• 28/02/2024

    Nghiên cứu quy trình chế biến và bảo quản sản phẩm kem dừa sáp đóng hộp tại tỉnh Trà Vinh

    Dừa sáp (Cocos nucifera L.) là giống dừa có giá trị kinh tế cao, được trồng nhiều ở Trà Vinh, được dùng trong công nghệ thực phẩm, mỹ phẩm và dược phẩm. Do dừa sáp có giá trị kinh tế cao nên diện tích trồng ngày càng mở rộng. Đồng thời, để định hướng cho sự phát triển lâu dài của dừa sáp, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển các sản phẩm chế biến. Tuy nhiên, để có cơ sở khoa học phục vụ chế biến sản phẩm từ trái dừa sáp, việc nghiên cứu quy trình chế biến và bảo quản sản phẩm kem dừa sáp đóng hộp là cần thiết.

    33 lượt xem
  • 26/09/2023

    Kỹ thuật trồng và chăm sóc dừa sáp cấy phôi

    Ngày 26/9/2023, Trung tâm Khuyến nông phối hợp Ủy ban nhân dân xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè tổ chức buổi tọa đàm với chuyên đề “Kỹ thuật trồng và chăm sóc dừa sáp cấy phôi” nhằm đưa thông tin, chia sẻ các giải pháp, qui trình  kỹ thuật trồng, chọn giống, làm đất, bón phân, chăm sóc, quản lý dịch hại trên cây dừa sáp cấy phôi nói riêng cũng như trên cây dừa sáp nói chung tại hội trường UBND xã Tam Ngãi.

    43 lượt xem
  • 28/08/2022

    Sản xuất và ứng dụng chế phẩm sinh học phục vụ nuôi tôm tại tỉnh Trà Vinh

    Sử dụng chế phẩm sinh học trong quy trình nuôi thủy sản được xem là một tiến bộ khoa học - kỹ thuật, tạo ra sự an toàn về môi trường cũng như trong thực phẩm cho người tiêu dùng nhằm giúp cho nghề nuôi tôm, cá phát triển ổn định và bền vững. Đây là hướng đi bền vững cho người nuôi tôm, nâng cao được hiệu quả kinh tế, giảm chi phí sản xuất, đồng thời tạo ra được sản phẩm sạch, an toàn thân thiện với môi trường.

    32 lượt xem
  • 28/02/2022

    Xây dựng mô hình trồng dưa lưới theo hướng an toàn trong nhà màng sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt tại tỉnh Trà Vinh

    Đề tài được thực hiện với mục tiêu: Xác định được năng suất và hiệu quả kinh tế mô hình dưa lưới trồng trong nhà màng sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt. Đồng thời xây dựng quy trình trồng dưa lưới mới theo hướng an toàn có khả năng giảm 15-20% chi phí sản xuất so với phương pháp truyền thống và đạt năng suất 3,0-3,5 tấn/1.000m2/vụ tại tỉnh Trà Vinh.

    39 lượt xem
  • 28/02/2022

    Mô hình trồng thử nghiệm một số loài cây lâm nghiệp trên vùng đất Phi lao chết tại huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

    Đề tài  “Tuyển chọn và trồng thử nghiệm một số loài cây lâm nghiệp trên vùng đất Phi lao chết tại xã Đông Hải, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh”  do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đầu tư, Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Bộ chủ trì thực hiện và TS. Hoàng Văn Thơi làm chủ nhiệm đề tài. Đề tài triển khai trong 60 tháng, từ tháng 8 năm 2019 đến tháng 8 năm 2024 tại địa bàn huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh nhằm đánh giá khả năng thích nghi của một số loài cây lâm nghiệp trên vùng đất phi lao chết và xác định được 2 loài cây trồng phòng hộ thích ứng với điều kiện lập địa khu vực rừng Phi lao chết.

    39 lượt xem
  • 25/11/2019

    Các mô hình sản xuất hiệu quả của thị xã Duyên Hải

    Thị xã Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh) có 17.709,64 ha diện tích tự nhiên, 56.241 người và 07 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 02 phường: Phường 1, Phường 2 và 05 xã: Dân Thành, Hiệp Thạnh, Long Hữu, Long Toàn, Trường Long Hòa (Nghị quyết số 934/NQ-UBTVQH13). Do các điều kiện phát triển kinh tế - xã hội chung, ngành Nông nghiệp - Thủy sản của Thị xã Duyên Hải vẫn sẽ đóng góp quan trọng trong cơ cấu kinh tế của thị xã trong ít nhất 10 năm tới. Sự phát triển Thị xã Duyên Hải trong tương lai cần đảm bảo được sự hài hòa về phát triển kinh tế gắn với sự ổn định về đời sống, xã hội cho bộ phận dân cư sản xuất nông nghiệp thông qua việc quy hoạch, hỗ trợ thúc đẩy các mô hình nông nghiệp thích hợp nhằm nâng cao sản lượng, chất lượng, giá trị của các sản phẩm đáp ứng được sự hội nhập trong nền kinh tế thị trường. Từ kết quả nghiên cứu của đề tài “Nghiên cứu cơ sở khoa học sinh thái để phát triển nông...

    4278 lượt xem
  • 21/11/2019

    Phân vùng sinh thái sản xuất ở thị xã Duyên Hải

    Trong xu thế phát triển chung, hướng phát triển kinh tế bền vững, thân thiện với môi trường và hệ sinh thái đang được quan tâm đặc biệt. Với mục tiêu nâng cao chất lượng ngành hàng Nông - Lâm - Thủy sản; Thị xã Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh) cần được quy hoạch phát triển vùng canh tác và nuôi trồng hợp lý, đẩy mạnh phát triển các đối tượng kinh tế, mô hình kinh tế hiệu quả cao nhằm khai thác được tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

    4357 lượt xem
  • 21/11/2019

    Kỹ thuật nuôi heo an toàn sinh học mùa dịch

    Quy trình chăn nuôi heo sinh học cần đảm bảo vệ sinh tiêu độc, sát trùng chuồng trại để đảm bảo an toàn.

    4041 lượt xem
  • 08/11/2019

    Bệnh đốm đen trên đậu phộng và biện pháp quản lý

    Nguyễn Thị Thu Nga, Trần Vũ Phến, Dương Minh Bộ môn Bảo vệ Thực Vật, Đại học Cần Thơ 1. GIỚI THIỆU Đậu phộng là cây hàng niên, có thể trồng được quanh năm ở vùng khí hậu nhiệt đới. Ở nước ta, cây đậu phộng được trồng ở nhiều vùng đồng bằng khắp cả nước. Theo thống kê của FAO (2008) diện tích trồng đậu phộng ở nước ta là 256.000 ha, với năng suất trong khoảng 1,8 -2,1 tấn/ha. Ở ĐBSCL, đậu phộng được trồng nhiều ở các vùng giồng cát, tập trung diện tích lớn nhất là tại tỉnh Trà Vinh. Theo thống kê Chi cục BVTV tỉnh Trà Vinh 2016, tổng diện tích trồng đậu phộng là 4518,4 ha phân bố chủ lực ở huyện Cầu Ngang với diện tích 3498 ha, diện tích còn lại trồng răi rác các huyện như huyện Duyên Hải, Châu Thành, Trà Cú, Thị xă Duyên hải, Cầu kè, Càng Long. Đậu phộng được trồng vụ chính vào vụ Đông Xuân trên cả đất ruộng và cát giồng. Vụ Hè thu, và Thu đông được trồng diện tích ít hơn chủ...

    25956 lượt xem