Điểm sáng mô hình hỗ trợ dân quân tự vệ
Lượt xem: 1804
Với mong muốn chăm lo đời sống, động viên tinh thần lẫn vật chất cho lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên có hoàn cảnh khó khăn, Đảng ủy Quân sự huyện Duyên Hải triển khai thực hiện mô hình Dân vận khéo “Nuôi dê sinh sản gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên” tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Qua đây, giúp các chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện nhà vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống; hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Mô hình nuôi dê tại nhà anh Lâm Văn Hậu

Đ thực hiện hiệu quả mô hình Dân vận khéo “Nuôi dê sinh sản gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên” - Đảng ủy, Ban Chỉ huy quân sự huyện Duyên Hải tập trung triển khai kế hoạch cụ thể đến toàn thể cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang huyện. Vận động đóng góp tự nguyện và sử dụng số tiền đúng mục đích, ý nghĩa, bảo đảm tính dân chủ, công bằng, công khai cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện và xã biết rõ. Từ đó, được cán bộ, chiến sĩ toàn huyện tích cực tham gia thực hiện mô hình Dân vận khéo.

Theo đó, Đảng ủy Ban Chỉ huy quân sự huyện Duyên Hải vận động sâu rộng sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đóng góp từ 30.000 đồng đến 70.000 đồng/người/tháng để thực hiện mô hình hỗ trợ cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng dân quân tự vệ trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn; giúp các chiến sĩ ổn định cuộc sống và an tâm công tác. Đặc biệt làm tốt nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quốc phòng địa phương được sự đồng tình, ủng hộ của cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân, góp phần đẩy mạnh công tác dân vận trong tình hình mới.

Trung tá Phan Văn Tròn, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Duyên Hải nói: Xác định công tác dân vận là một trong những mặt công tác quan trọng torng toàn bộ công tác chính trị của lực lượng vũ trang huyện, Đảng ủy, BCH đã tiến hành khảo sát và thực hiện mô hình Dân vận khéo “Nuôi dê sinh sản gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên”; vận động sâu rộng sĩ quan, quân nhân trong đơn vị đóng góp tối thiểu từ 30.000 đồng đến 70.000 đồng/người/tháng để thực hiện mô hình hỗ trợ cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng dân quân tự vệ trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn; giúp các chiến sĩ ổn định cuộc sống và an tâm công tác. Số tiến tổng hợp hàng năm từ 6 đến 8 triệu đồng và lựa chọn, giao toàn bộ để giúp đỡ các đồng chí khó khăn. Mục tiêu hướng tới là hỗ trợ lực lượng dân quân tự vệ ổn định cuộc sống, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phong trào cách mạng tại địa phương. Thứ hai để cho các chiến sĩ thấy được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyển, cơ quan quân sự cấp trên để anh em phấn đấu hoàn thành các nội dung công tác.

Để hỗ trợ đúng người, đúng việc, Đảng ủy Ban Chỉ huy Quân sự huyện Duyên Hải phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan và cấp ủy, chính quyền địa phương khảo sát cụ thể từng trường hợp dân quân tự vệ và dự bị động viên có hoàn cảnh khó khăn, những đồng chí thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu phát triển kinh tế gia đình và những đồng chí không may mắc bệnh hiểm nghèo,… để xem xét giúp đỡ, kịp thời hỗ trợ. Từ năm 2018 đến nay, Đảng ủy Quân sự huyện đã triển khai mô hình Dân vận khéo “Nuôi dê sinh sản gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên” tại 4 xã;  hỗ trợ hơn 30 triệu đồng cho các chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn, số lượng đàn dê sinh sản liên tục phát triển đến nay được 26 con.

Anh Lâm Văn Hậu là dân quân cơ động của xã Đôn Xuân, gia đình thuộc hộ nghèo, thiếu đất sản xuất, kinh tế bấp bênh. Qua khảo sát thực tế, đầu năm 2021, Đảng ủy Quân sự huyện Duyên Hải hỗ trợ 6 triệu đồng để anh Hậu mua 2 con dê giống sinh sản; có thêm điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Riêng bản thân anh Hậu cũng không ngừng phấn đấu, cố gắng lao động sản xuất, chăn nuôi gà, vịt để tăng thêm thu nhập, chăm lo cho gia đình tốt hơn.

Anh Lâm Văn Hậu nói: Tôi tận dụng nguồn cỏ nuôi dê cũng khu vực gần, cũng ráng phấn đấu vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế hơn, dê thì chăm sóc cũng dễ, dễ hơn các con khác; chỉ cần tìm nguồn cỏ cho ăn, riêng bản thân tôi cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao cho.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trầm Hải Vũ, Bí thư Đảng ủy xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải cho biết: mô hình nuôi dê sinh sản là 1 trong những mô hình dân vận khéo gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đao đức, phong cách Hồ Chi Minh theo Chỉ thị 05 có ý nghĩa rất thiết thực, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Vấn đề chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn xã Đôn Xuân rất được quan tâm, đặc biệt là địa bàn ấp Lộ Sỏi A của mình là vùng đất nhiễm mặn, nhiễm phèn, chúng tôi sẽ cố gắng vận động, hỗ trợ người dân chuyển đổi cây trồng vật nuôi, trong đó, nuôi dê sinh sản là một trong những mô hình chuyển đổi hiệu quả.   

Để hỗ trợ chiến sĩ dân quân tự vệ và dự bị động viên phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, giảm nghèo bền vững, Đảng ủy Ban Chỉ huy Quân sự huyện Duyên Hải đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, các tổ chức, đoàn thể trực tiếp giúp các chiến sĩ về khoa học, kỹ thuật để việc nuôi dê sinh sản được phát triển tốt. Là một trong những chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn tại ấp Tà Rom A, xã Đôn Châu, anh Thạch Sô Phiếp được Ban Chỉ huy Quân sự huyện Duyên Hải hỗ trợ 6 triệu đồng mua 2 con dê giống vào đầu năm 2022; anh Sô Phiếp quyết tâm chí thú làm ăn, phát huy tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó.

Mô hình nuôi dê sinh sản tại nhà anh Thạch Sô Phiếp

 

Theo đánh giá của Ban Dân vận Huyện ủy Duyên Hải, mô hình “Nuôi dê sinh sản gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên” đã phát huy tốt hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong toàn thể lực lượng vũ trang huyện, nhất là trong lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên, thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương; góp phần chung tay giảm nghèo bền vững và hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới.

Ông Võ Văn Cách, Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Duyên Hải cho biết: Công tác dân vận luôn được cấp ủy Đảng huyện quan tâm, nhất là tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về công tác dân vận trong tình hình mới, phát động, vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Tập trung công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, tham gia các phong trào thi đua toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, văn hóa nông thôn mới, văn minh đô thị. Huyện Duyên Hải sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, Phát huy vai trò công tác dân vận của hệ thống chính trị, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phong trào “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, trong đó phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện nhiệm vụ truyên truyền, vận động quần chúng chấp hành và thực hiện theo các chủ trương, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước.

Trong thời gian tới, Đảng ủy Ban Chỉ huy Quân sự huyện Duyên Hải sẽ tiếp tục nâng chất, nhân rộng mô hình “Nuôi dê sinh sản gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên”, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phân tích, giải thích cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thuộc đơn vị về tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, mục tiêu giúp cho các chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, không ngừng động viên những đồng chí còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, phấn đấu vươn lên, cần cù, kiên định, có ý chí phấn đấu trong lao động, sáng tạo trong việc làm, phù hợp với khả năng, điều kiện của mình; làm việc trên tinh thần tự lực tự cường, sống có trách nhiệm, nhiệt huyết, có niềm tin và giữ gìn giá trị, phẩm chất, đạo đức của người lính “Bộ đội cụ Hồ”; tạo sự đoàn kết, gn bó mật thiết với cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân nơi đóng quân. Từ đó phát huy sức mạnh toàn dân, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự xã hội trên địa bàn huyện.

Minh Thùy

 

 

 

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image