong từng dây hụi, hụi viên tham gia góp hụi phải giữ sổ hụi và phải biết mặt nhau, đồng thời là phải đi khui hụi đầy đủ; khi tham gia góp hụi, hụi viên phải chú ý lựa chọn những đầu thảo có uy tín, có điều kiện kinh tế ổn định, có tài sản đảm bảo và thường xuyên giám sát chặt chẽ đối với đầu thảo để kịp thời phát hiện những biểu hiện nghi vấn, khi tham gia góp hụi hạn chế tham gia quá nhiều phần hụi cùng một đầu thảo nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại xảy ra. Khi có vụ việc vỡ hụi thì người dân kịp thời báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan Công an gần nhất để được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Phạm Hơn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image