Hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI
Lượt xem: 2075
Trong 02 ngày 12 và 13/4, Tỉnh ủy Trà Vinh tổ chức Hội nghị lần thứ tư để sơ kết tình hình trong quý I và triển khai thực hiện nhiệm vụ trong quý II năm 2021. Đồng chí Ngô Chí Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh và các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị

Kết quả đạt được qua triển khai thực hiện nhiệm vụ của Tỉnh ủy trong quý I, kinh tế xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định và có bước phát triển. Về kinh tế, tỉnh có tốc độ tăng trưởng đạt 5,37%, có tổng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản ước đạt trên 6.640 tỷ đồng, tăng hơn 16% so cùng kỳ; giá trị sản xuất ngành công nghiệp ước đạt 8.410 tỷ đồng, tổng thu ngân sách đạt gần 2.780 tỷ đồng, cao hơn 10% so cùng kỳ, trong đó thu nội địa trên 1.400 tỷ đồng. Trong 03 tháng đầu năm, tỉnh giải quyết việc làm mới cho trên 4.300 lao động, đưa 221 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài và tư vấn cho 6.900 lượt người đến tìm việc làm.

Theo các đại biểu, bên cạnh kết quả đạt được, trong quý, tỉnh còn gặp phải những khó khăn làm cho một số chỉ tiêu kinh tế xã hội còn đạt thấp so kế hoạch. Do đó, hội nghị đã tập trung phân tích tìm ra nguyên nhân còn tồn tại, đồng thời bàn các giải pháp trọng tâm để triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị trong quý II năm 2021. 

Theo Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Kim Ngọc Thái, trong quý II các cấp ngành cần tập trung thực hiện nghiêm 17 nhiệm vụ trọng tâm đã được đóng góp và đưa vào dự thảo nghị quyết để thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp gắn với từng đơn vị ngành và địa phương cụ thể. Theo đó cần nhanh chóng xác định những vấn đề cấp thiết để có lãnh đạo, tập trung đầu tư và phân công công việc gắn với trách nhiệm của từng cấp, ngành, cá nhân người đứng đầu. Các cấp Ủy ban bầu cử tỉnh cần tăng cường tuyên truyền, chuẩn bị các mặt công tác để tiến hành bầu cử đạt hiệu quả theo đúng quy trình quy định. Đồng thời tập trung chăm lo và tổ chức để đồng bào Khmer trong tỉnh được vui đón Tết Chôl Chnam Thmây năm 2021.
 
Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường cho rằng: triển khai nhiệm vụ quý I mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành chủ động, tích cực của các cấp ủy, chính quyền, sự phấn đấu, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh nên thực hiện nhiệm vụ trong quý I đạt nhiều kết quả tích cực. Tỉnh có tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 5,37%, thu ngân sách đạt 27,3% dự toán, quan tâm công tác giải quyết việc làm và công tác phòng, chống dịch Covid-19 được tập trung. Bên cạnh, Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra những mặt còn hạn chế, thiếu sót cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và những hạn chế, yếu kém nêu trên, theo đồng chí là do nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu vẫn là nguyên nhân chủ quan, đặc biệt là trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ.

Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường đề nghị các cấp ủy đảng trong tỉnh cần khẩn trương cụ thể hóa các chương trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; xây dựng Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, nhất là Nghị quyết Đại hội XIII đi vào chiều sâu. UBND tỉnh sớm quy hoạch tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch tỉnh Trà Vinh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch phải đi trước một bước, bảo đảm khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh để phát triển nhanh, bền vững; quy hoạch phải mang tầm nhìn dài hạn. Xác lập quy định, quy chế về chỉnh sửa, bổ sung quy hoạch để thực hiện thống nhất. Rà soát thật kỹ các chỉ tiêu, có giải pháp mạnh cho các chỉ tiêu còn thấp. Tập trung, dồn sức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết năm, nhiệm kỳ và quyết tâm mỗi quý phải đạt mức tối thiểu bình quân của năm/quý, mỗi năm phải đạt tối thiểu mức bình quân của nhiệm kỳ/năm. Quan tâm thực hiện công tác tái cơ cấu kinh tế, đặc biệt là tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp. 

Trong lãnh đạo, chỉ đạo phải quan tâm xây dựng cơ cấu lĩnh vực công nghiệp bền vững,  quan tâm phát triển công nghiệp phụ trợ sản xuất nông nghiệp, thương mại điện tử và việc hình thành các loại thị trường. Định kỳ 03 tháng phải báo cáo đánh giá tiến độ thực hiện nhiệm vụ trở thành “Trung tâm công nghiệp chế biến”, “Trung tâm giao thương”, “tỉnh nông thôn mới”, “tỉnh phát triển trong nhóm đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long” và kịp thời có biện pháp, giải pháp bảo đảm thực hiện mục tiêu đã đề ra. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị đẩy mạnh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công, giải ngân các nguồn vốn, giải phóng mặt bằng, tiếp tục đôn đốc, hỗ trợ nhà đầu tư triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh và kiên quyết xử lý nghiêm đối với các dự án chậm, triển khai không đúng thiết kế, quy hoạch,... 

Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, tinh giản tổ chức bộ máy. Tập trung thực hiện tốt công tác chỉ đạo bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh tặng Bằng khen cho Đảng bộ Thành phố Trà Vinh và Đảng bộ huyện Cầu Kè đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020. Đồng thời, công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh về việc tặng 86 bằng khen cho 20 tập thể và 66 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 – 2025./.

Kim Trà

1 người đã bình chọn