Các địa phương cần huy động mọi nguồn lực để xây dựng nông thôn mới
Lượt xem: 1108
Chiều 11/11, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và tiến độ xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh. Ông Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng chủ trì cuộc họp. Dự họp có đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và các địa phương. 

Ông Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy,

Chủ tịch UBND tỉnh cùng chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo tình hình xây dựng huyện NTM, đến nay huyện Cầu Ngang đã đạt 9/9 tiêu chí, trong đó có 2 tiêu chí được Văn phòng điều phối NTM tỉnh đề nghị phấn đấu thêm (tiêu chí Y tế - Văn hóa – Giáo dục và tiêu chí Kinh tế). Cầu Ngang đã thực hiện giải ngân được 63,53/80 tỷ đồng nguồn vốn tỉnh phân bổ, đạt 79,4%.  Huyện Duyên Hải đạt 6/9 tiêu chí. Đối với nguồn vốn thực hiện các công trình huyện nông thôn mới do tỉnh phân bổ, Duyên Hải đã giải ngân 25,09/56 tỷ đồng, đạt 44,8%; nguồn vốn Trung ương đã giải ngân 4,3 tỷ đồng, đạt 17,3%. Huyện Trà Cú thực hiện đạt 4/9 tiêu chí xây dựng NTM.

Huyện Cầu Ngang, Duyên Hải đang tập trung, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các công trình thuộc tiêu chí huyện NTM. Các xã tập trung nâng chất các tiêu chí NTM, NTM nâng cao và xây dựng cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp. Tuy nhiên theo đánh giá, tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn còn chậm so với kế hoạch; công tác xây dựng cảnh quan môi trường, các tuyến đường hoa, ở một số xã trên địa bàn huyện Duyên Hải, Trà Cú chưa thật sự nổi bật.

Về công tác phòng chống dịch Covid-19, Trà Vinh vẫn đang kiểm soát tốt tình hình, trung bình mỗi tuần ghi nhận 8 ca mắc mới. Tiểu Cần vẫn là địa phương có số ca nhiễm nhiều nhất. Biến thể lưu hành ở Trà Vinh chủ yếu là BA.2 và BA.5. Tỉnh đã tổ chức tiêm phòng mũi 4 đạt 36,37% đối với nhóm từ 18 tuổi trở lên. Với trẻ em từ 12-17 tuổi, tỉ lệ tiêm phòng mũi 3 đạt 72,7%. Nhóm đối tượng trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, tỉ lệ tiêm phòng mũi 2 đạt 81,7%. Trong tuần tới, tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức tiêm vắc xin đợt 57 cho nhóm trẻ em 5 đến dưới 12 tuổi.

Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết, dịch tay chân miệng có dấu hiệu giảm so với tuần trước nhưng vẫn tăng cao so với cùng kỳ. CDC Trà Vinh đánh giá các dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, có nguy cơ dịch chồng dịch.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Phạm Phước Trãi thảo luận những vấn đề vướng mắc trong
công tác xây dựng NTM tại các huyện.

Chỉ đạo tại cuộc họp, ông Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các địa phương quan tâm chỉ đạo, tăng cường lực lượng cho công tác xây dựng NTM, nhất là các tiêu chí liên quan đến xây dựng cảnh quan môi trường. Đối với công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, địa phương phải có biện pháp phối hợp ngành giáo dục, các đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân ý thức được hiệu quả của vắc xin, tham gia tiêm ngừa. Đồng thời, các địa phương cũng cần lưu ý đến tình hình, diễn biến các bệnh truyền nhiễm ở người và vật nuôi, có biện pháp phòng chống kịp thời, hiệu quả. Các sở, ngành, địa phương có bước chuẩn bị sớm để tổng kết kết quả hoạt động năm 2022, xây dựng dự thảo kế hoạch, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023. Sở NN&PTNT rà soát, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thủy lợi để chuẩn bị cho vụ lúa đông xuân sắp tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn đề nghị các địa phương quyết liệt hơn nữa trong công tác giải ngân vốn đầu tư công, có biện pháp phối hợp chặt chẽ với các ngành chuyên môn nâng cao tỉ lệ giải ngân, nhất là nguồn vốn xây dựng nông thôn mới. Huyện Cầu Ngang, Duyên Hải rà soát lại các tiêu chí, tập trung dồn sức vào những tiêu chí chưa đạt, huy động mọi nguồn lực, chủ động phối hợp với các ngành chuyên môn để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, đô thị thông minh. Các sở, ngành tỉnh tích cực hỗ trợ, phân công cán bộ chuyên môn làm đầu mối đồng hành cùng địa phương tháo gỡ vướng mắc, khó khăn kịp thời.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương có giải pháp tuyên truyền hiệu quả hơn để vận động người dân tích cực tham gia chương trình tiêm chủng phòng Covid-19. Sở Y tế chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ chăm sóc sức khỏe người dân, nhất là bảo đảm đủ lượng vắc xin tiêm phòng cho trẻ em.

Phương An

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image