Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn làm việc với đoàn thiết kế Dự án IFAD
Lượt xem: 5178
Sáng 01/3, ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện một số sở, ngành tỉnh có buổi làm việc với đoàn thiết kế Dự án IFAD do bà Rachele Arcese làm trưởng đoàn.

Quang cảnh buổi làm việc

Buổi làm việc nhằm mục đích chuẩn bị cho công tác đầu tư Dự án “Thúc đẩy cơ chế ưu đãi tài chính cho công tác quản lý bền vững vùng ngập nước ven biển, dựa vào cộng đồng tại Việt Nam” (CM-FIM) do Quỹ Thích ứng biến đổi khí hậu tài trợ. Mục tiêu tổng thể của dự án là nhằm giảm thiểu mức độ dễ bị tổn thương của cộng đồng nông thôn trước tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu thông qua tăng cường đồng quản lý rừng ngập mặn với trọng tâm là đồng quản lý rừng ngặp mặn dựa vào cộng đồng và các dịch vụ sinh thái liên quan ở các tỉnh Trà Vinh và Bến Tre. Cấu trúc dự án được thiết kế với 3 hợp phần: Hợp phần 1:Tạo môi trường chính sách thuận lợi để quản lý đất ngập nước ven biển thích ứng; Hợp phần 2: Nhân rộng các thực hành thích ứng sáng tạo trong quản lý rừng ngập mặn; Hợp phần 3: Quản lý tri thức (KM) để tác động đến chính sách thích ứng.   

Dự kiến khi triển khai Dự án CM-FIM sẽ hướng tới 6.000 hộ gia đình, tương đương khoảng 21.000 người, chịu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu trên bờ biển tỉnh Trà Vinh và Bến Tre. Đặc biệt quan tâm đến các nhóm dễ bị tổn thương như phụ nữ, nam nữ thanh niên và các nhóm dân tộc thiểu số.

Theo báo cáo phía tỉnh Trà Vinh, đến tháng 12/2021 diện tích rừng của tỉnh là 9.492,58ha gồm rừng tự nhiên và rừng trồng, chia theo loại rừng: rừng phòng hộ, rừng sản xuất, rừng ngoài quy hoạch 3 loại rừng, độ che phủ rừng toàn tỉnh đạt 4,04%. Diện tích rừng của tỉnh tập trung ở các huyện ven biển và cửa sông với các loài cây như phi lao, bần, đước, dừa nước và hỗn giao ngập mặn (Đưng, Mắm, Tra, Cóc, Su),…

Hàng năm thực hiện khoán bảo vệ rừng cho 11 tổ chức và 63 nhóm hộ đại diện cho 1.638 hộ gia đình với diện tích khoán 3.434,72ha tập trung trên địa bàn 04 huyện, thị xã: thành phố Trà Vinh, Châu Thành, Cầu Ngang, Duyên Hải và thị xã Duyên Hải.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Đoàn chuyên gia IFAD trao đổi với Lãnh đạo UBND tỉnh, Ban chuẩn bị Dự án về một số vấn đề liên quan đến việc triển khai Dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn cho biết, tỉnh rất quan tâm và vui mừng khi nhận được vốn tài trợ của Dự án, tỉnh cam kết sẽ triển khai thực hiện có hiệu quả Dự án với tinh thần trách nhiệm cao. Đồng thời, đề nghị các sở, ngành liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với đoàn thiết kế dự án IFAD triển khai thực hiện tốt Dự án.

T.P