Bảo hiểm xã hội – trụ cột an sinh
Lượt xem: 5673
Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta. Trong đó, BHXH là “của để dành” cho mọi người lao động, BHYT là để chăm sóc sức khỏe cho người tham gia khi chẳng may bị ốm đau, bệnh tật. Tuy nhiên, chỉ vì một vài lý do trước mắt, người lao động đã không ngần ngại quyết định nhận BHXH một lần sau một năm nghỉ việc.

Người lao động nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần.

Đến cơ quan BHXH huyện Trà Cú, chúng tôi rất ngạc nhiên khi chứng kiến cảnh tượng có hàng trăm người đến làm hồ sơ nhận BHXH một lần. Gặp gỡ và trao đổi với ông Cao Hiền Tự - Giám đốc BHXH huyện Trà Cú, ông cho biết: Chỉ trong 04 ngày làm việc, từ ngày 26/2/2020 đến 2/3/2020, BHXH huyện Trà Cú đã tiếp nhận 1.088 hồ sơ hưởng BHXH một lần. Trong đó, BHXH huyện Trà Cú đã phối hợp với các ngành chức năng giải quyết cho 120 hồ sơ và đã chuyển dữ liệu BHXH một lần qua ATM đợt 1 tháng 3/2020 với số tiền 4.479.042.135 đồng. Hiện tại, BHXH huyện Trà Cú đã và đang tích cực chỉ đạo cán bộ nghiệp vụ thực hiện công tác tiếp nhận hồ sơ và tư vấn làm thủ tục cho người lao động đến nộp hồ sơ. 

Tìm hiểu nguyên nhân vì sao có sự gia tăng đột biến hồ sơ hưởng BHXH một lần như đã nêu trên, được biết đây là số lao động của Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong (trụ sở chính tại ấp Tân Đại, xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần và 02 chi nhánh ở ấp Kosla, xã Thanh Sơn, huyện Trà Cú; ấp Chòm Chuối, xã Phước Hưng, huyện Trà Cú) đã cắt giảm hồi tháng 2/2019 với trên 10.000 lao động tại các phân xưởng. Trong đó, Phân xưởng Tiểu Cần giảm 4.511 người, Phân xưởng Trà Cú giảm 3.200 người, Phân xưởng Phước Hưng - Trà Cú giảm 2.431 người. Vì vậy, đến đầu tháng 3/2020, sau một năm nghỉ việc theo quy định, số lao động bị cắt giảm tại các phân xưởng thuộc huyện Trà Cú và các huyện khác đã ồ ạt đến cơ quan BHXH làm hồ sơ nhận BHXH một lần.

Đối với những trường hợp là công nhân của Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong nhận BHXH một lần, số tiền nhận được bình quân cho mỗi người chỉ khoảng 37 triệu đồng. Nếu tính theo độ tuổi lao động thì đây là lực lượng lao động trẻ (thấp nhất là sinh năm 1993, cao nhất là sinh năm 1975). Việc nhận BHXH một lần với số tiền tương đối ít như phân tích trên, khó có thể đầu tư để nâng cao chất lượng cuộc sống. Thiết nghĩ, người lao động nên suy tính kĩ lưỡng trước khi quyết định nhận BHXH một lần.

Theo Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về cải cách chính sách BHXH đã khẳng định “Chính sách bảo hiểm xã hội đã từng bước khẳng định và phát huy vai trò là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, là sự bảo đảm thay thế, hoặc bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi họ gặp phải những rủi ro trong cuộc sống. Quỹ bảo hiểm xã hội đã trở thành quỹ an sinh lớn nhất, hoạt động theo nguyên tắc đóng - hưởng và chia sẻ giữa những người lao động cùng thế hệ và giữa các thế hệ tham gia bảo hiểm xã hội. Diện bao phủ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật, số người tham gia bảo hiểm xã hội ngày càng được mở rộng, số người được hưởng bảo hiểm xã hội không ngừng tăng lên”. 

Với mục tiêu của Nghị quyết số 28-NQ/TW, khi tham gia BHXH, người lao động sẽ được minh bạch các thông tin như: thông tin về số tiền, toàn bộ quá trình đóng BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp thông qua việc được nhận và quản lý sổ BHXH của mình. Như vậy, người lao động hãy tin rằng chính sách BHXH là chính sách của Đảng và Nhà nước ta, khi người lao động còn được giữ sổ BHXH thì số tiền đóng trước đó vẫn được bảo lưu và không bị mất vì bất kỳ nguyên nhân gì. Đặc biệt, người lao động nên bảo lưu thời gian đóng để tham gia BHXH khi đi làm tại doanh nghiệp hoặc công ty khác chỉ cần trình sổ BHXH đã đóng trước đó cho công ty, doanh nghiệp mới.

Đối với người lao động khi chưa xác định tìm việc làm mới thì thiết nghĩ nên tham gia BHXH tự nguyện. Hàng tháng, chỉ cần trích ra một khoản tiền nhỏ theo khả năng tài chính để đóng BHXH tự nguyện (mức đóng được Nhà nước hỗ trợ từ 10-30%/mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn). Khi tham gia BHXH tự nguyện, người tham gia sẽ được hưởng lương hưu hàng tháng khi về già (nam từ đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 55 tuổi). Mức hưởng lương hưu được điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng, được cấp thẻ BHYT trong suốt thời gian hưởng lương hưu với mức hưởng 95% chi phí khám bệnh, chữa bệnh (KCB) BHYT. Thân nhân được hưởng trợ cấp mai táng phí bằng 10 lần lương cơ sở và chế độ tuất khi người tham gia qua đời. Như vậy, nếu như người lao động bảo lưu thời gian tham gia BHXH bắt buộc và tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, thì người lao động sẽ được hưởng lợi nhiều hơn do đây chính là chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước. Được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí tham gia, đồng thời, xét về chế độ hưởng BHYT, thì mức hưởng BHYT của người hưởng lương hưu lên đến 95% chi phí KCB.

Với những phân tích trên, người lao động nên cân nhắc kĩ lưỡng khi quyết định nhận BHXH một lần. Tiền BHXH một lần mà người lao động chưa nhận sẽ được bảo lưu để có thể tiếp tục tham gia BHXH khi có việc làm mới hoặc có thể tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu, được chăm sóc sức khỏe khi về già. Đặc biệt hơn, nếu có lương hưu thì khi về già chúng ta có thu nhập để tự chủ, không bị quá phụ thuộc vào con, cháu. Ngoài ra, khi về già con người thường hay bệnh tật nên rất cần đến thẻ BHYT có mức hưởng cao để chúng ta có thể an tâm chăm sóc sức khoẻ và điều trị bệnh tật mà không lo sợ phải rơi vào bẫy nghèo do bệnh tật . Một điều quan trọng nhất có thể thấy rằng, BHXH chính là chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước nên mọi người hãy tin tưởng, yên tâm vì sẽ được Nhà nước bảo đảm trong suốt quá trình tham gia.

Hồng Đậm

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image