Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện làm việc với Phái đoàn Liên minh Châu Âu và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Lượt xem: 2872
Sáng ngày 17/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Liên minh Châu Âu (EU) và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) về cơ hội hợp tác, phát triển logistic nông sản và điện gió tại tỉnh Trà Vinh. 

Quang cảnh buổi làm việc tại trụ sở UBND tỉnh

Đoàn công tác Liên minh Châu Âu do ông Koen Duchateau, Tham tán Thứ nhất, Trưởng ban Hợp tác phát triển, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam làm trưởng đoàn. Cùng đi có ông Vũ Thanh Liêm, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ NN&PTNT và ông Marc Van Bouwel, Giám đốc điều hành công ty Ice-Loft (đơn vị đầu tư thi công dự án Kho lạnh thông minh tại huyện Càng Long).

Buổi làm việc nhằm kết nối, mở ra những cơ hội hợp tác giữa Liên minh Châu Âu và tỉnh Trà Vinh trong xây dựng chuỗi logistic nông sản và phát triển năng lượng tái tạo điện gió của tỉnh.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện đã giới thiệu cùng đoàn công tác những thế mạnh và tiềm năng phát triển của tỉnh Trà Vinh. Là một tỉnh thuộc vùng ĐBSCL, nông nghiệp chiếm tỉ trọng lớn trong nền kinh tế, Trà Vinh có nhiều điều kiện thuận lợi về địa hình, đất đai, khí hậu và nhân lực… trong sản xuất nông nghiệp. Những mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh là lúa, dừa, trái cây, rau màu… Trà Vinh cũng có vị trí địa lý thuận lợi, nhiều tiềm năng phát triển logistic với 04 tuyến quốc lộ chính là 53, 53B, 54 và 60, kết nối thông suốt với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong khu vực ĐBSCL. Hệ thống cảng biển Trà Vinh là cảng tổng hợp địa phương loại II, bao gồm: cảng Trà Cú và cảng Định An (tiếp nhận được tàu trọng tải từ 30.000 - 50.000 tấn).

Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện giới thiệu với đoàn công tác những tiềm năng phát triển của tỉnh Trà Vinh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện mong muốn nhận được sự quan tâm hỗ trợ về quy hoạch lại vùng trồng rau quả hữu cơ, VietGAP, GlobalGAP để phục vụ xuất khẩu; hỗ trợ chương trình xây dựng thương hiệu, mã số vùng trồng. Đồng thời tiếp tục hỗ trợ tỉnh nhân rộng mạng lưới kho lạnh thông minh tại các vùng trồng rau quả tập trung phục vụ xuất khẩu tại Cầu Kè và Tiểu Cần. Về chuỗi logistic cho nông sản, ông Nguyễn Quỳnh Thiện đề xuất với đoàn công tác nghiên cứu đầu tư cảng trung chuyển hàng hóa tạo thuận lợi cho xuất khẩu nông sản…

Về chủ trương đầu tư phát triển điện gió, hiện tỉnh đang chờ phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. UBND tỉnh ghi nhận đề xuất đầu tư, khi có kết quả phê duyệt sẽ liên hệ và hướng dẫn thủ tục với nhà đầu tư. 

Ông Koen Duchateau (bên phải) phát biểu tại buổi làm việc

Ông Koen Duchateau, Tham tán Thứ nhất, Trưởng ban Hợp tác phát triển, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam đánh giá cao tiềm năng phát triển của tỉnh Trà Vinh và cho biết, EU đang rất quan tâm đến phát triển nông nghiệp xanh với chiến lược “Từ nông trại đến bàn ăn” là trọng tâm, mục tiêu tạo ra các hệ thống thực phẩm lành mạnh và thân thiện với môi trường, nâng cao chất lượng và giá trị nông sản. Về phát triển năng lượng tái tạo, EU đang có chương trình hỗ trợ chuyển dịch nguồn năng lượng hóa thạch truyền thống sang các nguồn năng lượng xanh, sạch, giảm phát thải khí nhà kính, chống biến đổi khí hậu. Ông Koen Duchateau ghi nhận và cám ơn những gợi ý đầu tư cũng như nhu cầu phát triển của tỉnh; đồng thời sẽ xem xét, nghiên cứu các cơ hội để tiếp tục trao đổi, hợp tác với tỉnh Trà Vinh.

Theo chương trình làm việc, trong chiều nay, ngày 17/3 và ngày 18/3, Đoàn công tác của Liên Minh Châu Âu và Bộ NN&PTNT sẽ dự lễ khánh thành Kho lạnh thông minh tại huyện Càng Long, đến thăm Cảng Định An và 2 dự án điện gió tại huyện Duyên Hải.

P.A