Tác hại của việc sử dụng ma túy tổng hợp trong thanh, thiếu niên hiện nay
Lượt xem: 9980
Hiện nay ma túy tổng hợp, nhất là loại “ma túy đá” đang là vấn nạn cho toàn xã hội và cho sức khỏe của con người. Qua thống kê trên địa bàn tỉnh đến cuối năm 2019, số người nghiện, người sử dụng loại “ma túy đá” đã chiếm đến 95,21%; trong đó có đến 67,43% ở trong độ tuổi thanh thiếu niên.

Nhiều người trong giới trẻ có nhận thức không đúng về “ma túy đá”, cho rằng loại ma túy này ít gây độc hại cho người sử dụng và không gây nghiện, vật vã như heroin. Tuy nhiên, qua các tài liệu nghiên cứu cho thấy, “ma túy đá” có độ độc hại và gây nghiện gấp nhiều lần so với các loại ma túy khác. Và điều đáng báo động hơn là một bộ phận không nhỏ giới trẻ hiện nay có suy nghĩ rằng việc sử dụng “ma túy đá” như một cách thể hiện sự sành điệu, đẳng cấp nên dễ bị lôi kéo, rủ rê vào việc sử dụng ma túy mà không quan tâm đến tác hại cực kỳ khủng khiếp của “ma tuý đá” và sự đau xót của người thân, gia đình đối với vấn nạn này.

Theo tài liệu nghiên cứu của các cơ quan chức năng, ma túy tổng hợp nói chung, “ma túy đá” nói riêng có những tác hại cơ bản như sau:
* “Ma túy đá” tàn phá sức khỏe và lây lan bệnh tật: “ma túy đá” là một loại ma túy có tính chất gây nghiện rất cao, vì vậy khi đi vào cơ thể, nó tác động mạnh lên hệ thần kinh trung ương làm cho người sử dụng khó ngủ, không thèm ăn uống, khiến cơ thể họ trở nên hết sức mệt mỏi, giảm sức đề kháng nên dễ bị cảm cúm và dễ mắc các bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, C và các bệnh lây lan qua đường tình dục...

* “Ma túy đá” hủy hoại thần kinh: độc tính của “ma túy đá” làm tổn thương đến tế bào não, làm cho người sử dụng bị rối loạn tâm thần, chủ yếu là hoang tưởng, trong đó hoang tưởng bị hại là 90%, hoang tưởng bị theo dõi là 83,3% và thường được nhận biết qua các biểu hiện như:

- Có những hành vi bất thường, đang rất vui vẻ chuyển ngay sang giận dữ, kích động, bạo lực mà không có lý do cụ thể.

- Bị hoang tưởng như tin vào những điều không có thật; bị ảo giác: nghe hoặc nhìn thấy những điều không có thật. Vì vậy, người sử dụng có thể có những hành vi nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh; dẫn đến nhiều việc làm, hành động không thể kiểm soát được như sử dụng hung khí, vũ khí… tấn công những người xung quanh, thậm chí là người thân trong gia đình. Và nguy hiểm hơn là hoang tưởng bị hại, họ luôn nghe thấy có lời xui khiến, mệnh lệnh mách bảo mình làm những việc mà họ không ý thức được như: nghĩ người thân là quái thú phải giết; có người đang theo dõi, rượt đuổi, tấn công mình nên phải chống trả lại v.v… Thực tế đã xảy ra rất nhiều vụ án kinh hoàng, gây bức xúc trong dư luận, bao nhiêu người vô tội, bao cảnh người thân đã phải bỏ mạng do người bị “ngáo đá” gây ra. 

- Sau khi sử dụng ma túy đá, người sử dụng có thể bị trầm cảm, buồn bã, nặng hơn có thể có những hành vi tự huỷ hoại bản thân như: đốt túi nilon cho nóng chảy rồi nhỏ lên cơ thể, rạch da, chặt tay, chân của mình; phi người từ nhà cao tầng xuống đất, leo lên cột điện cao thế .v.v… mà không ý thức được hành vi của mình. Thường nằm trong phòng không chịu giao tiếp, không muốn ăn uống, cơ thể suy yếu, tâm lý buồn chán và có ý nghĩ tự sát. 

* Hủy hoại gia đình và gây nguy hiểm cho xã hội: Do không nhận thức được hành động của mình nên người sử dụng “ma túy đá” thường có những hành vi như: gây gổ, bạo lực vô cớ, đối xử với cha, mẹ, vợ, con, anh, chị, em trong gia đình như đối với kẻ thù. Khi nghiện ma túy con người sẽ gặp phải những khó khăn trong công việc, tiền bạc; từ đó họ sẳn sàng vi phạm pháp luật để có tiền sử dụng ma túy như trộm cắp, cướp giật, giết người… hoặc mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép ma túy để có tiền mua ma túy sử dụng; ngoài ra họ còn vi phạm luật giao thông, gây mất trật tự công cộng…và nhiều vấn đề khác ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương.

Có thể thấy, ma túy, nhất là “ma túy đá” là thảm họa cho con người, cho toàn xã hội; là tác nhân gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, hạnh phúc gia đình, ảnh hưởng không nhỏ đến TTATXH ở địa phương. Vì vậy, mọi người hãy cùng chung tay đấu tranh phòng, chống ma túy, kiên quyết đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội, bằng những việc làm thiết thực như:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho người thân, gia đình và nhân dân, đặc biệt là giới trẻ về tác hại của “ma túy đá”.

- Có biện pháp quản lý con em, thanh thiếu niên, không để con em tiếp xúc với các thành phần xấu trong xã hội, nhất là các đối tượng có liên quan đến ma túy.

- Kịp thời ngăn chặn, tố giác các đối tượng liên quan đến ma túy với các cơ quan chức năng, không để các đối tượng lôi kéo, rủ rê nhiều thành phần khác tham gia vào tệ nạn ma túy và các loại tệ nạn khác trên địa bàn.

                                                                                          Nguyễn Quốc Tuấn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
6 người đã bình chọn