Tập trung triển khai thực hiện 04 mục tiêu và 08 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2022
Lượt xem: 3465
Sáng ngày 06/01, tại Hà Nội, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. Tại điểm cầu Trà Vinh có ông Nguyễn Trung Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Trà Vinh

Trong năm 2021, tình hình trật tự an toàn giao thông cả nước tiếp tục có chuyển biến tích cực về cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT đều giảm sâu so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt là từ giữa tháng 6 đến nay, việc thực hiện các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt để phòng, chống dịch Covid -19 bùng phát lần thứ 4 tại nhiều địa phương dẫn đến số lượng phương tiện và người tham gia giao thông giảm rất sâu so với cùng kỳ năm trước. Theo đó về tình hình tai nạn giao thông năm 2021 trên cả nước đã xảy ra 11.495 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.799 người, bị thương 8.018 người. So với năm 2020, số vụ tai nạn giao thông giảm trên 23%, số người chết giảm trên 15% và số người bị thương giảm trên 28%. Có 55 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2020, trong đó có An Giang và Sơn La giảm trên 40% số người chết do tai nạn giao thông.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu chỉ đạo hội nghị trực tuyến tổng kết công tác đãm bảo ATGT năm 2021

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Bình Minh nhấn mạnh: Để tiếp tục thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Bí thư, Nghị quyết của Chính phủ về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông năm 2022 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, các Bộ, ban ngành Trung ương và các địa phương cần bám sát và triển khai thực hiện tốt 4 mục tiêu và 08 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm là: Tiếp tục đẩy mạnh nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; đẩy mạnh tăng cường các giải pháp nhằm kiềm chế, kéo giảm TNGT hàng năm từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông khi kiểm soát dịch bệnh và không để lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh trong giao thông vận tải. Theo đó cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/2/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải cần có giải pháp tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không để giảm áp lực vận tải cho đường bộ, qua đó góp phần giảm nguy cơ tai nạn giao thông đường bộ. Cùng với đó là tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phòng, chống dịch bệnh trong giao thông vận tải, tổ chức triển khai thực hiện các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm gắn với việc bảo đảm tiến độ, chất lượng, thường xuyên bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông./.

Phương Thảo